เพิ่มใน "หนึ่งด้าวฯ" เหตุเพราะ "พระยาพิชัยดาบหัก" มีตัวตนจริง

เพิ่มใน "หนึ่งด้าวฯ" เหตุเพราะ "พระยาพิชัยดาบหัก" มีตัวตนจริง

0

เพิ่มใน "หนึ่งด้าวฯ" เหตุเพราะ "พระยาพิชัยดาบหัก" มีตัวตนจริง

   เหตุเพราะตัวละครในละคร "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" หลายท่านมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ และบางบทก็เพิ่มเข้ามา

   ฉะนั้นการเพิ่มเติมหรือตัดทอนตัวละครต่างๆ ของละครที่แตกต่างจากนิยายย่อมส่งผลต่อเรื่องไม่มากก็น้อย "วรรณวัธน์" ผู้เขียนนิยาย "หนึ่งด้าวฟ้าเดียว" เผยว่า

เจมส์จิ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ขันที

   "พระยาพิชัย" ที่รับบทโดย "ก็อต จิรายุ" ในละครนั้นเพิ่มมาจากนิยายมาก ส่วน "ขุนจิตใจภักดิ์" ที่รับบทโดย "เพ็ชร ฐกฤต" ก็เป็นบทที่เพิ่มขึ้นมา แต่ในประวัติศาสตร์มีตำแหน่งนั้นจริงๆ

   "วรรณวัธน์" เล่าว่า พระยาพิชัย ตัวละครตัวนี้รายละเอียดในละครจะเพิ่มเติมมาจากนวนิยาย คุณเอก พิสิทธิ์ ผู้เขียนบทโทรทัศน์ ขอเพิ่มเข้ามา เป็นการขยายตัวละครออกมา ในนิยายไม่ได้กล่าวถึงเท่าไหร่ เพราะไม่ได้เป็นเมนหลักในละคร ในเรื่องจะเล่าถึงตัวพระ-นางที่อยู่ในวังเป็นหลัก

หนึ่งด้าวฯ พระยาพิชัยดาบหัก

   ในส่วนของพระเจ้าตากจะไม่ได้ลงรายละเอียด การเดินทัพเล่าบางส่วน แต่ไม่ด้ลงรายละเอียดถึงการศึกหรือดีเทล เพราะว่าจะต้องศึกษาอีกเยอะมาก แล้วถ้าเกิดลงแล้วมีประเด็นปัญหาขึ้นมาไม่ใช่เรื่องของตัวละครที่มีปัญหา แต่ เป็นเส้นการเดินทัพหรือวัตถุประสงค์บางอย่างของการเดินทัพ เราก็กันตัวเองไว้ แล้วถ้าเกิดสมมติไปศึกษาในช่วงเวลาทำงานก็ค่อนข้างจำกัดด้วยเวลา เป้าหมายของเรื่องเราคือตัวละครที่เราวางไว้

เจมส์จิ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ขันที

   เธอให้เหตุผลที่คนโฟกัสบทพระยาพิชัย เพราะน้องก็อต จิรายุ เล่นคนเลยสนใจกัน แล้วทุกคนสนใจคาแรกเตอร์ของน้องก็อตที่เล่นในเรื่องนี้ด้วย แต่ในส่วนของนวนิยายเราไม่ได้กล่าวถึงสักเท่าไหร่ เพราะว่าการทำบทละครจะต้องมีบางส่วนที่เขาขยายเพิ่ม แล้วก็ตัดออกตามความเหมาะสม

   ตัวละครตัวอื่นที่เพิ่มก็มีบทของน้องเพ็ชรที่เพิ่มเข้ามา คือภายใต้กรอบการแก้ไขบทละครโทรทัศน์หรือว่าปรับโดยแก่นเรื่องไม่เสีย พี่ก็โอเค ในส่วนของคนเขียนนวนิยายเชื่อว่าเป็นการทำงานไปด้วยกัน และเราเคารพหน้าที่ของกันและกัน

เจมส์จิ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ขันที

   สำหรับพระยาพิชัยดาบหักในประวัติศาสตร์เขียนไว้ว่า เป็นขุนนางในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีชื่อเสียงอย่างยิ่งในชั้นเชิงการต่อสู้ ทั้งมือเปล่าแบบมวยไทย และอาวุธแบบกระบี่กระบอง เดิมชื่อ จ้อย เกิดที่บ้าน ห้วยคา อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อปี พ.ศ.2284 ในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ศึกษาอยู่กับท่านพระครูวัดมหาธาตุหรือวัดใหญ่ เมืองพิชัย ภายหลังจ้อยได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ทองดี หรือ ทองดีฟันขาว มีความสามารถทั้งทางเชิงมวยและเชิงดาบ เข้ารับราชการกับสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่งเป็นพระยาตาก ต่อมานายทองดีได้รับแต่งตั้งเป็นองครักษ์ มีบรรดาศักดิ์เป็น "หลวงพิชัยอาสา" เมื่อรับราชการมีความดีความชอบจึงได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าหมื่นไวยวรนาถ พระยาสีหราชเดโช และพระยาพิชัย ผู้สำเร็จราชการครองเมืองพิชัย ซึ่งรับพระราชทานเครื่องยศเสมอเจ้าพระยาสุรสีห์ ตามลำดับ

เจมส์จิ หนึ่งด้าวฟ้าเดียว ขันที

   ภายหลังข้าศึกยกทัพมาตีเมืองพิชัย 2 ครั้ง ในการรบครั้งที่ 2 พระยาพิชัยถือดาบสองมือออกต่อสู้จนดาบหักไปข้างหนึ่ง และรักษาเมืองไว้ได้ ดังนั้นจึงไดัรับสมญานามว่า "พระยาพิชัยดาบหัก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องไอจี “ก็อต จิรายุ” เคลื่อนไหวขอโบกมือลาโซเชียลแต่รูป “โบว์ เบญจวรรณ” ยังอยู่ครบ

เกิดไรขึ้น “โบว์ เบญจวรรณ” ลบรูป “ก็อต จิรายุ” เกลี้ยงไอจี?!

คอมเมนต์แตก! เมื่อ “ก็อต จิรายุ” ถามมีธนาคารไหนบ้าง ที่การันตีว่าเงินที่ฝากไว้จะปลอดภัยจากมิจฉาชีพ

“ก็อต จิรายุ” เล่าโมเมนต์เซอร์ไพรส์ทองแท่งวันเกิด “โบว์ เบญจวรรณ” เผยให้มาให้กลับ 10 เท่า

หล่อเสน่ห์เกินต้าน! เขานี้แหละพระเอกสามีแห่งชาติ

“ก็อต จิรายุ” พูดน่าคิด! m-flow ที่ไม่ flow เจอค่าปรับ 10 เท่า

หล่ออมตะ! “เเซม-หนุ่ม” กระเช้าสีดาเว่อร์ชั่นเมื่อ 27 ปีที่เเล้ว ถ่ายรูปคู่กันก็หล่อเเพ็คคู่ไปเลย

Comments