ช่อง 3 เปิดศักราชชูคอนเทนต์ “โดนใจ” เพิ่มช่องทางออนไลน์เอาใจคนรุ่นใหม่

 ช่อง 3 เปิดศักราชชูคอนเทนต์ “โดนใจ” เพิ่มช่องทางออนไลน์เอาใจคนรุ่นใหม่

0

 ช่อง 3 เปิดศักราชชูคอนเทนต์ “โดนใจ” เพิ่มช่องทางออนไลน์เอาใจคนรุ่นใหม่

         ท่ามกลางธุรกิจทีวีดิจิตอลที่อยู่ในระหว่างการอยู่รอดหรือตายของผู้ประกอบการ เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการทีวีที่เกิดขึ้นอย่างมาก ทั้งจำนวนช่องที่มากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันที่สูงมาก ในขณะที่ตลาดก็ยังคงเป็นตลาดเดิม เม็ดเงินโฆษณาไม่ได้เติบโตตามจำนวนช่องที่เพิ่มขึ้น กลยุทธ์ตัดราคาค่าโฆษณายิ่งรุนแรง ยิ่งกว่านั้นธุรกิจทีวีดิจิตอลยังเกิดขึ้นมาในภาวะที่สื่อออนไลน์เริ่มเฟื่องฟู และเริ่มแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณาที่มีอยู่อย่างจำกัดออกไปเสียอีก 

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

        ทำให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่เกิดขึ้นมาต้องมีการปรับตัวอย่างมาก และพลิกกลยุทธ์ที่เคยที่มีมาปัดฝุ่น อะไรที่ดีก็ทำต่อไป อะไรที่ต้องเปลี่ยนก็ต้องรีบเปลี่ยน

        บมจ. บีอีซีเวิลด์ ผู้ดำเนินธุรกิจทีวีช่อง 33, 28 และ 13 หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ช่อง 3” ก็อยู่ในภาวะที่มีการแข่งขันสูงอย่างนี้เช่นกัน คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ช่อง 3 เป็นช่องทีวีแรกๆ ที่อยู่คู่คนไทยมาตลอดระยะเวลา 47 ปี และได้รับผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลประกอบการของบริษัทในช่วงระยะเวลา 2-3 ปี ที่ผ่านมา อยู่ในแนวโน้มขาลง 

         แต่แม้จะเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าช่อง 3 อยู่ในสภาวะที่ลำบาก ในขณะที่คู่แข่งใหม่ๆก็กำลังเติบโตและกำลังมาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไป ทางช่อง 3 ก็มีการปรับตัวและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันอยู่อย่างต่อเนื่อง และก็เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงที่มีในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

          ประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท บมจ. บีอีซี เวิลด์ ได้กล่าวว่า “การแข่งขันในธุรกิจ ทีวีดิจิตอล เป็นการแข่งขันที่สูง โดยแต่ละช่องต้องแข่งขันกันเองในเรื่องส่วนแบ่งตลาดของเม็ดเงินโฆษณา และยังต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมการรับชมทีวีของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปตามความสะดวกของเทคโนโลยีออนไลน์ ความเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ ช่อง 3 ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้นำหน้าและเป็นผู้นำอยู่ตลอดเวลา”

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

          “ช่อง 3 มีจุดแข็งตรงที่เรามีคอนเทนท์ละครที่ดีจากผู้จัดที่มีคุณภาพ มีประสบการณ์ มีการพัฒนารายการและละครให้มีความทันสมัยตามความนิยมของผู้ชมเสมอ เราให้ความสำคัญกับความสุขของผู้ชมมากที่สุด เรามีการทำงานวิจัยตลาด ทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ มีการวัดกระแสละคร หรือรายการต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำผลการวิจัยดังกล่าวมาปรับปรุงรายการและละครของเรา ที่สำคัญเรายังมีดาราในกระแสเป็นจำนวนมาก จะพบว่าดาราที่ได้เป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้าต่าง ๆ ส่วนมากเป็นดาราช่อง 3 ทั้งผู้จัดและดาราถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับช่อง 3 ในการที่จะแข่งขันในตลาดทีวีดิจิตอลในปัจจุบันนี้”

           จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ผ่านมา ช่อง 3 มีการปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ ให้ทันต่อการแข่งขัน แม้คู่แข่งก็ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่ช่อง 3 ก็ปล่อยหมัดเด็ดออกมาอย่างต่อเนื่อง และช่อง 3 เองก็เพิ่งแถลงเปิดผังครึ่งปีแรกของสถานีฯ อย่างยิ่งใหญ่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

เพิ่มเรตติ้งคือหัวใจหลัก

        เรตติ้งละครเป็นเป็นปัจจัยที่สำคัญของผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล เพราะเหมือนตัวชี้เป็นชี้ตายของละครหรือรายการนั้นๆ ว่าจะสามารถขายโฆษณาได้หรือไม่ หรือถ้าได้แล้วจะได้มากน้อยเท่าไร ดังนั้นการเพิ่มเรตติ้ง คือ การทำให้คอนเทนท์นั้นให้เป็นที่โดนใจของผู้ชม เมื่อโดนใจผู้ชม ก็จะทำให้โฆษณาตามเข้ามาเอง

        “เรตติ้งละครของช่อง 3 เป็นสิ่งที่เรากำลังทำอย่างเต็มที่ บางครั้งละครที่ดีใช่ว่าจะมีเรตติ้งดี แต่ต้องมีกระแสส่งให้ดีขึ้น ละครช่อง 3 เริ่มมีเรตติ้งดีขึ้นเรื่อยๆในช่วงหลังนี้ ตั้งแต่ เงินปากผี ที่คุณป๋อต้องมาเล่นเป็นผี ชั่วโมงต้องมนต์ ที่คุณบอมมาในบทบาทที่ท้าทาย สะใภ้กาฝาก ที่มีผลงานการแสดงของคุณเมญ่า และที่เพิ่งออกอากาศคือ บุพเพสันนิวาส เรามีการดำเนินเรื่องที่น่าสนใจ น่าติดตาม แบบคาดเดาได้ยาก ก็จะทำให้เกิดความสนใจที่มากขึ้น อีกทั้งมีการโปรโมทเพื่อสร้างกระแสของละครบนสื่ออื่นๆอีกด้วย” ประชุม กล่าวเสริม

         ในส่วนของรายการเกมส์โชว์และวาไรตี้ มีทั้งรายการเดิมซีซั่นใหม่ และรายการใหม่แกะกล่อง มาอย่างครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น The Face Thailand Season 4 ALL Stars, The Best of All Thailand, สงครามปลายจวัก, สมรภูมิชิงเพลง, เรียลริตี้วาไรตี้ ดรีมคัมทรู เป็นต้น รายการวาไรตี้ใหม่ ๆ เหล่านี้จะสร้างปรากฏการณ์ความสนุกหลากรส ทั้งลุ้น มันส์ ฮาให้ผู้ชมในเร็ว ๆ นี้

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

ช่อง 3 สร้างปรากฎการณ์ ฟินอินละคร

        ปรากฎการณ์ ฟินอินละคร เป็นกิจกรรมยามชมละครของแฟน ๆ ละครที่จะคอยโพสต์ความรู้สึกของตัวเองและเรื่องราวของละครลงในโซเชียลมีเดีย หลัก ๆ คือ Twitter, Facebook, และ Instagram  จากการสำรวจพฤติกรรมของผู้ชมละครบนโลกโซเชียลมีเดีย ของ Zanroo ซึ่งเป็นเว็บไซท์ ที่นำคีย์เวิร์ดและเทรนด์มาสร้างข้อมูลเชิงลึกให้กับธุรกิจ ทำให้พบว่าผู้ชมละครมักจะมีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับละครที่ชมอยู่ไปบนสังคมออนไลน์ไปพร้อมกับละคร 

       ผลการสำรวจในเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบว่าผู้ชมมีการโพสต์เกี่ยวกับละครของช่อง 3 มากที่สุดในบรรดาทีวีทุกช่อง เป็นการแสดงถึงกระแสความอิน ต่อบทบาทผู้แสดง มีการโพสต์และแชร์ประโยคประทับใจที่ตัวละครพูดออกมา หรือถ่ายภาพจากจอทีวีในภาพที่ตนเองประทับใจ แล้วโพสต์ลงไปพร้อมกับไม่ลืมที่จะใส่แฮชแทค (#) ละครเรื่องที่ตนเองดูอยู่ เพื่อให้ผู้ชมอื่น ๆ ที่ชมละครเรื่องเดียวกันจะได้ตามกันจนเจอ เมื่อเจอคนอื่นที่โพสต์หรือทวีตต์เรื่องที่ตนเองชอบ แถมเนื้อหาโดนใจผู้ชมก็จะรีบแชร์หรือรีทวีตต์กันต่อไป จนเกิดเป็นกระแสในช่วงเวลานั้น ๆ

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

เพิ่มช่องทางออนไลน์

         เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมการรับชมทีวีที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คนรุ่นใหม่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น และใช้สื่อดิจิตอลจนมีความเคยชิน การชมจากหน้าจอทีวีก็จะเปลี่ยนไปชมจากจออื่นๆ เช่น บนคอมพิวเตอร์ หรือสามาร์ทโฟน

        ประชุม กล่าวต่อ “เมื่อคอนเทนท์ที่ดียังมีคนสนใจชม แต่ช่องทางการรับชมเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เราต้องเพิ่มช่องทางการรับชมเพื่อความสะดวกสบายของผู้ชมรุ่นใหม่ โดยสามารถรับชมทีวีบน www.ch3thailand.com ได้ตลอดเวลา หรือสามารถชมสดๆบนสมาร์ทโฟนด้วย Application Ch3Live ซึ่งให้ความสะดวก ถ้าหากผู้ชมไม่สามารถกลับบ้านมาดูทีวีได้ทัน ก็สามารถรับชมทางช่องทางนี้ได้”

       “ยังมีผู้ชมอีกมากที่ต้องการชมย้อนหลัง เพราะไม่สามารถชมพร้อมกันได้ในขณะที่ออกอากาศ ก็สามารถรับชมทาง Mellow.me ได้ รวมถึงสามารถชมรายการย้อนหลังบน Line TV และ Youtube ด้วยเช่นกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ชม” 

        “การรับชมบนออนไลน์นั้น หลายคนอาจมองว่าเป็นการแย่งผู้ชมจากจอทีวีไป แต่ในความเป็นจริงการที่ผู้ชมสามารถชมออนไลน์ได้นั้น กลับมีประโยชน์ที่ทำให้ผู้ชมสามารถกลับมาชมบนจอทีวีได้ โดยสามารถติดตามเรื่องราวละครในตอนที่ตัวเองพลาดการชม ทำให้เข้าใจเรื่องราวของละครและดูต่อเนื่องไปได้ด้วยดี”

         แฟนๆละครยังคงชอบชมละครบนหน้าจอทีวีมากกว่า เพราะสามารถร่วมลุ้นเรื่องราวพร้อมกันไปกับผู้ชมอื่น เพียงแต่บางช่วงที่ไม่สามารถชมละครพร้อมการออกอากาศได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะการเดินทาง หรือเป็นเพราะติดภาระกิจสำคัญ ก็จะไม่พลาดตอนสำคัญไป โดยสามารถตามรับชมได้จากช่องทางออนไลน์ แล้วจึงมาติดตามตอนต่อไปบนหน้าจอทีวีได้อย่างต่อเนื่อง

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

ส่งออกละครโอกาสสร้างรายได้ 

      ละครช่อง 3 เป็นที่ชื่นชอบของประเทศเพื่อนบ้านมานานแล้ว และมีละครหลายเรื่องไปทำชื่อเสียงอย่างมากในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศในแถบ CLMV และประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

      “บีอีซี เวิลด์ เล็งเห็นช่องทางสำคัญในการส่งออกละครไปยังประเทศเหล่านี้ เพราะเป็นโอกาสที่ดีเนื่องจาก แฟนๆช่อง 3 ในประเทศเหล่านี้มีความชื่นชอบละครช่อง 3 อยู่แล้ว และมีความคุ้นเคยกับลักษณะการดำเนินเรื่อง รวมถึงรู้จักดารานักแสดงของช่อง 3 เป็นอย่างดี จึงไม่เป็นการยากที่ละครของช่อง 3 จะครองใจผู้ชมในประเทศเพื่อนบ้านของเรา”

        เมื่อเร็ว ๆ นี้ บมจ. บีอีซีเวิลด์ ได้เดินหน้าความร่วมมือกับ บริษัท เท็นเซ็นต์ วีดีโอ จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ออกอากาศรายการต่างๆบนออนไลน์ แพลตฟอร์ม เพื่อนำคอนเทนท์ละครช่อง 3 ไปออกอากาศบนแพลตฟอร์มของเท็นเซ็นต์ เอาใจแฟนละครชาวจีน ซึ่งประเทศจีนถือว่าเป็นประเทศใหญ่ การรับชมละครช่อง 3 สามารถสร้างโอกาสที่เพิ่มขึ้นในการต่อยอดธุรกิจต่อไป โดยก่อนหน้านี้ บีอีซี เวิลด์ ได้บรรลุข้อตกลงกับ PNN TV จากประเทศกัมพูชา เพื่อนำคอนเทนท์ละครของช่อง 3 ไปฉายบน TV ทั้งช่วงบ่ายและช่วงไพรม์ไทม์ของกัมพูชา เป็นการสร้างการรับชมละครที่มากกว่าแค่ภายในประเทศไทยเท่านั้น

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

        การส่งออกคอนเทนท์นั้นได้ประโยชน์ใน 2 มิติ คือ นอกจากมิติของการได้รายได้จากการขายรายการที่ออกอากาศในประเทศไทยแล้ว รวมถึงรายได้จากกิจกรรม On ground ที่จะตามมา การส่งออกละครอย่างถูกต้องนี้ ยังเป็นการป้องกันการละเมิดลิขสิทธ์ เพื่อลดการชมละครที่มีการดาวน์โหลดที่ไม่ถูกต้องในประเทศนั้น ๆ ดังนั้นการชมละครช่อง 3 ต้นฉบับ บนแพลตฟอร์มที่ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากจะไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธ์แล้ว ยังทำให้แฟนละครได้รับชมละครที่มีคุณภาพของภาพและเสียงที่ดีอีกด้วย

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

       “สิ่งสำคัญในขณะนี้ของช่อง 3 คือการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้เด่นชัดมากขึ้น เรายึดความสุขของผู้ชมเป็นหลัก เรามุ่งมั่นที่จะรักษาฐานแฟนคลับของช่อง 3 ที่มีอยู่และเพิ่มผู้ชมให้มากขึ้นบนออนไลน์แพลตฟอร์ม โดยใช้คอนเทนต์ที่โดนใจเป็นหลัก เพราะไม่ว่าอย่างไร คอนเทนต์ ก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับผู้ชมของเรา ส่วนความร่วมมือกับต่างประเทศในการนำละครไปฉายก็ยังดำเนินต่อไปต่อเนื่อง เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ต่อไป เราจะไม่หยุดสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้ผู้ชมของเราครับ” ประชุม มาลีนนท์ กล่าวสรุป หลังจากนี้คงต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงของช่อง 3 กันต่อไป แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์ของการแข่งขันที่สูงในวงการทีวีดิจิตอลนี้ ก็จะตกอยู่ที่ผู้ชมนั่นเองที่จะมีรายการดีมีคุณภาพชมกันต่อไป

ช่อง 3 คนรุ่นใหม่ ออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่อง 3 ลั่นกลองรบ! เปิดโผละครเด็ดเดือนมกราคม ฟาดพีเรียด 3 เรื่อง 3 รส “มือปราบมหาอุตม์-เรือนทาส-รักท่วมทุ่ง” ส่งตรงถึงหน้าจอ

ช่อง 3 ส่งมอบถุงมือยางเกรดพรีเมี่ยม ให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตคลองเตย

ช่อง 3 อาสาเป็นสะพานบุญ พร้อมพาไปเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะ ในกิจกรรม “ช่อง 3 อาสาทำดี เปลี่ยนลอตเตอรี่เป็นแต้มบุญ” ณ ชุมชนเกาะกลาง

“บอม ธนิน” หมดสัญญาช่อง 3 เกือบๆปีแล้ว อัปเดตอาการผ่าตัดที่ข้อเท้าซ้าย

“มีน พีรวิชญ์” ตอบแล้วต่อสัญญาช่องไหม หลังงานจ่อรอคิวเพียบ

ช่อง 3 จัดให้! “วิก 3 ออนทัวร์ ม่วนคักๆ ฮัก ซิ่ง แซ่บ” ยกทัพบุกอุดรธานี วันศุกร์ที่ 7 ตุลาฯ นี้

โบกมือลาช่อง3 “เดียร์น่า ฟลีโป”  ผันตัวเป็นนักแสดงอิสระ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments