ประวัติหนังสือพิมพ์บันเทิง daradaily

ประวัติหนังสือพิมพ์บันเทิง daradaily

0

ประวัติหนังสือพิมพ์บันเทิง daradaily

   นับว่าเป็นบริษัทหนังสือพิมพ์บันเทิงที่วางแผงและเริ่มต้นมาเป็นระยะเวลาอย่างยาวนาน ล่าสุดในวันที่ 19 กันยายนที่จะถึงนี้ นับได้ว่าเป็นปีที่ 12 เข้าสู่ปีที่ 13 ของหนังสือพิมพ์บันเทิง daradaily

    วันที่ 19 กันยายน เมื่อ 12 ปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์บันเทิง daradaily ออกวางแผง โดยยุคแรกของ daradaily ตีพิมพ์เป็นฉบับรายวัน นั่นคือ ออกวางทุกเช้าตรู่ของทุกวัน เป็น "บันเทิงรายวัน" ซึ่งเป็นศักราชใหม่ของหนังสือพิมพ์บันเทิง ซึ่งปกติมักจะเป็นเซ็กชั่นหนึ่งในหนังสือพิมพ์รายวันทั่วไป แต่ daradaily แหวกมิติหนังสือพิมพ์ทั่วไป วางขายหนังสือพิมพ์บันเทิงรายวัน ด้วยระบบ พิมพ์ 4 สีทั้งเล่ม "ข่าวบันเทิง" ในปัจจุบันไม่เหมือนสมัยก่อน ที่มีอยู่ไม่กี่มิติ แหล่งข่าวมีอยู่ไม่กี่กลุ่ม แต่เดี๋ยวนี้ ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง ค่ายละคร ค่ายหนัง ค่ายเทป ผู้จัดรายการ ฯลฯ มีมากขึ้นจนแทบจำไม่ได้ เพราะมี "หน้าใหม่" เกิดขึ้นตลอด

   แต่ละวันมีงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมบันเทิง เฉลี่ยแล้ววันละไม่ต่ำกว่า 2 งาน บางวัน 3-4 งาน เช้า-บ่าย-เย็น แถมภาคกลางคืนอีก สะท้อนให้เห็นขอบเขตคำว่า "บันเทิง" ไม่ได้จำกัดแค่การเต้นกินรำกินเหมือนอดีตแล้ว แต่เป็น "ธุรกิจบันเทิง" ที่มีมูลค่าตลาดต่อปีนับแสนล้านบาท
เพราะบริบทของ "บันเทิง" ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ หนัง ละคร เพลง แต่แทรกไปอยู่ในอุตสาหกรรมอื่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภค-บริโภค, การเงิน การธนาคาร, รถยนต์ ฯลฯ หรือแม้แต่ การเมือง ก็ยังใช้บริการ "บันเทิง" อยู่บ่อยๆ

ดาราเดลี่ครบรอบ 12 ปี ก้าวเข้าสู่ปีที่ 13

   daradaily เป็นหนังสือพิมพ์บันเทิงฉบับแรก ฉบับเดียว ที่ไม่เสนอข่าวดาราเพียวๆ ประมาณว่ามีข่าวบันเทิงทุกหน้า ตั้งแต่หน้าแรกถึงหน้าสุดท้าย
แต่เราให้ความสำคัญกับบันเทิง 70% อีก 15% เน้นข่าวสารการตลาด และ 15% ที่เหลือจะเป็นเรื่องราวของ "ธุรกิจมีเดีย"

   ถ้าจะเปรียบเทียบไปแล้ว daradaily คือหนังสือพิมพ์บันเทิงเล่มเดียวในโลกก็ว่าได้ ที่ใช้ทฤษฎี 3 ก๊ก มาหล่อหลอมรวมกัน เคี่ยวจนกลายเป็น "หนึ่งเดียว" ที่มีความชัดเจนที่สุด ชั่วระยะไม่ถึง 3 เดือนดี ปรากฏว่า daradaily มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ จนกลายเป็นหนังสือพิมพ์บันเทิงที่มียอดขายอันดับ 1 จากการสำรวจของสวนดุสิตโพล แต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้จะดีนัก daradaily จึงปรับความถี่ของการออกจำหน่าย จากรายวันมาเป็นราย 3 วัน และเป็นรายสัปดาห์ในตอนนี้ แม้ว่าจะลดวันวางจำหน่าย แต่ก็ไม่ได้ลดคุณภาพของกระดาษและกระบวนการพิมพ์ ยังคงเป็นหนังสือพิมพ์บันเทิง 4 สีทั้งเล่มเหมือนเดิม

   ล่าสุด daradaily ได้อัพเกรดกระดาษเนื้อในจากบรู๊ฟมาเป็นปอนด์ เพื่อความคมชัดและสวยงาม ส่วนกรอบปกก็ยังเป็นกระดาศอาร์ตเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง จาก "ก้าวแรก" ที่เปิดหัวแหวนในซอยลาดพร้าว 8 มีทีมงานไม่ถึง 10 คน ทั้งฝ่ายขาย ฝ่ายข่าว ฝ่ายธุรการ พอย้ายมาอยู่ลาดพร้าว 15 มีทีมงานนับ 100 ชีวิต วันนี้ daradaily ได้ย้ายมาอยู่ลาดปลาเค้า ซอย 14 กลายเป็นครอบครัวใหญ่ มีเพื่อนร่วมงานกว่า 200 คน มีสำนักงานเป็นของตัวเอง

   เดินเข้ามาในซอยประมาณ 100 เมตร สังเกตองค์พระพิฆเนศวรขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้านข้าง นั่นแหละคือสำนักงาน daradaily เป้นตึกขนาด 4 ชั้น หรูหรา โอ่โถง ปัจจุบัน daradaily ได้พัฒนา-ปรุงแต่ง จนกลายเป็น "สำนักข่าว" ที่มีองค์ประกอบหลักอยู่ 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่
On Print ซึ่งเป็นองค์กร "ต้มน้ำ" นั่นคือ "สื่อสิ่งพิมพ์" ซึ่งวันนี้ก่าวเดินมาสู่ปีที่ 12 และกำลังก้าวสู่ปีที่ 13

   สอง...On Line 5-6 ปีที่แล้ว Website daradaily ยังอยู่ในภาวะเตาะแตะเพราะเพิ่งเริ่มต้น แต่เป็น "ธุรกิจใหม่" ที่ผู้บริหารให้ความใส่ใจ เพราะนั่นคือ "อนาคต" ของสื่อ และอนาคตขององค์กรภายใต้ "ความรวดเร็ว" และ "เชื่อถือได้" วันนี้แค่ดาราหายใจ ก็มีข่าวลงใน Website ประมาณว่าเร็วยิ่งกว่าติดเทอร์โบ จนทำให้ Website daradaily ติดอันดับ 1 เมื่อเทียบกับสื่อบันเทิงด้วยกันเอง โดยเฉพาะ "อินสตาแกรม" ตอนนี้เราคือเบอร์ 1 มีคนตามฟอลโลว์เฉียด 5 ล้านฟอลโลว์เข้าไปแล้ว

   สาม...On Air เพื่อให้ห daradaily มีสื่อในมือครบวงจร เราจึงผุด daradaily TV ขึ้นมา เพื่อตอบสนองผู้บริโภคคอบันเทิงผ่านจอตู้ ออกอากาศ 24 ชั่วโมง ความโดดเด่นของ daradaily TV นอกจากความรวดเร็วของข่าวสารอยากรู้ ต้องได้รู้ การนำเสนอมีความน่าสนใจ "ตื่นเต้น" ผสาน "ความสนุก'

   สาม..On Ground แปลความหมายง่าย ๆ คือ "กิจกรรมพิเศษ" แตกหน่อออกเป็นฝ่ายอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว มีผู้จัดการฝ่าย มีทีมงานเป็นของตัวเอง ทุกเดือนจะมีกิจกรรมที่ต้องออกไปลุย ไปทำ ไม่ต่ำกว่า 2-3 งาน

   ทั้งหมดคือ "เก้าอี้ 4 ขา" ที่ต้องการบอก "ที่มา" และ "ทางไป" ของ daradaily ซึ่งคงไม่หยุดแค่นี้ แต่เราจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ daradaily  เป็น "สำนักข่าว" คุณภาพ ที่อยู่่เคียงข้างกับผู้อ่านและสังคมไทยตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โค้งสุดท้าย “ป้อมปางบรรพ์” ลุ้น “แบงค์-ปิ่น” สมหวังหรือมีพลิก!

BSCC จัดเต็มสอน Workshop ทำสปากระเป๋าแบรนด์เนมด้วยตัวเองฟรี! พร้อมส่วนลดในงาน

“น้ำหนึ่ง BNK48” ประกาศจบการศึกษาแล้ว พร้อมเผยความในใจสุดซึ้ง!

ก้าวใหม่ของเรา! 17 ปี Daradaily ก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 อย่างมั่นใจ 

คู่ไหนนะ? ระหองระแหงเพราะผู้สร้างปัญหา ถ้าเลิกชาวเน็ตดีใจ

“โก้-ปิ๋ม-โอ๋” รวมก๊วนออกบูธชวนช้อป ซีซั่น 2 “ดาราเดลี่ แบรนด์เนมมือสอง ช้อปของดารา” @ พาราไดซ์ ปาร์ค

ลิ้มลอง “Babekery x PQRS” By “เป่าเป้ มาสเตอร์เชฟ” ในงาน “ดาราเดลี่แบรนด์เนมมือสอง ช้อปของดารา ซีซั่น 2”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments