ชื่อ-แซ่ ของดารานี้สำคัญไฉน!!

1

      ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลใหญ่ๆ ที่คนไทยเชื้อสายจีนในประเทศของเราคึกคักและค่อนข้างตื่นเต้น จนบางครั้งคนไทยที่ไม่มีเชื้อสายจีนก็ยังพลอยตื่นเต้นไปด้วย  และหนึ่งอย่างที่เป็นเอกลักษณ์แสดงให้เห็นว่าใครหลายคนยังคงมีเชื้อสายจีนอยู่ก็คงหนีไม่พ้นชื่อ หรือแซ่ ที่ติดตัวมาแต่กำเนิด ศิลปิน ดารา หลายคนก็มีสิ่งเหล่านี้ติดตัวมาบ้างเหมือนกัน แต่ชื่อ แซ่ ของเค้าจะเป็นชื่ออะไรกันบ้าง หรือถ้าเค้าไม่มีล่ะ เค้าจะตั้งชื่ออะไรให้ตัวเองดี มาดูกัน...


“ซานิ-นิภาภรณ์ ฐิติธนาการ” หรือ “ซานิ AF6”... “ชื่อจีนของซานิ คือ เหนี่ยวไล้ ค่ะ อาม่าเป็นคนตั้งให้ ตอนแรกก็ไม่รู้หรอก แต่เพิ่งมารู้ตอนช่วงอายุประมาณ ป.4 แล้วว่ามีชื่อจีนกับเค้าด้วย มีเป็นแผ่นป้ายทองที่มีภาษาเป็นชื่อเราโดยเฉพาะเลยนะ ตอนนั้นก็เลยเอาไปอวดเพื่อนเลย รำแบบชาวจีนไปเลย (หัวเราะ) ทั้งๆ ที่โรงเรียนเราเป็นคาทอลิคนะ แต่โตขึ้นก็ไม่ได้ใช่หรอก”



“กบ-พิมลรัตน์ พิศลยบุตร”
... “กบไม่มีชื่อจีนค่ะ ก็ขอตั้งชื่อจีนให้ตัวเองละกันเนอะ สมัยนี้เค้าจะมีชื่อเกาหลีกันของเราเป็นจีนขอเป็น “หนี้เฉียงเฉียง” แล้วกัน (หัวเราะ) ความหมายมันก็ตรงๆ เวลาใครมาทวงหนี้จะได้เฉียงๆ ไป (หัวเราะ)”



“ต้น-ณัฐวัตร ดีวงกิจ” หรือ “ต้น AF 7… “ด้วยความที่ผมเป็นลูกครึ่งไทยครึ่งจีน ผมก็เลยมีชื่อจีนครับ เพราะเชื้อสายทางพ่อเป็นคนจีน เค้าก็ตั้งมาให้ตั้งแต่เด็กอยู่แล้วชื่อว่า “เชงจั๊ว” ครับ แปลเป็นไทย ก์คือแปลว่า “น้ำที่บริสุทธิ์” ครับ”



“โฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร”... “โฟร์ไม่มีชื่อจีนแต่ถ้าให้ตั้งเองขอเป็นแปลกๆ แล้วกัน ตั้งชื่อจีนให้ตัวเองว่า “เจ้าอย่าหวัง” แล้วกันค่ะ ก็คือไม่ต้องหวังอะไรเลยละกันชีวิตนี้ ชื่อดูไม่ดีเลยนะคะ แต่เอาไว้ตัดหนุ่มๆ เวลาหนุ่มๆ เข้ามาก็เจ้าอย่าหวัง (หัวเราะ)”



“ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ”.
.. “จริงๆ ผมไม่มีชื่อจีนครับ แต่ขอตั้งชื่อจีนให้ตัวเองเป็นตลกๆ นะ เป็น “ฉี่เฉียงเฉียง” มันไม่เหตุผลนะ แต่เป็นชื่อแรกที่นึกออกเลยครับ (หัวเราะ)”



“วงเล้าโลม”... “ถ้าให้พวกเราตั้งชื่อจีนนะ ขอเป็น “ฉี่เฉี่ยวขา” (หัวเราะ) พอดีเพิ่งกลับมาจากกวางเจา บังเอิญเจอเหตุการณ์แบบนี้อะครับ อยากจะบอกว่าอย่าทำตามนะครับ ผมขี้เกียจล้างขา(หัวเราะ)”



“โบว์-สาวิตรี สุทธิชานนท์” หรือ โบว์ “AF 5” … “ไม่มีชื่อจีนค่ะ แต่มีเป็นนามสกุลทางฝ่ายคุณพ่อก่อนเปลี่ยนนามสกุล ก็เป็นนามสกุล “เอ่งช่วน” ค่ะ ของฝ่ายคุณแม่ก็เป็น “แซ่อึ๊ง” ค่ะ แล้วตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็น “สุทธิชานนท์” แต่บางคนในครอบครัวก็เปลี่ยนกลับเป็น “เอ่งช่วน” ก็มีนะ”



“แอน-ศิริพรรณ นำเจริญสมบัติ” หรือ “แอน AF6”… “แอนไม่มีชื่อจีน แต่แอนจะมีแซ่ค่ะ บ้านแอนจะ “แซ่จึง” แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นนามสกุลไทยปกติแล้วค่ะ แต่ถ้าถามว่ามาจากอะไรก็จะมาจากแซ่จึง”  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซอร์ไพรส์ทั้งด้อม “ป๊ายปาย” หอบดอกไม้ช่อโตร่วมแสดงความยินดี “นุ๊ก ธนดล” รับรางวัล

เตรียมฉลองยอดฟอลติ๊กต๊อก  “อิงฟ้า วราหะ” ทะลุ 7M

เปิดรายได้หนังไทย “หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด” พุ่งแรงทะลุโรง! “พี่นาค 4” ลุ้นทะยานสู่ 200 ล้าน! 

หมอชิตรีรันต่อเนื่อง! “เข็มซ่อนปลาย” คืนจอปลุกกกระแสความน่ารัก “นุ่น-เก้า-ฐิสา-ยูโร”  

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

“ในรอยทราย” ลาจอแฮปปี้ “ไมค์-ฐิสา-สกาย” รูดม่านปิดฉากกวาดเรตติ้งเบาๆ

เผยกระเป๋า “แจง ปุณณาสา” ราคา 125,000 “ครูเจี๊ยบTCF แบรนด์เนม” แนะวิธีแก้เมื่อโดนปัสสาวะ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments