ครบรอบ 20 ปี! ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ “สุริโยไท”

ครบรอบ 20 ปี! ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ “สุริโยไท”

0

ครบรอบ 20 ปี! ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ “สุริโยไท

       ในวาระ 20 ปี ภาพยนตร์เรื่องสุริโยไท สำหรับผู้เขียนคืองานภาพยนตร์ระดับมาสเตอร์พีซงานหนึ่งของ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล  น่าจะกล่าวได้ว่า ภาพยนตร์สุริโยไทคือหมายหลักทางประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ที่คนไทยทุกคนต้องได้ดูและซาบซึ้งกับอรรถรสในบทภาพยนตร์ รวมถึงข้อมูลทางประวัติศาสตร์ในเรื่อง

อ่านข่าวต่อ:“ใหม่ เจริญปุระ” บริจาคเครื่องวัดออกซิเจนและเครื่องผลิต

สุริโยไท

สุริโยไท

นฤมล ล้อมทอง

       “นางนฤมล ล้อมทอง” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหศีนิมา จำกัด(โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง) เผยแก่ดาราเดลี่ถึง 20 ปี สุริโยไทว่า ความทรงจำที่เกี่ยวกับภาพยนตร์สุริโยไทคือวันรับเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จฯ เพื่อทอดพระเนตรที่ศาลาเฉลิมกรุง

ในวันนั้นถือว่าเป็นเกียรติและสิริมงคลของชีวิต. ที่มีโอกาสได้รับเสด็จฯเจ้านายทุกพระองค์ ศาลาเฉลิมกรุงในฐานะโรงมหรสพหลวงพระราชทาน ต้องมีการเตรียมการเรื่องสถานที่ซึ่งศาลาเฉลิมกรุงมีความงดงามทันสมัยและเป็นโรงมหรสพพระราชทานของรัชกาลที่ 7 จัดเตรียมการได้อย่างสมพระเกียรติและในส่วนเรื่องระบบการฉายภาพยนตร์ที่ต้องติดตั้งเครื่องฉายและระบบเสียงที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้นเพิ่มเติมขึ้นมา.  จึงเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่ผู้คนที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานในครั้งนั้นจะตราตรึงอยู่ในหัวใจตราบนานเท่านาน

       วันนั้นดารามาร่วมงานมากมายจนจำไม่หมด เพื่อรับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 และวันนั้นทุกพระองค์เสด็จด้วย สำหรับในฐานะที่เป็นกรรมการผู้จัดการศาลาเฉลิมกรุง จำได้ว่าวันนั้นยืนข้าง พี่นก สินจัยเป็นวันที่ประทับใจและจดจำมาตลอดชีวิต 
       สำหรับผู้เขียนในวันดังกล่าวหลังเสด็จกลับ ได้เข้าไปสัมภาษณ์ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล   ท่านให้สัมภาษณ์ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งว่าเสียดายที่ไม่ได้เพิ่มแผนที่เข้าไปในภาพยนตร์ 

ใหม่ เจริญปุระ

 

        ด้าน “ใหม่ เจริญปุระ” เผยถึงความรู้สึก 20ปี ภาพยนตร์สุริโยไทว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงโปรดเกล้าให้แสดงเป็นท่านท้าวศรีสุดาจันทร์ เเละวันนั้นรู้สึกปลาบปลื้มอย่างหาที่สุดมิได้ ในการรับเสด็จพระองค์ทรงทอดพระเนตรการถ่ายทำภาพยนตร์สุริโยไท
         สำหรับฉากที่ประทับใจเพราะยากมากเเละได้รับคำชื่นชมคือฉากที่ท่านท้าวศรีสุดาจันทร์วางยาสมเด็จพระไชยราชา รุ้สึกตื่นเต้นมาก เเละตั้งใจทำมากไม่อยากให้เกิดข้อผิดพลาดเลย เพื่อให้ผุ้กำกับ  “ท่านมุ้ย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล” ไม่ผิดหวัง เพราะค่อนข้างใช้อารมณ์เเละพลังทางการเเสดงอย่างสุดขีดมากๆ เพราะต้องทำการเเสดงซ้อนการเเสดงเพราะเราเป็นคนวางยาเเต่ต้องซัดทอดให้ผู้อื่นรับเคราะห์แทน ทุกครั้งที่มีการถ่ายทำฉากพระราชาเเต่ละพระองค์สวรรคตจะต้องมีเหตุการณ์เเปลกๆเกิดขึ้นในกองถ่ายเสมอ ตอนใหม่ถ่ายซีนท่านท้าวศรีสุดาจันทร์วางยาพระสวามี บทไม่ใช่ธรรมดาเพราะนี้คือการลอบปลงพระชนน์พ่ออยุ่หัว ใหม่เครียดสุดๆ ตอนถ่ายทำทุกคนเงียบกริบ เราเองก้อินสุดๆ ดั่งที่ทุกท่านชมในภาพยนตร์

 

วรรณษา ทองวิเศษ

วรรณษา ทองวิเศษ

วรรณษา ทองวิเศษ

        ด้าน “วรรณษา ทองวิเศษ” เผยถึงความรู้สึกที่ได้รับบทพระอัครชายาครั้งที่ได้ร่วมงานกับท่านมุ้ยและ 20ปี สุริโยไทว่า 
20ปีที่แล้วการถ่ายภาพยนตร์กับท่านมุ้ยสำหรับนักแสดงคนหนึ่งถือว่ายิ่งใหญ่มากๆ แล้วบทที่ได้รับก็ท้าทายมาก เมื่องานออกมาดี เราก็ภูมิใจ ตอนแรกที่พี่เอ็ม สุรศักดิ์ติดต่อมาตัดสินใจอยู่ 7 วันถึงรับปากเล่น เป็นบทที่สั้นมากๆ พอฉายแล้ว แต่คนจดจำมากฉากหนึ่ง ตอนนี้ผ่านมา 20ปีแล้ว ฉากพระอัครชายาถวายตัวก็ยังเป็นฉากที่คงคุณค่าจนทุกวันนี้ 
       ย้อนกลับไปในวันที่  สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเพื่อร่วมชมเบื้องหลังกองถ่ายภาพยนตร์สุริโยไท ที่จังหวัดสุรินทร์เมื่อ 20ปี ก่อน ผู้เขียนได้เฝ้ารับเสด็จด้วย ในวันดังกล่าว พระองค์เสด็จทอดพระเนตรนักแสดงทุกคนและตรัสถามถึงบทบาทการแสดง จากนั้นได้ร่วมบันทึกภาพกับนักแสดงทุกคน 

เครดิตภาพจากเวบไซค์ ศาลาเฉลิมกรุง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments