“บิ๊นท์ สิรีธร” แนะวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรสู้โควิด

“บิ๊นท์ สิรีธร” แนะวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรสู้โควิด

0

“บิ๊นท์ สิรีธร” แนะวิธีใช้ฟ้าทะลายโจรสู้โควิด
       “บิ๊นท์ สิรีธร” เภสัชกรสาวสวยดีกรี Miss International 2019 และอดีตนางสาวไทย ได้ทำคลิปแนะวิธีการยาฟ้าทะลายโจรแบบไหนถึงถูกวิธีใน Tik Tok 

อ่านข่าวต่อ:เคาะแล้ว “วานวาสนา” มงลง “บิ๊นท์” คู่ “ทอย” คืนจอครั้งสำคัญ 

บิ๊นท์ สิรีธร

บิ๊นท์ สิรีธร

       โดยเธอแนะนำว่า บิ๊นท์เห็นรีวิวใน Tik Tok เยอะมากเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19 นะคะ ซึ่งหลาย ๆ อย่างเนี่ยบิ๊นท์ว่ามันก็อาจจะทำให้เกิดอันตรายกับคนใช้ได้ ก็เลยรวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้ โดยแหล่งอ้างอิงหลักของบิ๊นท์มาจากคณะเภสัชมหิดล 
ก่อนอื่นนะคะในภาพก็คือ “ฟ้าทะลายโจร” ค่ะ ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “Andrographis paniculata” เรียกว่าเป็นพืชสิ่งที่เราโพกัสในการใช้รักษาโควิดนั้น ไม่ใช่สิ่งนี้ค่ะ สิ่งนั้นคือ “Andrographolide” นะคะ ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์สำคัญ เวลาเราอ่านฉลากหลังขวดบรรจุพวกฟ้าทะลายโจรเนี่ย เราต้องมองหา “Andrographolide” นะคะ ถ้าเกิดว่าหน้าบรรจุไหนไม่มีเขียนถึง “Andrographolide” เนี่ยไม่แนะนำให้ใช้นะคะ 

บิ๊นท์ สิรีธร

บิ๊นท์ สิรีธร


        “ แล้วใช้รักษาโควิด-19 ได้จริงมั้ย ใช้ป้องกันได้จริงรึป่าว? ” ในส่วนของการป้องกันนะคะยังไม่ได้มีข้อมูลออกมาอย่างมีนัยสำคัญ แต่ว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ ถ้าเกิดพูดได้ง่าย ๆ เลยก็คือตอนนี้มันยังไม่ได้บอกได้นะว่ามันสามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่เรื่องการรักษามีค่ะ แล้วก็ออกเป็นประกาศจริงจังด้วย

บิ๊นท์ สิรีธร

        ฟ้าทะลายโจรในปัจจุบันนะคะจะใช้ใน 2 กรณีหลัก ๆ ค่ะ กรณีแรกคือ ผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทุกกรณี ไม่ว่าจะไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรือว่าผู้ที่รอรถพยาบาลไปส่งก็คือสามารถใช้ได้เลยนะคะ ส่วนกรณีที่สองคือกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้สัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อมานั่นเอง โดยทั้งสองกลุ่มนะคะ มีขนาดยาที่ใช้ เหมือนกันค่ะก็คือ 180 มิลลิกรัมต่อวัน
       หมายความว่ายังไงว่า เราจะใช้ 60 มิลลิกรัมเช้า 60 มิลลิกรัมกลางวัน  แล้วก็ 60 มิลลิกรัมเย็นค่ะ ซึ่ง 60 มิลลิกรัมนี้หมายถึง Andrographolide นะ ไม่ใช่ Andrographis paniculata ยกตัวอย่างเช่น ฟ้าทะลายโจรยี่ห้อนึงเขียนว่า มี Andrographolide 12 มิลลิกรัมต่อเม็ด เราต้องกิน 5 เม็ดเพื่อให้ได้ Andrographolide 60 มิลลิกรัมถูกมั้ย หมายความว่า เราต้องกิน 5 เม็ดเช้า 5 เม็ดกลางวัน 5 เม็ดเย็นเพื่อให้ได้ได้ 180 มิลลิกรัม ทั้งวัน

บิ๊นท์ สิรีธร

         ส่วนข้อห้ามนะคะ ห้ามกินในคนที่ตั้งครรภ์หรือว่าให้นมบุตร เพราะว่าจะทำให้ทารกพิการได้นะ แล้วก็ข้อควรระวังที่สำคัญมาก ๆ และทุกคนอาจจะคิดไม่ถึงก็คือ คนที่กินยาเยอะ ๆ หรือว่ามีโรคประจำตัวอยู่ ฟ้าทะลายโจรตีกับชาวบ้านเยอะมากค่ะ เพราะว่าเขาไปยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายยา แล้วจะเป็นยังไงคะ? ยาบางตัวก็จะอาจจะไม่ถูกทำลายแล้วทำให้มันโอเวอร์โดส แล้วทำให้เกิดพิษต่อร่างกายค่ะ โดยเฉพาะยา Warfarin Aspirin หรือว่ายาที่ทำให้เลือดแข็งตัวน้อยลง ไม่แข็งตัวนั้นเอง แต่ก็มีอีกเยอะนะ ยาความดัน ยาไขมันก็ตีได้หมด ดังนั้นนะคะกลุ่มคนเหล่านี้ก่อนใช้ให้ปรึกษาแพทย์เภสัชก่อนนะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments