เรื่องย่อ "ก่อนตะวันแลง"

เรื่องย่อ "ก่อนตะวันแลง"

0

เรื่องย่อ "ก่อนตะวันแลง"

       ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊กสุทธิดา

   ปี พ.ศ.2523 พิณ(วรพรต ชะเอม)กับบัวผัน(หลิน-นุศรา)พบเด็กทารกเพศหญิงถูกทิ้งไว้ในห่อผ้าที่งานนมัสการพระธาตุพนม ทั้งสองไม่มีลูกจึงเก็บเด็กมาเลี้ยง ตั้งชื่อว่าเรณู(นุ๊ก-สุทธิดา) พอเรณูอายุได้ 1 ขวบบัวผันตั้งท้องคลอดลูกสาวออกมาชื่อช่อแก้ว(เมย์-บัณฑิตา ฐ) บัวผันกลับนึกชังไม่น่าเก็บเรณูมาเป็นภาระพิณรักและสงสารเรณูมากห้ามบัวผันบอกเรณูว่าเป็นลูกที่เก็บมาเลี้ยง 19 ปีต่อมา เรณูกับช่อแก้วโตเป็นสาว เรณูมีนิสัยอ่อนหวาน น่ารัก น้ำใจงาม ซึ่งต่างจากช่อแก้วที่มีนิสัยเห็นแก่ตัว เอาแต่ใจ มักรังแกจิกใช้เรณูเยี่ยงทาส พงษ์ศักดิ์

ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊ก สุทธิดา

        (เทน-พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม) ปลัดอำเภอที่ย้ายมาใหม่ในอำเภอเรณูนคร ตกหลุมรักเรณู แต่ช่อแก้วดันหลงรักพงษ์ศักดิ์ จึงเกิดความอิจฉา ช่อแก้วสั่งให้บุญหลาย (จุ๊บ-อิทธิกร) ซึ่งเป็นคนที่หลงรักตน ไปดักฉุดเรณูเพื่อจะเอาไปให้ลูกน้องของบุญหลายย่ำยี แต่พงษ์ศักดิ์มาช่วยไว้ทันจึงพาไปอยู่ที่บ้านพักปลัด จนชาวบ้านครหาว่าสองคนได้เสียเป็นผัวเมีย พงษ์ศักดิ์จึงแต่งงานกับเรณูเพื่อลบคำครหา ช่อแก้วจึงผูกคอตายเพราะช้ำรัก แต่บัวผันมาตัดเชือกได้ทัน ด้วยความที่ช่อแก้วเกือบตายเพราะเรณู บัวผันจึงด่าทอเรณูและบอกกับเรณูว่า “เป็นลูกที่เก็บมาเลี้ยง”

ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊ก สุทธิดา

      พิณจึงยอมรับความจริงกับเรณู เรณูเสียใจมาก พิณมอบแหวนเงินลงยา ที่ติดมาในห่อผ้าทารกให้กับเรณู ตัวแหวนสลักชื่อ “ดวงใจ” ซึ่งเป็นชื่อแม่แท้ๆของเรณู เรณูจึงออกตามหาแม่แท้ๆของตนแต่ไม่พบ หลังจากที่พิณบอกความจริงกับเรณู พิณก็ป่วยตาย เหลือเรณูเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหาเลี้ยงครอบครัว โดยการทอผ้าไหมขาย ต่อมาเรณูตั้งท้อง ช่อแก้วตามกลั่นแกล้งหวังให้เรณูแท้งลูก เรณูลุกขึ้นสู้สั่งให้ช่อแก้วปั่นเส้นไหม ไม่งั้นจะไม่ให้เงินใช้ ช่อแก้วยิ่งเกลียดชังเรณู ช่อแก้วอยากได้คนหาเลี้ยงดูจึงยอมแต่งงานกับบุญหลาย แต่บุญหลายรู้ว่าช่อแก้วยังรักปลัดพงษ์ศักดิ์อยู่ ครั้งหนึ่งปลัดพงษ์ศักดิ์ยิงต่อสู้กับโจร ช่อแก้วเอาตัวเข้ามารับกระสุนแทน แต่ช่อแก้วรอดตาย บุญหลายตายทั้งเป็นเพราะเห็นเมียรักยอมเสี่ยงชีวิตช่วยชายอื่น บุญหลายแค้นจึงไปท้าปลัดพงษ์ศักดิ์ดวลปืน แต่ปลัดพงษ์ศักดิ์ไม่เอาด้วย บุญหลายทำปืนลั่นใส่ปลัดพงษ์ศักดิ์ จึงนำศพไปทิ้งเพราะกลัวความผิด ต่อมาชาวบ้านพบศพ เรณูจึงร่ำไห้

ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊ก สุทธิดา

      หลังจากงานศพผัว เรณูคลอดลูกชายชื่อ พนมกร(ภูมิ-เกียรติภูมิ ) เรณูหอบลูกกลับมาอยู่บ้าน แต่บัวผันไล่ไม่ให้อยู่ เรณูจึงปลูกบ้านใหม่อยู่กับลูก เพราะก่อนพิณตาย พิณยกที่ดินหลังบ้านให้เรณู  ต่อมาช่อแก้วตั้งท้องคลอดลูกชื่อ กัลยา(มะเหมี่ยว-พรชดา ) เรณูรักและเลี้ยงดูให้นมเหมือนลูกตน วันหนึ่งบัวผันเจอปืนที่บ่อน้ำ ที่บุญหลายเอามาทิ้งไว้ บุญหลายยอมรับว่าเป็นคนฆ่าปลัดพงษ์ศักดิ์ บัวผันจะไปแจ้งความ แต่บุญหลายไม่ยอมจึงเกิดการแย่งปืนกัน เป็นเหตุทำให้บัวผันพลัดตกบ่อน้ำตาย

ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊ก สุทธิดา

            18 ปีต่อมา ดวงใจ(กบ-ปภัสรา ) ป่วยเป็นโรคมะเร็ง ก่อนตายดวงใจอยากเจอหน้าลูกที่เคยเอาไปทิ้งไว้ ดวงใจมีเพียงลูกบุญธรรมที่ขอมาเลี้ยงชื่อ กมลชนก(ต่าย-ชัชฎาภรณ์) สามีดวงใจเสียชีวิต ทิ้งสมบัติให้มากมาย ดวงใจสั่งให้เรวัติ(จอม-ศรุฒ ) คนสนิท จ้างนักสืบตามหาลูกสาว นักสืบเจอเบาะแสที่บ้านเรณู แต่เรณูไม่อยู่ ช่อแก้วจึงสวมรอยเป็นเรณูแทน เพราะความโลภอยากได้สมบัติ ช่อแก้วมาขโมยแหวนจากเรณู เรณูจับได้ บุญหลายเลยเอาไม้ฟาดหัวเรณูจนสลบ ช่อแก้วมา กรุงเทพนำแหวนมาแสดงตนกับดวงใจว่าเป็นลูกที่แท้จริง ดวงใจกอดรับขวัญลูก เรณูสูญเสียความทรงจำซึ่งเกิดจากการถูกกระทบกระเทือน

ก่อนตะวันแลง ภูมิ เกียรติภูมิ มะเหมี่ยว พรชดา นุ๊ก สุทธิดา

          วันหนึ่งเรณูความจำกลับมา เรณูจำได้แล้วว่าตัวเองเป็นใคร และใครทำร้ายเธอ  ช่อแก้วกับบุญหลายรู้ว่าความจำเรณูกลับมา จึงตามมาฆ่าทิ้ง พนมกรจะช่วยแม่ให้รอดพ้นจากช่อแก้วแหละบุญหลายได้อย่างไร  และดวงใจจะรู้หรือไม่ว่าลูกที่แท้จริงเป็นใคร? ติดตามชมได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น.ทางช่อง 7 HD

ละครแนว: ดราม่า

บทประพันธ์โดย : ตุณย์

บทโทรทัศน์โดย : ตุณย์

กำกับการแสดงโดย : เสริฐ-ทองสิทธิ์ โสดาโคตร

ผลิตโดย : บริษัท ดาราวิดีโอ จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ภูมิ เกียรติภูมิ” ชวนลุ้นบทสรุปโลกเวทมนตร์ “มนตราตะเกียงแก้ว” ดีใจมีแฟนคลับเด็ก

“ภูมิ เกียรติภูมิ” ยิ้มแก้มปริ “มนตราตะเกียงแก้ว” กระแสโซเชียลปัง

คิดถึงเสมอ! “นุ๊ก สุทธิดา” โพสต์ซึ้งถึงเพื่อนอีกคนที่ไม่ได้อยู่ในคอนเสิร์ต ชาวเน็ตแห่ทายคนนั้นคือใคร?

ส่องภาพฟิตติ้ง “ภูเขาเงาพยัคฆ์” ว้าว! กว่าที่คิด “ภูมิ” เท่ “พระพาย” สวยจัง

“บิ๊กลอร์ด” จัดให้ละครน้ำเน่ายุงชุม คว้า “ชิงชิง” เจ๊ดัน “ภูมิ เกียรติภูมิ”

เก่งมาก! “น้องปาแปง” ลูกชาย “นุ๊ก สุทธิดา” สอบติดคณะทันตแพทยศาสตร์

“นุ๊ก สุทธิดา” คืนจอ “ฟ้ามีตา” ประกบ “อู๋ นวพล”

Comments