ครั้งแรก! แจงทำไมต้อง “กาสะลอง”

ครั้งแรก! แจงทำไมต้อง “กาสะลอง”

0

ครั้งแรก! แจงทำไมต้อง “กาสะลอง”

                 “ปารดา กันตพัฒนกุล” นักเขียนบทโทรทัศน์ เจ้าของบทโทรทัศน์ที่ประสบความสำเร็จ อาทิ ธรณีนี่นี้ใครครอง, เสน่ห์นางงิ้ว, ดอกแก้วการะบุหนิง, บ้านทรายทอง ล่าสุด “ลายกินรี” ที่กำลังวางตัว “ณเดชน์ คูกิมิยะ” และ “ญาญ่า รัสยา เสปอร์บันด์” อยู่ เผยแก่ “ดาราเดลี่” ถึงละครเรื่อง “กลิ่นกาสะลอง” และตัวละครสำคัญอย่าง “ญาญ่า” กับสื่อเป็นครั้งแรก ในหลายประเด็นที่น่าสนใจ

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

อ่านข่าวต่อ 
เช็กเรตติ้ง “กลิ่นกาสะลอง” “เจมส์ มาร์-ญาญ่า” ชื่อนี้การันตีความปั๊วะ

ทำไมต้องใช้ “กาสะลอง” เป็นสัญลักษณ์ และชื่อของหญิงสาวทางเหนือ

                 จริงๆ เราก็ยึดมาจากบทนิยายเดิม คือเข้าใจว่ากาสะลองเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่ถูกตั้งเป็นชื่อนางเอกของเรื่อง กาสะลองเป็นดอกไม้ที่หอมมาก คือหอมเย็นๆ ด้วยความหอมเย็นนี้คือคาแรกเตอร์ของเรื่อง หวานเย็น แบบเป็นแม่บ้าน แม่เรือน พอเข้าใกล้ๆ ก็เหมือนได้กลิ่นดอกไม้เย็นๆ ใครก็ อยากพูดคุย อยากใกล้ตัวละครตัวนี้ คือเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิงที่อ่อนหวาน  

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

“คุณปารดา” ดัดแปลงนิยายมาเป็นบทละครมากน้อยอย่างไร 

                 การปรับเปลี่ยนจากนิยายมาละคร คือ ก็ปรับบ้างโดยได้ปรับเน้นเรื่องความเข้มข้นของการรอคอยให้ชัดเจนมากขึ้น มากกว่าในนิยาย คือ นิยายเดิมมีสามส่วน เราทำแค่สองส่วน ก็ต้องจำเป็นขยายส่วนของอดีตให้ชัดเจนมากขึ้น แน่นอนหมายความว่าต้องเพิ่มเส้นการรอคอยของผีกาสะลอง ไม่ใช่รอให้เข้าฝัน แต่ต้องเพิ่มให้เป็นตัวละครตัวหนึ่ง คือพริมพี่เข้าไปในอดีตเลย เพื่อที่จะไปค้นให้ได้ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น แล้วขยายตัวผีกาสะลองให้ชัดเจนขึ้น ตัวละครเมื่อถูกกระทำ เป็นโศกนาฏกรรม มันก็รุนแรงมากพอที่จะให้วิญญาณเขาไม่ไปไหน แล้วก็รอ เกือบๆ จะร้อยปี มันมีแรงขับดันมากพอ ผีตัวนี้กาสะลอง เป็นตัวนำพาเรื่องได้ คือขยายส่วนอดีตในละครให้มีเรื่องราวแจ่มชัดมากขึ้น แรกๆ เราอาจจะเปิดให้คนดูสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น พริมพี่เป็นใคร แล้วก็ไปดูอดีต โอเคตัวละครหลักคือพี่น้องฝาแฝดในอดีต พ่อรักลูกไม่เท่ากัน กาสะลองมีปัญหาแล้วถูกใส่ร้าย ให้เมียน้อยพ่อตาย พ่อไล่ออกมาอีกเรือน มีสองเรือนแล้ว แล้วก็กลับมาปัจจุบัน แล้วก็พริมพี่รถคว่ำก็พามาสู่อดีต

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

จุดเริ่มจาก แกงหอย

                 ที่ทำฉากนี้เพราะอยากให้คนดูเห็นว่าซ้องปีบเหนือกว่ากาสะลอง คือ ตอนที่หมอยังไม่ได้มา ซ้องปีบรู้สึกว่าแม่ไม่ได้รักเขา แม่รักพี่มากกว่า ฉะนั้นอย่างเรื่องแกงหอยเราได้เซ็ตขึ้นมา แค่ต้องการให้รู้ว่าถ้าซ้องปีบอยากกินจริงๆ แม่จะทำให้กินไหม ปรากฏว่า แม่ไม่ทำให้กิน เมื่อวานแค่กาสะลองอยากกินไรแม่ยังทำให้กิน กับเขาทำไมแม่ไม่ทำ ฉะนั้นซ้องปีบยอมทำทุกอย่าง โดยเอาความรักของพ่อมาช่วยตัวเอง ที่จะบอกคนดูว่า แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซ้องปีบยังไม่ยอมกาสะลองเลย

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

เหตุผลอะไรที่ทำให้กาสะลองไม่ได้ไปเกิด 

                 คือ จุดวินาทีที่เขาสิ้นลมหายใจ เขาอยู่กับสัญญาที่พระเอกจะมาช่วยเขา ติดกับความผูกพันและโดดเดี่ยว เขาไม่รู้ว่าอะไรเกิดขึ้นกับหมอ ฉะนั้นจิตเขาอยู่กับคำสัญญา เขาก็ไม่เข้าใจว่าทำไมพระเอกไม่มาช่วยเขา จุดนี้ เขาเข้าใจว่าซ้องปีบไปอยู่กับพระเอกแล้ว ก่อนตายเขาก็ตายไม่ดี ตายแบบโศกนาฏกรรม ในขณะที่จุดจบของคนอื่นอาจจะแย่เหมือนกันแต่ก็ไปเร็ว จิตก็ไปเร็ว ฉะนั้นวิญญาณกาสะลองไม่ได้ไปเกิด

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

                 กลิ่นกาสะลอง ถ้าดูฉากเปิดเรื่อง คือ จุดจบของกาสะลอง เขาตายอย่างรอคอย โดดเดี่ยวมากๆ ตายในสภาพที่สมควรมีเหตุผลที่พอว่าจะไม่ไปไหน ทำไมไม่ทำตามสัญญา แล้วภพใหม่ซ้องปีบ หมอทรัพย์ เกิดใหม่ เหมือนเป็นคู่หมั้นกันอีก ก็ยอมไม่ได้ ที่จะให้เกิดเหตุซ้ำแบบในอดีต เขาต้องมาดำเนินการที่ทำกันชาติที่แล้ว จะได้รู้ว่าทำอะไรกับเขา

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

ผู้เขียนเจตนาสะท้อนให้เห็นเรื่องผลกรรม

                 ใช่ คือ กาสะลองติดอยู่ในสัญญา กรรมที่ตัวเองเคยทำไว้อย่างไร ชาติใหม่จะเป็นอย่างไรหรือเกิดมาดีอย่างไร แต่ผลกรรมก็ยังอยู่ตามติด ไม่ไปไหน จิตใจรุ่มร้อน ไม่ว่าเกิดมาสบายแค่ไหน เวรกรรมจะตามติดเรา ไม่ว่าภพไหน ย้อนคิด ให้ยั้บยั้งชั่งใจ มีเหตุก็มีผลตามมาทั้งสิ้น 

มีประเด็นอื่นๆ อีกไหมใน “กลิ่นกาสะลอง”

                 การเลี้ยงดูของพ่อแม่ ทุกอย่างมีผลต่อการดำเนินชีวิตของลูก ยกเรื่องผัวเมียนายแคว้น ทองใบ คู่นี้ไม่ได้รักกันเลย ครอบครัวพังตั้งแต่แคว้นมาพรากทองใบมาบังคับแต่งงาน แบ่งแยกลูก กาสะลองอยู่กับแม่ ซ้องปีบอยู่กับพ่อ พ่อลูกคู่นี้จะก๊อปปี้กันหมด 

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

ตัวละคร “ซ้องปีบ-กาสะลอง” แตกแตกและเหมือนกันอย่างไร 

                 "กาสะลอง-ซ้องปีบ" ในนิยายแตกต่างกันนะ คือ ซ้องปีบ เป็นคนทันสมัย แต่งตัวมีลูกเล่นมากกว่า กาสะลองก็เรียบๆ กาสะลองไม่ออกนอกบ้านเลย กาสะลองจะออกจากบ้านก็คือเอามวนบุหรี่ยาเส้นออกไปตากแห้งแล้วก็ ไปฝากขายกับแม่ค้าในตลาด จุดนี้คือได้ออกจากบ้าน ส่วนซ้องปีบ ออกงานตลอด เพราะพ่อพาออกงาน ได้เจอผู้ชาย แต่งตัวสวยๆ ได้โปรยเสน่ห์ คือตัวละครสองตัวไม่เหมือนกัน แต่เราต้องทำให้เหมือนกัน เพื่อทำให้พระเอกแยกแยะไม่ออก เวลาซ้องปีบโปรยเสน่ห์หมอ หมอก็ไม่รู้ว่ามีสองคน เรียกว่าคลาดกันตลอด 

กลิ่นแก้วกาสะลอง ละคร ที่มา ชื่อ ญาญ่า อุรัสยา เจมส์ มาร์

ทราบว่าลงพื้นที่หาข้อมูลจริงๆ ด้วย 

                 ใช่ เราต้องหาข้อมูลมากๆ ต้องไปเชียงใหม่ เราก็ไปตรงข้ามวัดไชยมงคล เพื่อไปดูว่าบ้านนางเอกตรงไหน วัดเกต อยู่ตรงไหน ที่เป็นท่าน้ำ  บ้านเรือนแปอาม่า ที่พระเอกอาศัยอยู่ตรงไหน เราจำเป็นต้องรู้ หรือโรงพยาบาลแมคคอร์มิคตรงไหน เดินทางไปหากันอย่างไร ต้องพายเรือหรือใช้เกวียนเดินทางไปหากันในยุค พ.ศ. 2467 เราต้องเอามาเป็นเหตุการณ์ต่างๆ มาเสริมช่วยนิยาย เพราะเราได้ใส่เหตุการณ์ในอดีตเยอะ เป็นรายละเอียดซัพพอร์ต แต่เส้นเรื่องหลักก็ต้องตามนิยายเดิมเขา

กลิ่นกาสะลอง ญาญ่า เจมส์ มาร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments