30 ปีที่ “เจ้าฮะ” ยังสิงในนางเอกละครไทย

30 ปีที่ “เจ้าฮะ” ยังสิงในนางเอกละครไทย

0

30 ปีที่ “เจ้าฮะ” ยังสิงในนางเอกละครไทย

              พล็อตละครไทยยอดฮิตอมตะนิรันดร์กาลที่วนเวียนเปลี่ยนตัวแต่ไม่เปลี่ยนแนวอีกพล็อตหนึ่ง คือ นางเอกปลอมตัวมา อาจเพราะต้องการหนีอะไรสักอย่างในเรื่อง ได้กลายเป็นพล็อตโดนใจคนไทยมานานถึง 40 ปีแล้ว อย่างล่าสุดละครเรื่อง “พชรมนตรา” ที่ “โบว์ เมลดา” แสดงประกบ “เวียร์ ศุกลวัฒน์” ก็มีกลิ่นและสไตล์ที่นางเอกทำเนียนแสดงตัวเป็นชายเช่นกัน

พชรมนตรา เวียร์ โบว์ ตอนจบ

              สำหรับละครแนวนี้เราจะขอตั้งชื่อว่าแนว “เจ้าฮะ” ซึ่งเป็นคำพูดติดปากของนักแสดงจากละครเรื่อง “ทัดดาวบุษยา” ละครนางเอกปลอมตัวยอดฮิตตลอดกาล สำหรับเหตุผลในการปลอมตัวละครแนวนี้ มีดังนี้

              ปลอมตัวเพื่อหนีงานแต่ง เช่น “ทัดดาวบุษยา” สำหรับละครเรื่องนี้ที่ดังสุดคือ ในปี พ.ศ.2540 นำแสดงโดย เอกรัตน์ สารสุข, สุวนันท์ คงยิ่ง เป็นเวอร์ชั่นที่โด่งดังในเรตติ้ง 32 เป็นละครเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลอันดับ 5 ออกอากาศทุกวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ทางช่อง 7 ผลิตโดย ดาราวิดีโอ ต่อมาในปี พ.ศ.2547 อาร์เอสก็ผลิตละครเรื่องนี้อีกครั้ง แสดงโดย ณัฏฐ์ เดชะปัญญา กับ มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ออนแอร์ทางช่อง 5 และในปี พ.ศ.2553 ช่อง 3 ก็รีเมค “ทัดดาวบุษยา” นำแสดงโดย ทฤษฎี สหวงษ์, วรกาญจน์ โรจนวัชร, ธนกฤต พานิชวิทย์, คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ บทโทรทัศน์โดย ยิ่งยศ ปัญญา กำกับโดย ผอูน จันทรศิริ ทำให้คำว่า “เจ้าฮะ” เป็นคำที่มีมนตร์ขลังไปตลอดกาล

              ละครเรื่อง “นางสาวทองสร้อย” สร้างโดย มาสเตอร์วัน ช่อง 3 เล่าเรื่องราวของนางเอกที่ปลอมตัวเพื่อหนีงานแต่งเช่นกัน แสดงโดย จ๊ะ จิตตาภา, ปอ ทฤษฎี ละครได้รับความสำเร็จสูงเรื่องหนึ่ง “แม่ครัวคนใหม่” เล่าเรื่องของ “นางไฝ” ที่ "แพท ณปภา" ต้องปลอมตัวมาเพื่อพิสูจน์รักแท้ของคนที่เธอถูกจับแต่งงาน เธอประกบกับ "ณัฐ ณัฐรัฐ" พระเอกลูกครึ่ง

เรื่องย่อละคร ละคร นางสาวทองสร้อย ช่อง3

              ปลอมตัวเพื่อมาทำวิทยานิพนธ์ “ปัญญาชนก้นครัว” เป็นละครที่นางเอกปลอมตัวมาทำวิทยานิพนธ์ เดิมพล็อตนี้โด่งดังมาจากภาพยนตร์ที่มี จินตหรา สุขพัฒน์, สันติสุข พรหมศิริ ซึ่งเป็นคู่ขวัญในยุคนั้น ในปี พ.ศ.2531 ได้มีการสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก ออกอากาศทางช่อง 7 และทางช่อง 3 นำมาสร้างเป็นละครแล้วถึง 3 ครั้ง ในปี พ.ศ.2542, พ.ศ.2548 และในปี พ.ศ.2555 “แอน ทองประสม” ก็ได้สร้างละครเรื่องนี้อีกครั้ง โดยให้ "หมาก ปริญ" ประกบ "คิมเบอร์ลี่ แอน เทียมศิริ"

              ปลอมตัวเพราะทิฐิ "โบว์ เมลดา" ปลอมเป็นพรานป่า ใน “พชรมนตรา” เพื่อมาดูแล "เวียร์ ศุกลวัฒน์" พระเอกในเรื่อง

พชรมนตรา เวียร์ โบว์ เวียร์ เรตติ้ง

พชรมนตรา เวียร์ โบว์ เวียร์ เรตติ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อยู่ที่ไหนก็ฟินได้ “อาเล็ก-โบว์“ ช่อดอกไม้หวานกลางแดนอาทิตย์อุทัย ทำใจเหลวเว่อร์

แหวนคู่ก็มา “โบว์-อาเล็ก” ดินเนอร์หวานวาเลนไทน์

“พ่อพี-พ่อเบนซ์” แฮปปี้เบิร์ดเดย์ “เรซซิ่ง” ร่วมเฟรมครอบครัวครั้งแรก

“ป้าแจ๋ว” ปล่อยภาพแรก  “คุณพี่เจ้าขาดิฉันเป็นห่านมิใช่หงส์” …  “โบว์-ภณ ณวัสน์” ประชันบทบาท

โอ๊ย เงือกสาวสุดแซ่บ “โบว์ เมลดา” สวยฉ่ำมาก

รัก 2 ปีหวานฉ่ำ “พี-แพท” เซอร์ไพรส์ทุกเทศกาล แฟนคลับแซวไม่มีวันไหนไม่หวาน

“พี ชานนท์” คลั่งรักไม่ไหว! โพสต์ครบรอบรัก 2 ปี “แพท ณปภา”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments