“เป็ด สุภี” จากเจ้าแม่รูดปรื๊ดสู่วงการบิวตี้

“เป็ด สุภี” จากเจ้าแม่รูดปรื๊ดสู่วงการบิวตี้

0

“เป็ด สุภี” จากเจ้าแม่รูดปรื๊ดสู่วงการบิวตี้

       สำหรับแวดวงสังคมทุกวันนี้ น้อยคนที่ไม่รู้จัก “เป็ด สุภี พงษ์พานิช” สำหรับภาพที่ทุกคนติดตาเมื่อ 10 ปีก่อน คือ เจ้าแม่วงการธนาคาร บุกเบิกงานโฆษณาบัตรเครดิตจนได้ฉายา เจ้าแม่รูดปรื๊ด ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและส่งเสริมการขาย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) - รองผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) “คุณเป็ด สุภี” โดดเข้ามาข้องเกี่ยวกับวงการบันเทิงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความที่คลุกคลีกับดาราศิลปินที่เธอทำคอนเสิร์ตมากมาย กระทั่งเธอเองยังผุดรายการทอล์คชื่อว่า คุยกับเป็ด สุภี อีกด้วย

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

        แท้จริงแล้ว “คุณเป็ด” เติบโตมาจากครอบครัวที่อบอุ่น และสามี “เจตนา พงษ์พานิช” (จ้อย) บุตร พล.อ.เจริญ และ คุณหญิงวัลลีย์ พงษ์พานิช - มีบุตรธิดา 2 คน 1. นายพงษ์ภัทร์ พงษ์พานิช (เจ๊ท) 2. นางสาวธนัชพร พงษ์พานิช ทุกวันนี้แม้เจ้าแม่วงการแบงก์จะไม่ได้ทำงานแบงก์ แต่ “พี่เป็ด” ก็ยังใช้ประสบการณ์ชองเธอเป็นที่ปรึกษาหลายบริษัท รวมถึงการจัดงานคอนเสิร์ตการกุศลใหญ่ๆ ที่คนไทยรู้จักกันดี “ดาราเดลี่” ได้เปิดใจถึงความสำเร็จในชีวิตและการงานของเธอในวันนี้ เพื่อส่งต่อสาระสำคัญไปยังคนรุ่นใหม่

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ทุกวันนี้ “พี่เป็ด” ดำรงตำแหน่งอะไรบ้าง
        กรรมการผู้จัดการสยามเวลเนส กรุ๊ป บอร์ด ที่บริษัท อินเตอร์ไพร์ม มีเดีย เป็นประธานบอร์ดอยู่ 3 แห่ง ที่ปรึกษาหลายแห่ง คือทำให้เราได้ไม่อยู่บ้านเฉยๆ จะได้ไม่เป็นอัลไซเมอร์ แม่ก็อายุ 90 กว่า ไม่อยากให้แม่อยู่เฉยๆ มีกิจกรรมทำ จริงๆ ออกไปเจอโน่นนี่และมีสังคม

อยากให้เล่าถึงชีวิตการทำงานของยุค “พี่เป็ด” ต่างกับยุคนี้อย่างไร
          สมัยก่อนกว่าจะขึ้นมามีขั้นตอนมากมาย บางคนสมัยก่อนเริ่มต้นจากศูนย์ ปัจจุบันเด็กทุกวันนี้ได้ตำแหน่งง่ายๆ ทำแบงก์ “พี่เป็ด” เองเราเห็นเด็กรุ่นใหม่ๆ ก็โตกันเร็วมาก พอโตเร็วก็มีทั้งดีมีทั้งเสีย พอสามารถรับตำแหน่งสูง แต่ยังไม่รู้ลึกรู้จริง ยังไม่ได้ประสบการณ์เต็มที่ อาจจะมีเสียเปรียบ คนรุ่นใหม่ก็อยากบอกว่าอย่าหลงตัวเอง เราอาจจะเชื่อในเรื่องประสบการณ์ของคนที่ผ่านมา การรู้ผิวเผิน พรีเซ้นต์เก่งก็ไปไกล แต่ยังต้องมีเรื่องการเคารพกติกา เคารพ อาวุโสบ้างก็ยังดี อย่างน้อยเขาได้สอนสั่ง เหมือนอยากให้โตไปด้วยกัน เรียนรู้ไปด้วยกัน แน่นอน อาจจะรวยเร็ว แต่ถ้าไม่รู้จักการบริหารคนด้วยก็ไปไม่ได้

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ช่วงไหนของ “พี่เป็ด” ที่รู้สึกถูกเรียกเป็นไฮโซ เป็นคนสังคม
        ช่วงแรกที่เป็นเจ้าแม่รูดปรื๊ด เพราะเราทำโฆษณา งานชุดบัตรเครดิตดังมากสมัยก่อน คนเริ่มใช้บัตรเครดิตแทนเงิน คนก็รู้จักพี่จากตรงนั้น พองานวงการบันเทิงพี่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่รู้ตัว คือพอเราทำงานโฆษณาก็ต้องมีศิลปิน พรีเซนเตอร์ มาเกี่ยวข้อง สนับสนุนงาน โปรโมทงาน “พี่เป็ด” อาจจะต้องใช้เยอะ พอเราช่วยก็อาจจะเป็นข่าว ดูแลเป็นพิเศษ คือเราจะให้ความช่วยเหลือศิลปินเหมือนลูกเรา ถ้าเป็นลูกเราเราก็ควรช่วย เขาก็เพิ่งเริ่มทำงาน เราก็จะสอนและแนะนำเขา นิสัยส่วนตัวหลายคนบอกว่าใจดีเกินไป อันนี้เป็นความคิดของเรานะ ช่วยไม่ได้หวังคืน คือเรารวยหรือเปล่าไม่รู้ เราคิดว่าทำไมจะต้องมามีอะไรแบบนี้ พ่อแม่สอนให้เราทำงานด้วยความซื่อสัตย์ เรามีน้อยก็ใช้น้อย มีเหลือก็ต้องเก็บส่วนหนึ่ง ก็จะสอนลูกตลอดเวลา ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน เล่นใต้โต๊ะไม่ขอคุยด้วย ถ้าบริษัทนี้ออกไปเราก็บอกว่าบริษัทนี้เราไม่เอาด้วย ใครมาคดโกงใต้โต๊ะกับเราไม่ได้เลย

แสดงว่า “พี่เป็ด” ยึดถือเรื่องความซื่อสัตย์
           ใช่ค่ะ คือเราทำงานสถาบันการเงินมา เราต้องยึดตรงนี้ให้มากที่สุด จะเห็นว่าบางแห่งก็จะมีเรื่องโกง พี่รับไม่ได้ ภาพรวมของประเทศก็ควรยึดหลักนี้เพื่อประเทศ

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

อยากให้เล่าถึงงานพิธีกร มาทำตรงนี้ได้ไง
            คือเพื่อนพี่เป็นผู้พิพากษา บอกว่าอยากให้พี่ทำ ก็ลองดู ทำไปทำมา  กลายเป็นแบบต้องรับผิดชอบ บังเอิญเราไปได้เวลาช่องหนึ่ง เขาก็บอกว่าอยากให้ทำ เชื่อใจเรา จริงๆ พี่ขี้อาย ทำไปทำมาก็สนุกนะ คือพี่ไม่มีสคริปต์นะ ชอบถามสด จะออกมาจากใจ ไปสัมภาษณ์ใครก็มักจะมีคนถามว่ามีสคริปต์ไหม พี่ก็บอกว่าไม่เคยมีนะ แต่ทำให้ได้ มีหลายคนเราถามมากกว่าสคริปต์  แขกบางท่านพอได้สคริปต์ก็ตัดคำถามออกก็มี จริงๆ เราถามมากกว่าสคริปต์ เช่น คุณสรยุทธ พิธีกรช่อง 3 คนเหล่านั้นไม่เคยออกรายการอื่นๆ เลย ไม่ว่าจะเป็น พี่เบิร์ด คุณวู้ดดี้ คุณวิทวัส บอกว่าไม่เคยถูกสัมภาษณ์เลย คุณหลี ภรรยาคุณประวิทย์ ปลุกคุณประวิทย์ตื่นมาดูเลย “พี่เป็ด” สัมภาษณ์ ซึ่งคุณประวิทย์บอกสนุกดี แขกต้องเน้นคนอยากรู้จักเขา และไม่เคยออกรายการใดๆ

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ช่วงนั้น “พี่เป็ด สุภี” เริ่มเป็นข่าวในคอลัมน์ซุบซิบ พี่ผ่านเรื่องเมาท์มาได้อย่างไร
           โชคดีสามีอยู่เมืองนอกตั้งแต่ 8 ขวบ เขาเหมือนคนต่างชาติ ไม่รู้เรื่องไทยมาก แต่เขาอยู่ในวงการทีวี เคยร่วมก่อตั้งไอทีวี เขาจะอยู่วงการนี้ เขาบอกแม่ต้องทำใจ ลูกชายลูกสาวก็บอกว่าธรรมดา คนอิจฉาไหม แม่เป็นที่รักของทุกคน ทั้งพ่อลูกพูดแบบนี้จบเลย เราไปรู้สึกอะไร ตอนแรกรู้สึกเล็กๆ นะ สองเราทำแบบนั้นจริงหรือ ขำที่ทุกคนฮือฮา นักข่าวมาสัมฯ พี่เยอะมาก เป็นข่าวก็งง แต่ไม่ได้ทำอะไร ในที่สุดดาราศิลปินมาพูดกับพี่ว่าชอบมากเลย หนูจะได้มีกระแส มีงาน มีเงิน ฉันก็อยากให้เธอ อะไรจะเกิดก็เกิด ถือว่าเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส คือปกติพี่จะรู้จักแต่นักข่าวสายการเงิน แต่ตอนนี้พี่รู้จักกับนักข่าวสายบันเทิงด้วย เราก็รู้สึกอบอุ่น

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ข่าวกอสซิปกระเทือนงานในตำแหน่งผู้บริหารมากน้อยไหม
             ก็มีช่วงแรก เจ้านายน่ารักมาก ถ้าครอบครัวเธอเข้าใจก็คือจบ ทุกคนรู้นิสัย คือนิสัยพี่เป็นผู้ชาย ถ้าเข้าห้องน้ำพร้อมผู้ชายพี่จะทำเสร็จก่อนเลย ตลกไหม พี่ไม่ค่อยจะรักสวยรักงาม อย่างวันนี้ก็ไม่ได้แต่งหน้าอะไรมากมายนะ เพราะว่าทำผมเอง แต่งหน้าเองง่ายๆ พี่ชอบแบบธรรมชาติ แม้ออกกำลังกาย ก็เน้นธรรมชาติบำบัด พี่จะพูดกับเพื่อนๆ เสมอว่า ห้ามแก่ ห้ามป่วย ห้ามตาย  ยาก็ไม่ชอบทาน พี่ชกมวยมา 200 ชั่วโมงแล้ว ตรงนี้สร้างพลังนะ มันยืดหยุ่นร่างกาย เป็นคนที่ทำอะไรไว ไฮเปอร์ บางทีต้องเบรกตัวเอง

ลูกๆ ว่าอย่างไร อยากให้ “พี่เป็ด” พักไหม
            ลูกไม่พูดอะไรเลย แม่ก็ยังทำโน่นทำนี่ จริงๆ งานที่ทำ ประธานไม่หนักเหมือนตอนทำงานแบงก์ แบงก์เรามีทีมงาน ความรับผิดชอบสูง มีปัญหาได้ทุกวินาที พอมาเป็นบอร์ด เราไม่ได้ไปออฟฟิศ เราใช้สมอง ประสบการณ์ไปแชร์ ริชแมนเนทเม้นท์ เราก็ใช้ประสบการณ์ มองว่ามันเสี่ยงหรือไม่เสี่ยงในการลงทุน ไม่ต้องไปออฟฟิศตลอด อาศัยประสบการณ์ พี่ว่าโอเค พี่ยังอยากทำงาน เราควรเป็นคนสูงวัยที่มีประโยชน์ต่อประเทศ เคยมีคนชวนให้ไปลง ส.ส. นะ หมอดูบอกดวงพี่เป็นนักการเมืองจะดีนะ

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังเข้ามาทำงาน อยากแนะนำเขาอย่างไร
           พี่อยากบอกว่าใจเย็นๆ โอกาสมีสำหรับทุกคน จะมาช้าหรือเร็ว ลูกสาวบอกหนูทำงานหนักมากเลย บ่นๆ คนรุ่นใหม่เลือกงาน เกี่ยงเงินเดือน ทุกอย่างที่ทำเราอาจจะช้า แต่เจ้านายเขาอาจจะรอดูฝีมือของเรา บางทีอาจจะไม่ใช่งานที่เขารับผิดชอบ เคยมีนะ แม่เคยใช้งานลูกน้องไม่ตรงงาน แต่ที่สุดแม่ให้ตำแหน่งเขาดีที่สุด ลูกมาบอกว่าแม่เขาใช้หนูเสาร์-อาทิตย์ เลยอยากจะบอกคนรุ่นใหม่ใจเย็นๆ นิดนึง พอทำแล้วต้องได้เดี๋ยวนั้น มันต้องใช้เวลา คนรุ่นใหม่ขึ้นเร็วมากๆ คนรุ่นเก่าบางคนก็ยังไม่ขึ้น 360 ต้องมองให้ครบ

“พี่เป็ด” ดูแลสุขภาพอย่างไรครับ
             “พี่เป็ด” จะออกกำลังกาย คือรักษาวินัย เอาเงินไปเสียค่ารักษาพยาบาลทำไม เราเอาเงินไปออกกำลังกายดีกว่าไหม เช่น ตั้งธง จันทร์-พุธ-ศุกร์ กำหนดต้องออกกำลัง 11.00-12.00 น. เราต้องออกกำลัง พอทำเราจะติดนะ เหมือนอยากออกกำลัง พอเหงื่อออก ความเครียดหายหมด ตอนอยู่แบงก์เครียดมาก พอได้ทำอะไรก็ลืมหมดที่โดนๆ มารอบด้าน ไม่จำเป็นคนสูงอายุออกกำลังได้ แข็งแรงห่างไกลหมอ

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ตื่นเช้าเป็นกิจวัตร
              ทุกวันนี้เช้านะ บังคับตัวเองให้นอนเถอะ ปกติ 6 โมงก็จะตื่นแล้ว บางทีก็ชอบทำอาหาร สนุกกับการทำครัว ทุกอย่างเลือกของดีมาทำ เรามีความสุขกับการทำครัว ทำอาทิตย์ละ 2-3 วัน เราทำเองได้ มีเครื่องไม้เครื่องมือ มีหุ่นยนต์เช็ดกระจก สบายมาก

ทราบว่าตอนเล็กๆ ถูกเลี้ยงมาแบบเข้มงวดมาก
              ดุมากๆ พ่อเป็นทหาร ท่านจะสอนพี่น้อง 6 คน ตื่นพร้อมแล้วก็ไปเรียนพร้อมกัน วันหยุดไม่ได้ไปไหน วันธรรมดาตั้งแต่เกิดมาไม่เคยไปค้างคืนที่ไหน เรียนธรรมศาสตร์เหรอ ไม่เคยไปค้างหรือกิจกรรมที่ไหน ตกเย็นต้องกลับบ้าน ลูกทุกคนต้องมาทานอาหารพร้อมกัน ผู้ชายเข้าบ้านก็ไม่ได้ เพื่อนก็ไม่ให้เข้า กลายเหมือนอยู่ในกรอบ ทุกวันนี้ดี เราไม่เห็นอยากเที่ยวเลย “พี่เป็ด” ออกงานเยอะมากบางวัน แต่พี่ไม่ได้สังสรรค์นะ ออกงานปุ๊บกลับบ้านนะ ใช้คนรถ เขาไม่ทันได้เหนื่อย ทุกวันนี้สามีขับรถให้ ไปงานทุกวันนี้ก็คือให้เจ้าภาพเห็น เราเปลี่ยนชุดจนพร้อมก็ออกไป แล้วเราก็กลับ คนอื่นก็แฮงเอาท์ เราต้องให้เกียรติ

มองผู้หญิงเก่งแบบ “พี่เป็ด สุภี” อย่างไร
            เราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา บางคนไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง พี่ยอมรับความจริง ปรับตัวให้ทันกับโลก เราไม่กลัว พร้อมลุยกับโลกที่เปลี่ยนไป น้องๆ ที่กำลังเข้าทำงาน มีธง ต้องไปให้ถึง อดทนด้วย บางคนไม่ทนเลย งั้นเธอก็ไม่ได้อะไรเลย แต่ให้อยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์ พี่ไม่ชอบการกลั่นแกล้งกัน พี่ชอบคนพูดตรง

อยากให้ “พี่เป็ด” พูดถึงงานคอนเสิร์ตกุศลล่าสุด วางเป้าหมายอย่างไร
            คอนเสิร์ตคือ พี่คิดว่าชีวิตเรามี TAKE ก็น่าจะ GIVE หรือแบ่งบ้าง พี่อาสาทำงานให้มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ คุณหมอพูดว่าผู้หญิงทุกๆ 10-12 คนที่เป็นมะเร็งจะมี 1-2 คนเสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม ถือว่าเยอะมาก เราทำงานให้คุณหมอ บางเคสไม่มีเงิน เป็นกันเยอะ เคยมีแม่ของน้องผู้จัดการสาขาที่พี่ทำงานก็เป็นมะเร็งเต้านม พี่ว่าเรามาถูกทางแล้ว ทำงานนี้เหนื่อยมาก จ้างคนอื่นก็ได้ แต่พี่อยากทำเองทั้งหมด เครียดนะ เราคิดคอนเสิร์ตเพื่อหาเงิน ปีนี้จัดที่พารากอน ฮอลล์ วันที่ 13 พ.ค. นักร้องที่โชว์คราวก่อน 3 สาวบอกพี่ไม่มีเงินนะ ใหม่ เจริญปุระ, รัดเกล้า, คิ้ม 3 สาวนี้น่ารักมาก ส่วน อัสนี บอกว่าอย่าคิดแพงนะ ฉะนั้นพี่ทุ่มทุน แรงกายและใจ อยากเรียนเชิญ ซื้อบัตรแล้ว รายได้ส่งต่อไปมูลนิธิโดยตรง สุดแล้วแต่บริจาค คอนเสิร์ตคราวนี้มี ก้อง สหรัถ, กบ ทรงสิทธิ์, ปุ๊ อัญชลี, ป๊อด โมเดิร์นด็อก, ทอม รูม39, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์, เอ๊ะ จิรากร, ไอซ์ ศรัณยู 8 คน พี่ชอบเลข 8 มันแปลว่ารวย

เป็ด สุภี เจ้าแม่รูดปรื๊ด สวยงาม

ล่าสุดทราบว่าพี่ทำผลิตภัณฑ์ความงามด้วย ที่มาเป็นอย่างไร
             ตัวครีมตรงนี้เป็นเซรั่ม สเต็มเซลล์จากพืชนะ ไม่ได้มาจากสัตว์ พอมาจากพืชพี่ลองใช้มันดีมากเลย มาจากเยอรมัน ชื่อว่า ฮอลลี่ เซรัม เป็นพืชที่แข็งแรง เราก็สกัดสเต็มเซลล์ตรงนี้เพื่อให้เหมาะกับคนรุ่นใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ทุกวัยทุกรุ่น หลอดหนึ่งใช้ได้แค่ 3 วัน เป็นอะไรที่คล่องตัว โอเค พี่ยอมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของฮอลลี่

เคล็ดลับความสวย

         ทำอะไรแล้วก็ให้ตลกๆ ขำๆ ชีวิตคนเรากรุณาคิดดี ทำดี และให้อภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments