เมื่อผีเข้าสิงวงการละคร

เมื่อผีเข้าสิงวงการละคร

0

เมื่อผีเข้าสิงวงการละคร

        รวมละครแนวลึกลับ-เรื่องเหนือธรรมชาติที่คอละครยอมขนลุก

        ละครไทยหรือหนังไทยหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จในรอบหลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าแฟนละครไทยจะอินกับละครผีมากที่สุด รองลงไปก็เป็นละครรักวัยรุ่น ตามมาด้วยนิยายรักโรแมนติก และละครแนวตบจูบ ดูจากความสำเร็จของ “นางนาก” เมื่อ 20 ปีก่อน จนมาถึง คุณอุบล และ เจ้าแม่นาคี ในปัจจุบัน คงเป็นข้อพิสูจน์แน่ชัดได้ว่า คนไทยชอบดูละครผีไม่น้อย ลองมาเช็กพฤติการณ์ของผีในละคร และละครผีในช่วงรอบปีที่ผ่านมาว่ามีจุดที่น่าสนใจยังไงบ้าง

        ดูจากความสำเร็จของ “นาคี” ช่อง 3 ที่แสดงนำโดย “แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์” ในปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่าความเชื่อเรื่อง พญานาค ฝังลึกในใจคนไทย โดยเฉพาะชาวริมฝั่งโขง มานานเสียจริง ที่น่าสนใจ คือ นางเอกอย่าง “แต้ว ณฐพร” แสดงได้อย่างดี ด้วยภาษาอีสานที่สำเนียงชัดแทบไม่มีแปร่ง สร้างความประทับใจให้แฟนละครติดตามได้อย่างล้นหลาม เรียกว่าอิน “เจ้าแม่นาคี” กันทั้งประเทศ แถม “แต้ว” ยังไปรำถวายพญาศรีสัตนาคราช ที่จังหวัดนครพนมมาล่าสุดอีกด้วย

        ในขณะที่ “คุณอุบล” จาก “พิษสวาท” ละครช่องวัน ก็เป็นละครที่ทำให้ “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” ได้แสดงพลังออกมาอย่างเต็มที่ แถมยังเจือเรื่องราวความรักชาติเข้าไปพร้อมๆ กับขุดเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทยช่วงอยุธยาตอนปลายให้ผู้คนได้สืบค้น ตีความกันอีกมากมาย และที่สำคัญ คนไทยจดจำผีหน้าหวาน อย่าง “คุณอุบล” ได้ทั่วประเทศ

        “ผีแม่จิต” ใน “เรือนพะยอม” ทางช่อง 7 ที่เพิ่งลาจอไปก็ถือว่าเป็นอีกกระแสหนึ่งของละครผี ที่ดีไม่แพ้เรื่องอื่นๆ แสดงโดย “น้ำหวาน กรรณาภรณ์ พวงทอง” ที่เรียกว่าสร้างปรากฏการณ์ความหลอนสุดสะพรึงไม่น้อยทีเดียว เพราะว่าเอฟเฟ็ค เมคอัพของผีแม่จิตเวลาแผลงฤทธิ์นั้นจัดเต็มสุดๆ บวกกับเรื่องที่เป็นแรงรักแรงแค้นด้วย ก็ยิ่งทำให้บทผีของเรื่องนี้ น่ากลัวทวีคูณ

        ที่โดดเด่นอีกค่าย คือ เวิร์คพอยท์ ที่ผ่านมามีละครผี 2 เรื่อง โดยต้นปีส่งละครสยองขวัญคอมเมดี้ “ชะนีผีผลัก” แล้วก็ “นางแค้น” ที่ “ปอย ตรีชฎา เพชรรัตน์” แสดงนำ ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ เรื่องนี้ “ปอย” เล่นเป็นนางโชว์ แต่ถูกยาพิษในลิปสติก เธอจึงกลับมาล้างแค้นฆ่าทีละคน ตามบทเหมือนเป็นละครแนวลึกลับของฝรั่ง แต่ก็ถือว่าทันสมัย และฉีกออกไปจากละครผีไทยที่เคยดูกัน เช่นเดียวกับละครเรื่อง “ชะนีผีผลัก” ที่มี “โบวี่ อัฐมา ชีวนิชพันธ์” เล่นเป็นผีสาวแฟนเก่าตามราวีแฟนใหม่ของพระเอก ตัวเรื่องคล้ายพล็อตซีรีส์ของเกาหลี แต่ละครก็ทำออกมาได้ออกรสในแนวสยองขวัญ สั่นประสาทได้เป็นอย่างดี


        ช่องโมโนก็มีละครผีเช่นกัน ล่าสุด “เพชฌฆาต ตาเพชร” ของผู้จัดฯ “บรู๊ค ดนุพร ปุณณกันต์” นำแสดงโดย ชาคริต แย้มนาม, กิ๊ก กรกมล เจริญชัย, กัน รัชชานนท์ เรือนเพ็ชร์, เบนซ์ ณัฐธิดา ตรีชัยยะ ฯลฯ ซึ่งได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น “DIAMOND EYES ไดมอนด์ อายส์ ตา-สัมผัส-ผี” ละครเรื่องนี้เสนอเรื่องราวความเข้มข้นจากการสืบคดี ในขณะที่ละครโฟกัสไปที่ “ชาคริต” ที่มีความสามารถเหนือมนุษย์ เห็นวิญญาณได้

        ย้อนไปปีที่แล้ว PPTV HD ช่อง 36 ก็มีซีรีส์เรื่อง “หมอผี” จากบทประพันธ์ของ “หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล” โดยนำเสนอเรื่องราวผีไทยหลายหลาก เช่น ผีกระสือ ผีพรายน้ำ เล่าเรื่องในแบบภาพยนตร์ และนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับที่มาของผีไทยเหล่านั้น คล้ายเล่าเรื่องแบบนิยายไทยแบบเหม เวชกร แต่ปรับรูปแบบให้ทันสมัยมากขึ้น

        นอกจากนี้ยังมีละครไทยที่แอบแฝงเรื่องราวผี เทพ หรือสิ่งเหนือมนุษย์ ไว้ทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ “นางชฎา”, “เจ้าบ้านเจ้าเรือน” หรือ “มณีสวาท”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรก “แต้ว ณฐพร” จัดงานปาร์ตี้วันเกิด นางเอกตัวท็อปรวมตัวสวยจนไม่ละสายตาได้!

“แต้ว ณฐพร” ตั้งปณิธานอย่าหยุดที่จะเรียนรู้จักตัวเอง โลกมีอีกหลายอย่างให้เรียนรู้

“นุ่น วรนุช” โอด! เจอมิจฉาชีพปลอมเพจรีสอร์ต รับสงสารคนหลงเชื่อ

ฮือฮา! ชาวเน็ตลือวิกสามดึงนางเอกดังเจ้าแม่เรตติ้งประชันครั้งแรก จับตาคือคู่นี้!

คดีพลิก! “เจ้าแม่นาคี” อวดภาพคู่ผู้บริหาร คาดตัดสินใจไม่โบกมือลาวิกสามแล้ว!?

 “นุ่น วรนุช” ทำรีสอร์ตเกาะล้าน ยังไม่ทันเปิดทางการ เจอเพจปลอม สามีโผล่ปลอบใจ

 “แต้ว” ให้ลุ้นเอง! ยังไม่ตัดสินใจจะต่อสัญญาช่อง 3

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments