เรื่องย่อละคร “เพลิงบุญ”

เรื่องย่อละคร “เพลิงบุญ”

0

เรื่องย่อละคร “เพลิงบุญ”

บทประพันธ์โดย        กฤษณา    อโศกสิน    
บทโทรทัศน์โดย        ณัฐิยา    ศิรกรวิไล
กำกับการแสดงโดย    ชนินทร ประเสริฐประศาสน์
ควบคุมการผลิตโดย    ยศสินี    ณ  นคร
ผลิตโดย     บริษัท เมคเกอร์ วาย  จำกัด

    พิมาลา กับ ใจเริง สองสาวเพื่อนสนิทที่นิสัยต่างกันคนละขั้ว ทั้งฐานะและอุปนิสัย ใจเริงเกิดในครอบครัวนักการเมืองชื่อดังที่ร่ำรวยจากการคอรัปชั่น ธเนศ พ่อของใจเริงเลี้ยงลูกอย่างตามใจ... ตรงข้ามกับพิมที่ พจน์และมาลี เลี้ยงดูพิมให้มีระเบียบวินัย รู้ผิดชอบชั่วดี พิมมีน้องสาว คือ มาลัยวรรณ ที่มองว่าใจเริงยอมคบกับพิมเพราะข่มได้ต่างหาก แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ชีวิตของสองสาวคงยังเดินอยู่ในเส้นทางที่เรียบง่าย หากวันหนึ่ง จะไม่มีฤกษ์ ย้ายมาเป็นเพื่อนบ้านคนใหม่ของพิม 
พิมยอมรับว่าเธอแอบสนใจฤกษ์อยู่มิใช่น้อย ด้วยความเป็นหนุ่มเจ้าเสน่ห์ ช่างพูดช่างคุย แต่ฤกษ์พุ่งความสนใจไปที่ใจเริงและทั้งคู่ก็สนิทสนมกันอย่างรวดเร็ว พิมเลยจำต้องเฟดตัวออกมา และตั้งอกตั้งใจเรียนเพื่อไม่ให้จิตใจฟุ้งซ่านอีก ความรักของฤกษ์กับใจเริงดำเนินไปจนถึงวันที่ฤกษ์ตั้งใจจะขอใจเริงแต่งงาน แต่ขณะเดียวกันใจเริงก็เปลี่ยนความสนใจไปที่ เทิดพันธุ์ ไฮโซหนุ่มที่เข้ามาพัวพันกับเธอ ใจเริงปฏิเสธฤกษ์อย่างไร้เยื่อใย ฤกษ์อกหักเสียใจจนไม่เป็นผู้ไม่เป็นคน มีแต่พิมที่ต้องทำหน้าที่ปลอบฤกษ์ ให้กำลังใจ และทำให้ฤกษ์รู้ตัวว่าเขายังมีค่า และชีวิตยังมีอะไรต้องทำมากกว่าการจะมานั่งเสียใจกับสิ่งที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาได้ ความดีและความรักเร้นๆในใจของพิมช่วยเยียวยาทำให้ฤกษ์กลายเป็นฤกษ์คนเดิม จนวันหนึ่ง เขาก็รู้ใจตัวเองว่ากำลังตกหลุมรักผู้หญิงแสนดีที่ชื่อพิมาลาเสียแล้ว...ฤทธิ์ พ่อของฤกษ์และ ผ่องใส แม่เลี้ยง ต่างยินดี เมื่อความรักของทั้งคู่ลงตัว


 

    ขณะที่ใจเริงโลดแล่นอยู่ในโลกที่มีแต่ความสนุกสนานสุดขั้ว ฤกษ์และพิมก็ดำเนินชีวิตต่อไป ฤกษ์เป็นสถาปนิกมือหนึ่งที่ประสบความสำเร็จสุดๆ ด้านพิม ก็เป็นดีเจคอยให้คำปรึกษาปัญหาเรื่องความรักอยู่คลื่นวิทยุแห่งหนึ่ง ความสำเร็จของฝ่ายหนึ่ง เกิดขึ้นพร้อมๆกับความล้มเหลวของอีกฝ่ายเมื่อเทิดพันธุ์เริ่มเงินขาดมือเพราะความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของธุรกิจ เทิดพันธุ์ไม่มีเงินปรนเปรอใจเริงเหมือนเคย และผู้หญิงจมไม่ลงอย่างใจเริงก็ไม่อาจทนความลำบากได้ หล่อนอาละวาดทุกครั้งที่เทิดพันธุ์ไม่มีเงินให้ละเลยความทุกข์ของสามีแม้เทิดพันธุ์พยายามจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ด้วยการหางานทำ แต่ใจเริงก็ไม่ยอมเพราะเหตุผลที่ว่าเธออายที่จะต้องมีผัวกระจอก สุดท้ายใจเริงก็ขอหย่าขาดจากเทิดพันธุ์และกลับไปอยู่กับพ่อทันที

    แต่โชคไม่เข้าข้างผู้หญิงมักง่ายอย่างใจเริงอีกต่อไป เพราะภายในเวลาไม่นานหลังจากนั้น ใจเริงที่ยังไม่ยอมรับความจริง ยังพยายามจะเกาะติดอยู่กับสังคมเดิมๆทั้งที่ธเนศเองก็ถูกจับฐานฉ้อโกงและถูกยึดทรัพย์ ทำให้ใจเริงต้องขายทุกสิ่งที่เป็นสมบัติติดตัวเพื่อความอยู่รอด ด้านฐานะของฤกษ์และพิมก็ขยับขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความขยัน มุ่งมั่น ข่าวความร่ำรวยของฤกษ์รู้ถึงหูใจเริง..และเธอก็ไม่รีรอที่จะเดินเข้าขอความช่วยเหลืออดีตเพื่อนรักอย่างพิม
 

 
 

    สภาพของใจเริงที่ใช้มารยาล่อให้พิมเข้าใจว่า ใจเริงที่ยอมทิ้งอีโก้มาหาเธออย่างสิ้นท่า คงไม่มีพิษภัย พิมจึงให้โอกาสเพื่อนรักโดยไม่รู้ว่ากำลังกลายเป็นชาวนา ช่วยชีวิตงูเห่า แม้คำทัดทานของฤกษ์เองก็ยังไม่เป็นผล พิมยอมให้ใจเริงเข้ามาอยู่ร่วมชายคาบ้าน จัดหางานให้ทำเท่าที่ความสามารถของใจเริงจะทำได้ แรกๆ ใจเริงก็เหมือนจะซาบซึ้งน้ำใจเพื่อน แต่ภาพความสุขและความสมบูรณ์พูนสุขของพิมกับฤกษ์ ผู้ชายที่เคยหลงรักเธอมาก่อน ทำให้ใจเริงแอบคิดว่าจะเป็นอย่างไรหากผู้หญิงที่ยืนเคียงข้างฤกษ์เวลานี้ ไม่ใช่พิมาลา แต่เป็นตัวเธอเอง

   
 

    เมื่อคิดได้ใจเริงก็เริ่มลงมือปฏิบัติการทันทีด้วยการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน ขุดเอามารยากว่าห้าร้อยเล่มเกวียนออกมาใช้ด้วยการทำให้พิมรักและไว้ใจเธอ ขณะเดียวกันเธอก็เดินหน้าสร้างความร้าวฉานให้ครอบครัวของเพื่อนรัก ด้วยภาพลวงตาที่ใจเริงสร้างขึ้น ทำให้ฤกษ์เริ่มหงุดหงิดกับความสงสารของพิมที่มีต่อใจเริง เขาไม่ต้องการให้ใจเริงอยู่เป็นก้างขวางในครอบครัวเขา ในขณะที่พิมยืนยันจะไม่มีวันทิ้งใจเริงในวันที่ใจเริงลำบาก เพลิงอันนี้เองที่พิมชักนำเข้าบ้านมา ใจเริงคิดรวบรัดฤกษ์ทันทีในคืนที่เขาเมามาย แต่แผนก็ดันมาแตกเสียก่อน ซึ่งทำให้พิมและฤกษ์เริ่มมองเห็นการกระทำที่แท้จริงของใจเริง แต่เหมือนกรรมเก่าของฤกษ์กับพิมยังไม่หมด ใจเริงเกิดรู้ตัวเสียก่อนรีบเล่นละคร อ้างว่าไม่อยากทำให้ครอบครัวเพื่อนรักร้าวฉานเลยจะขอเป็นฝ่ายไป พิมใจอ่อนจะรั้งไว้ แต่ฤกษ์ไม่ยอม จ้างใจเริงด้วยเงินก้อนหนึ่งเพื่อให้เธอออกไปจากชีวิตเขา ใจเริงแข็งใจไม่ยอมรับเงินก้อนนั้นมาโดยบอกว่าเธอมีศักดิ์ศรีพอ และเธอจะพิสูจน์ว่าเธอไม่ได้เป็นตัวบ่อนทำลายครอบครัวของใคร...จากนั้น ใจเริงก็แสดงบทบาทใหม่ เธอพยายามหางานทำ ทนทำงานกระจอกๆโดยเลือกสถานที่ทำงานให้อยู่ในสายตาของฤกษ์ และใจเริงก็ตีบทแตกในสถานการณ์ล่อแหลมที่ใจเริงวางแผนให้ผู้ชายกลุ่มหนึ่งพยายามจะทำร้ายเธอ ภาพที่ฤกษ์เห็นทำให้ฤกษ์อดไม่ได้ที่จะเข้าช่วยและเสนอที่อยู่กับงานใหม่ให้ใจเริงใจเริงขอร้องไม่ให้ฤกษ์บอกกับพิมเพราะไม่อยากให้พิมไม่สบายใจซึ่งฤกษ์ก็เห็นด้วย


 

    ชีวิตครอบครัวของฤกษ์กับพิมเหมือนจะเข้าสู่สภาวะปกติหากก็มีบางอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุมและเป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกมิอาจล่วงรู้นั่นคือความสัมพันธ์ใกล้ชิดของพิมและฤกษ์ที่ในระยะหลังต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบหน้าที่การงานมากขึ้น พิมไม่มีอารมณ์จะสนองตอบฤกษ์เหมือนเคย ต่างกับใจเริงที่มีคุณสมบัติด้านนี้อยู่ในระดับดีเลิศและด้วยความใกล้ชิดกอปรกับความขาดแคลนเร้นๆในใจของฤกษ์ ทำให้เขาหลวมตัวได้เสียกับใจเริงในคืนหนึ่งและในครั้งต่อๆไปที่แม้หัวใจของฤกษ์ยังคงเป็นของพิมแต่เรื่องอย่างว่านั้นเล่าตอนนี้ ใจเริงคือผู้กำชัยชนะไปแล้วอย่างขาดลอย

    ด้วยสัญชาติญาณ พิมรู้สึกได้ถึงความผิดปกติ ฤกษ์เองก็รู้สึกผิดที่ทรยศต่อครอบครัว พิมยื่นข้อเสนอให้ฤกษ์เลือกระหว่างเธอกับใจเริงและก็เป็นดังคาด ฤกษ์เลือกพิมและกำลังจะไปบอกเลิกใจเริง แต่พิมที่เครียดกับลูกมาหลายวันเกิดเป็นลม ฤกษ์กับพิมพาพิมพาไปหาหมอ และที่โรงพยาบาลนั้นเองที่ฤกษ์กับพิมได้พบกับใจเริงที่เดินหน้าระรื่นออกมาจากห้องตรวจครรภ์ พร้อมกับความจริงที่ว่าเธอกำลังตั้งท้อง
 

    เหมือนฟ้าฟาดลงตรงกลางดวงใจพิมาลาสิ่งที่เคยสร้าง ฝันที่เคยมีพังคลืนแม้ฤกษ์จะยืนยันว่าเขาจะรับแต่ลูก ไม่รับแม่คือใจเริงแต่พิมยามนี้ไม่อาจทำใจยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้ พิมขอหย่าขาดจากฤกษ์ทันที แต่ฤกษ์ไม่ยอม เฝ้างอนง้อพิมต่างๆนานาหวังความเห็นใจ แต่พิมก็ยังยืนยันจะหย่าขาด...บ้านทั้งบ้าน...ชีวิตของทั้งคู่เหมือนกำลังถูกเพลิงพายุโหมกระหน่ำเข้าใส่อย่างบ้าคลั่ง เป็นเพลิงที่เกิดจากใจที่เป็นบุญของพิมาลาโดยแท้และเวลานี้เธอก็เข้าใจแล้วว่าการกระทำความดีนั้น หากขาดการพิจารณาไตร่ตรองที่ถูกต้องเหมาะสม มันจะส่งผลเช่นไรกับชีวิต แม้พิมจะรู้ว่าสามีอันเป็นที่รักของเธอเป็นเพียงขอนไม้ที่ถูกคลื่นซัดไปตามกระแสธารเชี่ยวอย่างมิได้ตั้งใจจะออกนอกลู่หากความจริงในวันนี้มันยากเกินจะทนแบกรับ
 

    ความจริงจังของพิมที่ยืนยันจะหย่า ทำให้ฤกษ์ต้องยอมรับในที่สุดชีวิตของเขาเหมือนดิ่งลงจากที่สูงทันทีที่จรดปากกาเซ็นต์ชื่อลงในทะเบียนหย่าจากนั้นต่างฝ่ายต่างก็ทิ้งบ้านที่เคยเป็นเรือนหอ กลับไปอยู่บ้านเดิมของตน ฤกษ์จำต้องยอมรับใจเริงเข้ามาอยู่ร่วมชายคาอีกครั้งที่บ้านพ่อ เมื่อใจเริงได้กลับมายืนในตำแหน่งผู้ชนะ เธอก็เผยตัวตนที่แท้จริงคือความหยิบหย่ง มักง่าย มือเติบ และอีกสารพัดที่ทำให้คนในบ้านรู้สึกเหลือฝืนฤทธิ์ออกปากกับฤกษ์ให้ยื่นคำขาดกับใจเริงว่าถ้าคลอดลูกแล้ว ขอให้ใจเริงออกไปจากบ้านหลังนี้เสียฤกษ์รู้สึกว่าตัวเองเหมือนตกอยู่ในนรกกับการต้องร่วมชีวิตกับใจเริงจริงๆ 
 

ด้านพิมหลังหย่าขาดกับฤกษ์ ก็มีเทิดพันธุ์เข้ามาดูแล เริ่มต้นจากความสงสารกลายเป็นความรักหากเทิดพันธุ์ก็ต้องอดทนเพราะการรักผู้หญิงที่หัวใจตายแล้วอย่างพิมนั้น จะต้องใช้เวลาซึ่งเขาก็ยินดีที่จะเป็นฝ่ายรอระหว่างที่เทิดพันธุ์รอเขาก็มีมาลัยวรรณคอยเป็นเพื่อน คอยให้ความหวังเทิดพันธุ์เอ็นดูมาลัยวรรณเหมือนน้องสาวฤกษ์รู้ข่าวความสนิทสนมของพิมกับเทิดพันธุ์ กลัวว่าจะเสียพิมไป พยายามจะมาขอคืนดี ใจเริงตามมาอาละวาด ขู่จะทำให้ตัวเองแท้งถ้าฤกษ์ยังมาข้องเกี่ยวกับพิมอีก ฤกษ์ทำร้ายชีวิตตัวเอง กินเหล้าเมายาจนล้มป่วย ฤทธิ์กับผ่องใสขอให้พิมมาเยี่ยม พิมจึงพบว่าสิ่งที่น่าเศร้ายิ่งกว่าการที่ผัวทรยศเมียคือการที่แม่ทิ้งลูก เพราะหลังจากคลอด ใจเริงก็ประชดฤกษ์ด้วยการทำตัวเป็นสาวอีกครั้ง ออกเที่ยว ไม่สนใจลูกผัว พิมให้สติฤกษ์ ว่าอย่าทำบาปซ้ำสอง ด้วยความรักที่ฤกษ์มีต่อพิม เขาจึงพยุงชีวิตขึ้นอีกครั้งด้วยการเป็นพ่อที่ดีของลูกส่วนพิมเองก็ค้นพบว่าหัวใจตัวเองยังไม่สามารถตัดฤกษ์ออกไปได้อย่างถาวร
 

    ความรักของพิมและฤกษ์กำลังเจอกับแบบทดสอบครั้งยิ่งใหญ่ผ่านการเข้ามาของผู้หญิงที่ชื่อ “ใจเริง” หญิงสาวที่เต็มไปด้วยความอิจฉาริษยาและเล่ห์เหลี่ยม พิมจุดชนวนปัญหาด้วยการทำดีแบบด้อยปัญญาพาใจเริงเข้ามาอยู่ในบ้าน ในขณะที่ฤกษ์พ่ายแพ้ต่ออัตตาของตนจนกลายเป็นเหยื่อของมารอย่างใจเริง เบื้องหลังของเพลิงบุญที่แท้จริงกลับเป็นพิมที่เป็นเชื้อไฟให้ใจเริงเผาไหม้ทำลายครอบครัว ฤกษ์สถาปนิกที่เก่งที่สุด หากแต่สุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาบ้านตัวเองเอาไว้ได้

รายชื่อนักแสดง

ณวัฒน์    กุลรัตนรักษ์ (ป้อง)        รับบทเป็น    ฤกษ์
เจนี่    เทียนโพธิ์สุวรรณ        รับบทเป็น    ใจเริง
ราณี    แคมเปน (เบลล่า)        รับบทเป็น    พิมาลา
หลุยส์    สก๊อต                รับบทเป็น    เทิดพันธุ์
วันสิริ    อ่องอำไพ   (บัว)            รับบทเป็น    มาลัยวรรณ 
เปรมณัช สุวรรณานนท์   (เป๊ก)        รับบทเป็น    เปรม
อัฐมา     ชีวนิชพันธ์   (โบวี่)        รับบทเป็น    หมี่ 
ปวีณ์นุช    แพ่งนคร (ปุกกี้)            รับบทเป็น    พิซซี่ 
นพพล    โกมารชุน            รับบทเป็น    ฤทธิ์ 
วาสนา    พูนผล                รับบทเป็น    ผ่องใส 
ศุกล     ศศิจุลกะ            รับบทเป็น    พจน์
สุปราณี    เจริญผล                รับบทเป็น    มาลี 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments