เรื่องย่อละคร “ร้อยป่าไว้ด้วยรัก”

เรื่องย่อละคร “ร้อยป่าไว้ด้วยรัก”

0

เรื่องย่อละคร “ร้อยป่าไว้ด้วยรัก”

     เรื่องราวการเดินรอยตามแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ผูกข้อคิดด้านภาพลักษณ์ว่าสิ่งสำคัญคือการมองเข้าไปยังเนื้อแท้ของคน โดยถ่ายทอดเรื่องราวของ ‘พรนับพัน’(ฑาริกา อินสุวรรณ์) หญิงสาวที่มีพื้นฐานนิสัยดี เกิดมาในครอบครัวที่ใครต่างคิดว่าสมบูรณ์พร้อม แต่ความจริงทุกอย่างเป็นเพียงภาพที่ถูกสร้างขึ้นมา เพราะครอบครัวของพรนับพันมีปัญหากันบ่อยครั้ง จนทำให้พรนับพันกลายเป็นเด็กที่มีนิสัยประชดประชัน และมีเหตุการณ์ที่ทำให้พรนับพันถูกปรางวลัย ลูกสาวของคนรู้จักใส่ร้าย จนทำให้เธอต้องหนีออกจากบ้านด้วยความเสียใจ เธอเดินทางไปหา ‘ป้าพวง’(ดวงตา ตุงคะมณี) คนเลี้ยงสมัยเด็กๆ แต่เมื่อขับรถไปถึงเกิดหลงทาง โชคดีที่ ‘พันตรีแสนคม’ (มาสุ จรรยางค์ดีกุล) ชายหนุ่มที่เคยเจอกับพรนับพันขับรถผ่านมาและช่วยไปส่งอย่างปลอดภัย การเจอกับพรนับพันในครั้งนี้ ทำให้แสนคม ชายหนุ่มผู้หวงแหนชีวิตโสด อยากลองค้นหาผู้หญิงคนนี้ดูสักครั้ง

     พรนับพันลืมตาตื่นขึ้นมาในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ป้าพวงรู้สึกเป็นห่วงเพราะกลัวว่าพรนับพันจะอยู่ที่นี่ไม่ได้ แต่ด้วยทิฐิเธอไม่มีทางกลับไปบ้านเด็ดขาด วันเวลาผ่านไปแสนคมบังเอิญเจอศัตรูชื่อชีพ ที่เคยปะทะกันจากเหตุการณ์ลักลอบขนลูกช้าง ชีพเมื่อเจอแสนคมเลยรีบบอก ‘ไกรภพ’ (กันตพัฒน์ เพิ่มพูนพัชรสุข) ลูกชายของเสี่ยเกรียงไกรว่าให้ระวังและจับตาดูแสนคมไว้ เพราะเป็นคนที่เงินซื้อไม่ได้ ไกรภพไม่เชื่อพร้อมบอกจะไปหาแสนคมด้วยตนเอง

     เมื่อถึงวันที่ผู้ใหญ่สมปอง นัดชาวบ้านเพื่อไปทำแนวกันไฟ พรนับพันลบคำสบประมาทของเพลินตา ลูกสาวผู้ใหญ่สมปอง เธอช่วยคนอื่นในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยทำ ทำให้เพลินตาและพรนับพันสนิทกันตั้งแต่วันนั้น ในขณะที่แสนคมเริ่มตกหลุมรักพรนับพันเช่นกัน และจากกิจกรรมนี้ทำให้พรนับพันได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ป้าพวงเองดีใจที่เห็นพรนับพันเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

     ด้านกำนันคำเรียกแสนคมเข้าไปพบ และเกลี้ยกล่อมให้แสนคมรับเงินของเสี่ยเกรียงไกร แต่แสนคมตอกกลับด้วยความแน่วแน่ จ่าโชติรู้ทีหลังว่ากำนันคำพูดแบบนี้ออกมา ต่างโกรธและคิดว่าเพราะเงินตัวเดียวจริงๆที่ทำให้กำนันคำเปลี่ยนไป ไกรภพโกรธแค้นที่แสนคมตอกกลับมาแบบนั้น จึงคิดทำเรื่องชั่วๆ โดยวางแผนเผาศูนย์ศิลปาชีพ แต่ไม่สำเร็จ เพราะมีคนมาเห็นจึงช่วยดับไฟได้ทัน จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้ แสนคมได้แสดงความรู้สึกกับพรนับพันออกมาจนหมด เขารู้เลยว่าเขารักผู้หญิงคนนี้สุดหัวใจ เขามอบแหวนหมั้นให้กับพรนับพัน ทั้งคู่รู้สึกอบอุ่นอย่างบอกไม่ถูก แต่ความสุขมักผ่านไปไวเสมอ เมื่อแสนคมได้รับรายงานวันที่พวกลักลอบขนช้างป่าจะลงมือ แสนคมบอกกับป้าพวงว่า ขอฝากหัวใจดวงนี้ไว้และสัญญาว่าจะกลับมาให้ได้

      เสี่ยเกรียงไกรกำหนดเส้นทางขนย้ายลูกช้างป่า โดยมีชีพคอยรับคำสั่ง เมื่อถึงเวลาปฏิบัติการ ทุกอย่างดำเนินไปตามแผน แต่แสนคมและวิชิตดักรออยู่ด้านหน้า จึงทำให้เกิดการปะทะกัน ชีพรู้เลยว่าคนที่ทรยศคือกำนันคำ เพราะงานนี้ไม่มีใครที่รู้เรื่องมากนัก จึงยิงกำนันคำ แสนคมถูกยิงเช่นกันแต่ไม่มากนัก ทุกคนเมื่อรู้ว่ากำนันคำเป็นสายให้ทางการก็ร้องไห้โฮ ก่อนกำนันคำสิ้นลมได้กล่าวไว้ว่าเขาไม่เคยคิดทรยศต่อแผ่นดิน แล้วสิ้นใจตายพร้อมคำว่าขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน สร้างความเสียใจให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก

      งานศพของกำนันคำถูกจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรหลังกำนันคำเสียสละเพื่อแผ่นดิน แสนคมจะสามารถจับกุมเสี่ยเกรียงไกรได้หรือไม่ และแสนคมกับพรนับพันจะลงเอยกันอย่างไร ติดตามชมได้ในละครร้อยป่าไว้ด้วยรัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments