ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ

1

ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ

 

        เป็นเวลากว่า 70 ปีที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ ซึ่งนับว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองยาวนานที่สุด

        ขณะที่พระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช พระชนมพรรษา 18 พรรษา รัฐบาลได้กราบบังคมทูลอัญเชิญขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนนั้น ทรงเฉลิมพระปรมาภิไธยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และรัฐบาลได้แต่งตั้งผู้สำเร็จราชการ บริหารราชการแผ่นดินแทนพระองค์ เนื่องจากยังทรงพระเยาว์ และต้องทรงศึกษา ต่อ ณ ต่างประเทศเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2489 ได้เสด็จพระราชดำเนินกลับไปทรงศึกษาต่อ ณ กรุงโลซานน์ แม้พระองค์จะทรงโปรดวิชาวิศวกรรมศาสตร์แต่เพื่อประโยชน์ ในการปกครองประเทศได้ทรงเปลี่ยนมาศึกษาวิชาการปกครองแทนเช่น วิชากฎหมาย อักษรศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ภูมิศาสตร์ นอกจากนี้ ทรงศึกษา และฝึกฝนการดนตรีด้วยพระองค์เองด้วย

         กระทั่งในวันที่ 5 พฤษภาคม 2493 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณขัตติยราชประเพณี ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ในพระมหาราชวัง เฉลิมพระปรมาภิไธยตามจารึกในพระสุพรรณบัฏว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร” และได้พระราชทานพระปฐมบรมราชโองการเป็นสัจวาจาว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขของมหาชนชาวสยาม”

         ในการนี้ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาเฉลิมพระเกียรติยศ สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์ พระอัครมเหสีเป็น สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อุ้ม อิษยา-มาร์ช” นำทีมพิสูจน์ความหลอนคูณสาม พ.ค. เปิดตำนานมหาลัยเฮี้ยนครั้งใหม่

“บิ๊กหลุยส์ สยาม” ให้โอกาส “น้องคนดี” ดึงร่วมงานอีก

เดือน 5 ลุกเป็นไฟ!  “อิงฟ้า-อุ้ม-เจี๊ยบ-เมย์ ณัฐพัชร” เสิร์ฟละครรสเด็ด

ปังมาก! “ใหม่ ดาวิกา” ร่วมรายการ “Ride The Wind 2024” โชว์สเตจแรกเพลง “ชอบป่ะเนี่ย”

คู่นี้ยังไง? “ริว วชิรวิชญ์” แชร์โมเมนต์น่ารักกับ “เต้ย จรินทร์พร” แต่ถูกถามเป็นแฟนกันหรอ

สวยเก่ง! “ญดา นริลญา” ผลงานปังขึ้นแท่นนางเอกสายฝีมือ

“เป็ด เชิญยิ้ม” ควง “จั๊กกะบุ๋ม” เปิดใจ! จุดธูปสาบาน ทำผิดครั้งสุดท้าย

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments