เปิดตำนาน “พญานาค” ใน 7 ละคร ปลุกความเชื่อให้มีชีวิตโลดแล่นบนจอ

เปิดตำนาน “พญานาค” ใน 7 ละคร ปลุกความเชื่อให้มีชีวิตโลดแล่นบนจอ

3.5

เปิดตำนาน “พญานาค” ใน 7 ละคร ปลุกความเชื่อให้มีชีวิตโลดแล่นบนจอ

      รวม 7 ละครดังที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ “พญานาค” ความเชื่อต่างๆ และการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยสอดแทรก อาทิ “นาคี” , “กาษานาคา” ,  “นาคราช” และอื่นๆ

      อีกหนึ่งความเชื่อที่ปรากฎอยู่ในละครไทยนั่นก็คือเรื่องราวของ “พญานาค” โดย “พญานาค” ในไทยนั้นมีความเชื่อจากต้นกำเนิดทางภาคอีสาน ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับงูที่มีขนาดใหญ่และทรงพลัง หลายคนเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ วาสนา และความอุดมสมบูรณ์ 

      โดยผู้จัดฯ ละครหลายเรื่องก็ได้นำเอาวรรณกรรมที่แต่งเกี่ยวกับ “พญานาค” หรือเขียนบทประพันธ์ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อเรื่องนี้มาสร้างสรรค์ให้เป็นผลงานละครที่น่าติดตาม และสามารถเข้าถึงแฟนๆ ได้ง่าย แน่นอนว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างมากอีกด้วย เนื่องจากในบางเรื่องนั้นจัดเต็มความอลังการของคอสตูมที่แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่และงดงามของ “พญานาค” ร่วมด้วย และทาง “ดาราเดลี่” ก็ได้เลือกละครเด่นๆ ที่เกี่ยวกับ “พญานาค” มาฝากแฟนๆ ที่สนใจกัน

      เริ่มกันที่เรื่องแรกที่กำลังออนแอร์อยู่ในตอนนี้กับเรื่อง “นาคี” ที่ได้นางเอกหน้าสวย แสดงดี อย่าง “แต้ว ณฐพร” ซึ่งเธอนั้นขึ้นเรื่องของการใส่ชุดไทยอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ดูลงตัวและเหมาะสมกับบทบาทของ “พญานาค” เป็นอย่างมาก โดยเรื่องนี้เธอมาประกบคู่กับหนุ่ม “เคน ภูภูมิ” ต้องมารับบทเป็นนักศึกษาโบราณคดีที่ขุดพบรูปสลักของ “นาคี” และต้องมนต์เสน่ห์ จึงเป็นเรื่องราวต่างๆ ในเรื่องตามมา

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

      ถัดมากับเรื่อง “กาษานาคา” ที่เรื่องนี้ถ่ายทอดความแซ่บผ่านสองนักแสดงสาว “นุ่น วรนุช” และ “แตงโม ภัทรธิดา” โดยด้านสาว “นุ่น” มารับบท “พญานาค” ส่วนอีกฝ่ายรับบทเป็น “พญาครุฑ” ในอดีตชาติ ทำให้ทั้งสองได้มาเจอและรักพระเอกคนเดียวกัน ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนั้นเป็นการจองเวรจองกรรมกันมาแต่ชาติปางก่อน ทำให้แฟนๆ ติดอกติดใจกับการต่อสู้ของเหล่านักแสดง 

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

      ด้าน “มณีสวาท” ก็ถูกใจคอละครไม่แพ้กัน ซึ่งเรื่องนี้นำแสดงโดย “อั๋น วิทยา” และ “ศรีริต้า เจนเซ่น” ที่เธอต้องรับบทเป็น “เจ้าอุรคา” พญานาคสุดสง่างาม ซึ่งเธอนั้นต้องถ่ายทอดความรู้สึกฝังใจกับเรื่องราวความรัก ผสมกับความแค้น กระทั่งทำให้เกิดเรื่องราวลึกลับชวนค้นหา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งบทบาทที่พิสูจน์ความสามารถของสาว “ริต้า” ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นละครที่แสดงให้เห็นถึงพลังและอำนาจแต่ต้องมีความอ่อนหวานปนอยู่ด้วย

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

      อีกหนึ่งละครจักรๆ วงศ์ๆ ที่นำเสนอความเชื่อเกี่ยว “พญานาค” อย่างเรื่อง “มนต์นาคราช” ก็นับเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ โดยคนที่นำแสดงคือ "เอ เอกราช” และ “เดียร์ ดาริน” ซึ่งนางเอกของเรื่องประเดิมละครเรื่องแรกก็ต้องมารับบทบาทเป็นสองตัวละครทั้ง “ดาราวดี” และ “นิลวรรณา” มานำเสนอเรื่องราวของสองฝาแฝดที่คนหนึ่งผิวขาวและอีกคนผิวคล้ำ แต่จุดสำคัญของเรื่องคือเธอนั้นมีดวงแก้วศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคราชอยู่ในร่างกายนั่นเอง

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

     ถัดมากับเรื่อง “เนตรนาคราช” ที่นำแสดงโดยหนุ่ม “ซี ศิวัฒน์” และสาว “ยุ้ย จีระนันท์” ซึ่งเรื่องนี้นั้นมีความเกี่ยวข้องกับ “พญานาค” คือเรื่องราวจะถ่ายทอดเกี่ยวกับดวงตาของพญานาค ซึ่งจำศีลอยู่ในแม่น้ำโขง และแน่นอนว่าก็มีผู้จ้องจะขโมยดวงตาดังกล่าว เนื่องจากมีความเชื่อว่ามีพลังพิเศษและทรงพลานุภาพ การแย่งชิง “เนตรนาคราช” จึงเป็นที่มาของละครเรื่องนี้ 

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

     ส่วนละครเรื่อง “นาคราช” ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นละครเก่าที่ออกอากาศเมื่อช่วงปี 2534 ที่ผ่านมา โดยฝีมือของ “นก ฉัตรชัย” และ “จันทร์จิรา จูแจ้ง” และเรื่องราวก็ได้ถ่ายทอดถึงคำมั่นสัญญาของ “นาคราช” และ “มนุษย์” ต้นเหตุของเรื่องราวนั้นเกิดจาดการที่มนุษย์ไม่รักษาสัญญาต่อนาคราชจึงก่อให้เกิดเรื่องราวต่างๆ ตามมา ถึงแม้ว่าละครจะเก่ามาแค่ไหน แต่ก็ยังมีกลุ่มคอละครที่ชื่นชอบอยู่เสมอ อีกทั้งยังหวังรอการรีเมคอีกครั้งด้วย

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

 

     ปิดท้ายกันที่ละครเรื่อง “แม่โขง” ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่เคยออกอากาศมาหลายปี ตั้งแต่สมัย 2544 โดยมีนักแสดงนำอย่าง “พีท ทองเจือ” และ “นิ้ง กุลสตรี” กับเรื่องราวของอารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขง โดยมีพญานาคในตำนานของชุมชนลุ่มน้ำโขง จะคอยทำหน้าที่ปกป้องทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน ผูกกับเรื่องราวความเชื่อเรื่องเวรกรรมเข้ามาให้มีความลึกลับน่าค้นหาต่างๆ ที่ต้องพิสูจน์

 

พญานาค ความเชื่อ ตำนาน ละคร นาคี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ณเดชน์” ขอโทษทำคนเข้าใจผิด หลังให้สัมภาษณ์เรื่องเลื่อนงานแต่ง “ญาญ่า” ไม่มีกำหนด

คนโสดตายสนิท “ไฮดี้-กุน กิตติคุณ” เปิดตัวหวาน

“หญิง-ตุลย์” เคลียร์ข่าวขาเตียงหัก สามีมีโลก 2 ใบ ลั่นถ้ามีจริงพร้อมเลิกทันที

เติบโตอีกขั้น!!  “มีนา ริณา” ทุ่มเงินลงทุน 8 หลัก เดบิวต์เป็นนักธุรกิจ

ถ่ายทำในไทย “นาย กรชิต” ร่วมรายการวาไรตี้จีนชื่อดัง ออกอากาศตอนแรกแล้วจ้า

อนุโมทนาบุญ “บุ๋ม ปนัดดา” ขอบคุณ “อิงฟ้า” ร่วมทำบุญซื้อโลงเย็นให้กับวัดบ้านเกิด

เริ่มแล้ว! “แจม รชตะ” เตรียมสร้างบุญใหญ่หล่อพระ แฟนคลับร่วมอนุโมทนาสาธุ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments