โลกออนไลน์แห่ชื่นชม “ฟรัง” แชร์แนวคิดหัวข้อ “โลกสวย...” ใน “TEDxChula”

โลกออนไลน์แห่ชื่นชม “ฟรัง” แชร์แนวคิดหัวข้อ “โลกสวย...” ใน “TEDxChula”

1

โลกออนไลน์แห่ชื่นชม “ฟรัง” แชร์แนวคิดหัวข้อ “โลกสวย...” ใน “TEDxChula”

     “ฟรัง นรีกุล เกตุประภากร” นักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แชร์ประสบการณ์ผ่านทาง “TEDxChula” หัวข้อ “โลกสวย...”  ชวนเปิดใจเรียนรู้ชีวิต “ออย ฮอร์โมน” ที่แท้จริง

 

      เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก กับงานที่มีชื่อว่า “TEDx” ซึ่งเป็นงาน ที่นำผู้คนมาร่วมกันแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ และล่าสุดกับการจัดครั้งใหญ่ ที่ได้มีการจัดขึ้นร่วมกับมหาวิทยาลัยดัง “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ที่มีชื่อว่า “TEDxChula” แน่นอนว่างานนี้ก็มีเหล่า Speaker มากมาย รวมถึงนักแสดงวัยรุ่นสุดฮอตอย่าง “ฟรัง นรีกุล” ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

     โดยเธอได้มาพูดถึงหัวข้อ “โลกสวย...” ว่า ถ้าต้องหันไปคุยกันคนข้างๆ ที่ไม่รู้จัก จะมีใครที่คุยกันได้อย่างสบายใจมั้ย? ตอนเด็กๆ “ฟรัง” เป็นคนขี้อาย ไม่กล้าเข้าไปพูดกับใครก่อน บางทีก็มีคนมาชวนคุยก่อน แต่ถ้าไม่มีก็ต้องรวบรวมความกล้าเข้าไปคุยกับเค้า คุยไปคุยมา ก็ไม่รู้จะคุยอะไรกันต่อ ดังนั้นต้องชวนคุยเรื่องของคนอื่น บางทีการเม้าท์มอยคนอื่นกลายเป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน อ่าว คนนั้นเป็นไง ไหน อัพเดตซิ จนเราไม่รู้สึกว่าการพูดเรื่องคนอื่นเป็นเรื่องแปลก
ในสมัยเรียน อาจมีการแบนกัน อย่างที่ “ฟรัง” เคยเจอ บางคนถูกแบนเพราะอยากเป็นนักร้อง เหตุผลแค่นี้เอง บางทีเราไม่รู้ว่าเราเกลียดเค้าทำไม เพราะเพื่อนไม่ชอบเค้า เราก็เลยไม่ชอบเค้าไปด้วยเพราะเรากลัวจะเป็นส่วนเกินงั้นเหรอ เราก็โตมาเรื่อยๆ ด้วยวิธีนี้ จนทำให้รู้สึกว่าเราอยู่ได้ในสังคมได้ด้วยวิธีพวกนี้แหละ

    จนมาเล่นฮอร์โมน “ออย” คล้าย “ฟรัง” ตรงที่เป็นคนไม่ค่อยเปิดหรือไม่ค่อยกล้าเข้าหาคนอื่น กลัวคนอื่นไม่รัก แต่ “ออย” เป็น “ฟรัง” เวอร์ชั่นรุนแรงกว่าและพ่อแม่ไม่ค่อยสนใจ จนทำให้ “ออย” เป็นคนแบบนี้ ออยมีเพื่อนคือ “ขนมปัง” ที่นิสัยต่างจากออยมากทุกอย่าง
หลายคนคงไม่ชอบ “ออย” เพราะเรียกร้องความสนใจ เอาเพื่อนไปด่า ใส่ร้ายเพื่อน แต่จะมีกี่คนที่รู้สึกว่า “ออย” รู้สึกยังไง ทั้งๆ ที่ “ออย” ก็ไม่ต่างจากเด็กทั่วไปที่รู้สึกว่าไม่มีใครรักเค้า บางทีก็ถูกเพื่อนทิ้งให้อยู่คนเดียว บางทีก็ถูกเปรียบเทียบ ทั้งๆ ที่อยากจะเป็นแบบคนอื่น แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมตัวเราไม่เหมือนคนอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ตัวของ “ออย” เองไม่มีความสุข ไม่ชอบตัวเอง จนถึงขั้นคิดว่าถ้าไม่มีตัวเอง คนอื่นอาจจะมีความสุขมากขึ้น

     คนที่ดูบท “ออย” ตอนแรกก็คงเกลียด พอมาดูอีกสัปดาห์กลับกลายเป็นสงสาร แต่ในชีวิตจริง เราไม่ได้ไปรู้ทุกฉากทุุกตอนเหมือนในละคร เราก็ตัดสินเค้าไปแล้วว่าเค้าไม่ดี โดยไม่ทันได้เห็นอีกมุมของเค้าอย่าง “ฟรัง” พอเข้าวงการ เวลาอ่านหนังสือจะชอบออกไปอ่านนอกบ้าน ซึ่งเพื่อนผู้หญิงบางคนกลับบ้านดึกไม่ได้ บางทีก็เหลือ “ฟรัง” กับเพื่อนผู้ชาย พอคนอื่นเห็น เค้าก็ถ่ายรูป เอาไปเม้าท์ในทางไม่ดี ทำให้ “ฟรัง” เสียหาย แต่ “ฟรัง” คิดว่า คนที่ทำแบบนี้เค้าไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ได้ลงทุนอะไร แค่พิมพ์อยู่หน้าคอม ไม่มีใครรู้ว่าเค้าเป็นใคร แต่คนที่เสียคือเรา เราเลยเลือกที่จะไม่สนใจดีกว่า และพอมองย้อนกลับมา “ฟรัง” ก็รู้สึกว่า เราก็เคยตัดสินคนอื่นแบบนี้เหมือนกัน

     นึกถึงคำพูดของอาจารย์ท่านนึงว่า ไม่มีคนมีความสุขคนไหนที่นินทาคนอื่นหรอก ถ้าเราพอใจตัวเอง เราคงไม่ไปตัดสินคนอื่นว่า ดำ อ้วน เตี้ย ที่เราพูดไปก็พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้นซะมากกว่า ดังนั้นเราควรลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า เราเคยทำแบบนี้หรือเปล่า เรารู้อะไรจริงๆ เกี่ยวกับเค้าบ้าง เรากำลังมีความสุขจริงๆ หรอ  ในขณะที่เราแชร์เรื่องนั้นนี้ไปกับเพื่อน ขณะที่เรากำลังหลับฝันดี คนที่เค้าโดนอาจนอนร้องไห้ก็ได้นะ บางทีเราอาจจะลองคิดแบบโลกสวยและคิดว่า คนๆ นั้น เค้ามีเหตุผลของเค้าล่ะมั้ง ทุกคนก็อยากจะเป็นที่รักของคนอื่นทั้งนั้นแหละ เค้าถึงได้ทำแบบนั้น คนอื่นฟังแบบนี้ อาจจะคิดว่าโลกสวยไปมั้ย แต่ถ้าทุกคนคิดจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง โลกของทุกคนก็จะสวยขึ้นจริงๆ 

#TedxChula โลกออนไลน์ ชื่นชม ฟรัง บันเทิง ดารา นักแสดงวัยรุ่น โลกสวย TEDxChula

#TedxChula โลกออนไลน์ ชื่นชม ฟรัง บันเทิง ดารา นักแสดงวัยรุ่น โลกสวย TEDxChula

#TedxChula โลกออนไลน์ ชื่นชม ฟรัง บันเทิง ดารา นักแสดงวัยรุ่น โลกสวย TEDxChula

#TedxChula โลกออนไลน์ ชื่นชม ฟรัง บันเทิง ดารา นักแสดงวัยรุ่น โลกสวย TEDxChula

 

ข้อมูลจาก ID 3682248 dek-d.com

ภาพจากเพจ TEDxChulalongkornU

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments