เรื่องย่อละคร "ปดิวรัดา"

เรื่องย่อละคร "ปดิวรัดา"

1

เรื่องย่อละคร "ปดิวรัดา"

             “ปดิวรัดา” อ่านว่า ปะ-ดิ-วะ-รัด-ดา แปลว่า ภรรยาผู้ซื่อสัตย์และภักดีต่อสามี

                                      …. ย้อนกลับไปพุทธศักราช 2502 ….

          บ้านบำรุงประชากิจ ประกอบด้วยผู้นำครอบครัวคือ ท่านเจ้าคุณบำรุงประชากิจ และ คุณหญิงเพ็ญแข มีบุตรสาวสาวสองคนคือ บราลี บำรุงประชากิจ และ บุรณี บำรุงประชากิจ สองศรีพี่น้องสาวสวยแห่งพระนคร

          ในงานสโมสรเต้นรำ ศรัณย์ ศิวะเวทย์ ได้พา ดวงสวาท เสริมสาคร บุตรสาวคหบดี เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ เพื่อนสาวข้างบ้านที่เติบโตมาด้วยกัน ระหว่างเต้นรำ บราลีและดวงสวาทเกิดชนกันจนมีปากเสียง ศรัณย์กับ พณิช ชวาลา หนุ่มใหญ่แฟนของบราลี จึงต้องเข้ามาห้ามศึกระหว่างสองสาวก่อนจะแยกย้ายกันไป โดยไม่มีใครรู้ว่าชะตาชีวิตจะต้อง เข้ามาข้องเกี่ยวกันอย่างไม่อาจเลี่ยงในไม่ช้า

          วันนั้นศรัณย์เอ่ยปากขอแต่งงานกับดวงสวาท แต่ดวงสวาทจำต้องปฏิเสธเพราะเธอกำลังจะแต่งงานกับ คุณชายนริศ ผู้สูงศักดิ์ ทำให้ศรัณย์เสียใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะแหวนหมั้นที่เขานำมาหมั้นเธอ ได้มาจากเงินรางวัลนำจับเสือผินที่แหกคุก ออกมาปล้นฆ่าชาวบ้าน

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          คุณหญิงเพ็ญแขเลี้ยงดูบุตรสาวทั้งสองมาด้วยความรักความเอาใจใส่ ด้วยฐานะบริบูรณ์ พูนสุข บราลี และ บุรณีแทบไม่ต้องหยิบจับอะไรเพราะมีบริวารคอยดูแล บราลีนั้นเมื่อเรียนจบ เธอก็ใช้เวลาสนุกสนานเพลิดเพลินกับการเข้างานสังคม ส่วนบุรณีก็มุ่งมั่นอยากสอบชิงทุนไป เรียนต่อต่างประเทศและกลับมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย วิชาการบ้านการเรือนที่คุณหญิง เพ็ญแขสั่งสมมาจึงตกไปอยู่กับ ริน ระพี เด็กสาวรับใช้คนสนิทของคุณหญิงเพ็ญแข

          เมื่อ 22 ปีก่อนมีหญิงคนยากชื่อ เรียง อุ้มทารกน้อยมาทิ้งไว้ที่หน้าบ้านบำรุงประชากิจ พร้อมสร้อยทองกับพระและกระดาษเขียนลายมือโย้เย้สั้น ๆ ว่า "ริน ระพี" ท่านเจ้าคุณ กับ คุณหญิงเพ็ญแขเมตตาทารกน้อย จึงรับเลี้ยงไว้ด้วยความสงสาร และให้ความรักการศึกษา ทัดเทียมกับบุตรสาวแท้ ๆ ของตน

          คุณหญิงเพ็ญแขถ่ายทอดวิชาเย็บปักถักร้อย การจัดดอกไม้ การทำอาหารให้ริน  รินเป็น เด็กดี ขยันขันแข็ง และเอาใจใส่ดูแลปรนนิบัติเจ้าคุณกับคุณหญิง และคุณหนูทั้งสองเป็น อย่างดีจนเป็นที่รักใคร่ของเจ้านายทั้งสี่  ชีวิตของรินจึงมีความสุขตามอัตภาพ มาจนถึงวันหนึ่ง ที่เหมือนสายอสุนีบาตฟาดลงกลางชีวิตของริน!

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          เมื่อปลัดศรัณย์อกหักสาหัส จากดวงสวาทหญิงสาวข้างบ้านที่เขารักมาตั้งแต่เด็ก คุณหญิงแก้ว นิติศาสตร์ธำรง จึงคิดจะใช้ความรักครั้งใหม่เยียวยาหัวใจของศรัณย์ จึงส่งจดหมาย มาหาเจ้าคุณบำรุงประชากิจ เพื่อทวงสัญญาที่เจ้าคุณบำรุงประชากิจเคยมีไว้กับ เจ้าคุณ นิติศาสตร์ธำรง ว่าจะให้บุตรชายและบุตรสาวของทั้งสองฝ่ายแต่งงานกัน ซึ่งเมื่อครั้งในอดีต นั้นเจ้าคุณนิติศาสตร์ธำรง ร่ำรวยมีอำนาจวาสนาและฐานะมั่งคั่ง

          แต่ไม่กี่ปีหลังจากนั้น เจ้าคุณนิติศาสตร์ถูกโกงจนล้มละลายและตัดสินใจปลิดชีวิตตนเอง คุณหญิงแก้วสิ้นเนื้อประดาตัว ต้องหอบหิ้วเด็กชายศรัณย์ไปฝากไว้กับหลวงพ่อที่นับถือ ศรัณย์ขยันขันแข็ง ได้ร่ำเรียนจนจบปริญญารัฐศาสตร์บัณฑิตและเข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอ ที่จังหวัดราชบุรี

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          เมื่อได้รับจดหมายทวงถามสัญญาที่ให้ไว้ระหว่างเจ้าคุณบำรุงกับเจ้าคุณนิติ คุณหญิง เพ็ญแขถึงกลับกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะไม่อยากให้ลูกสาวต้องตกระกำลำบากเป็นภรรยา ข้าราชการบ้านนอกจน ๆ เธอจึงออกอุบายวางแผนสลับตัว ริน สาวใช้กับคุณหนูบราลี ตัวจริง เสียเลย !!!

          ค่ำนั้นรินตกปากรับคำขอของคุณหญิงเพ็ญแขด้วยความกล้ำกลืน แต่ด้วยสำนึกใน พระคุณที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย คุณหญิงเพ็ญแขให้รินสัญญาว่าจะเก็บความลับนี้ไว้กับตัว แม้แต่งงานใช้ชีวิตร่วมกันกับศรัณย์ไปกี่สิบปีก็ห้ามบอกกับใครเป็นเด็ดขาด

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          ศรัณย์เองเมื่อขัดแม่ไม่ได้ จึงได้ขอย้ายตัวเองไปอยู่จังหวัดทางภาคใต้ที่ได้ชื่อว่าเป็นแดน อันตราย เพราะในขณะนั้นมี เสือขาวและสมุน ที่ออกอาละวาดและปล้นสดมภ์ทรัพย์สิน ชาวบ้าน อีกทั้งว่ากันว่าเสือขาวและโจรก๊กนี้มีวิชาอาคมแกร่งกล้า ศรัณย์หวังเพียงว่าบ้าน บำรุงประชากิจจะไม่กล้าส่งลูกสาวมายังดินแดนอันตรายแห่งนี้

           แต่ผิดคาดเมื่อบ้านบำรุงประชากิจได้ส่ง ริน ที่ในชื่อใหม่ว่า บราลีบำรุงประชากิจ เดินทางมาปักษ์ใต้เพื่อเข้าพิธีแต่งงานกับปลัดศรัณย์ เมื่อแรกพบ...รินรู้สึกว่าปลัดหนุ่มตรงหน้า มองเธอด้วยสายตาตกตะลึง แล้วแปรเปลี่ยนเป็นสายตาที่เต็มไปด้วยการดูถูกเหยียดหยาม มุมปากประดับด้วยรอยยิ้มหมิ่น เหมือนรู้ว่ารินไม่ใช่บราลีตัวจริง โดยมี ชรัตน์ รพิพันธุ์ เพื่อนสนิทที่เดินทางมาร่วมงานแต่ง ยืนยันว่ารินไม่ใช่บราลีแน่นอน

           ศรัณย์แยกห้องนอนกับรินตั้งแต่คืนแรกที่เข้าหอ รินได้แต่ปลอบใจตัวเองว่าได้ทดแทน บุญคุณผู้มีพระคุณอย่างดีที่สุดที่เธอทำได้ เพราะหลังจากแต่งงาน รินต้องพบกับความโดดเดี่ยวในความต่างบ้านต่างเมือง และศรัณย์ผู้เป็นสามีก็ไม่มีให้แม้แต่ความรัก ความเมตตา จะมีก็แต่ความเย็นชาและเมินเฉย รินก็ใช้ความ อดทนและเข้มแข็งของเธอรับมือกับศรัณย์ มีเพียง อรุณฤกษ์ ไกรสีห์ พี่ชายข้างบ้าน บำรุงประชากิจที่เติบโตมาด้วยกันและแอบหลงรักรินอยู่คอยปลอบใจ

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          เมื่ออาศัยอยู่ในบ้านของศรัณย์ รินดูแลบ้านเรือนได้อย่างเรียบร้อยไม่มีที่ติ ตกแต่งบ้านจนสวยงามสะอาดตา ข้าวปลาอาหารที่เคยเป็นฝีมือของ แม่สาย แม่ครัวพื้นที่ซึ่งศรัณย์บอกว่า “ทำจนตายก็ไม่ได้ดี” กลายเป็นอาหารรสเลิศถูกปากด้วยฝีมือของริน เสื้อผ้าของศรัณย์ก็ถูกซัก รีดอบร่ำจนหอมกรุ่น รินเป็นที่รักใคร่เอ็นดูของคุณหญิงแก้ว ศรัณย์เองที่ถึงแม้จะทำเย็นชาใส่ริน แต่ก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกพึงใจกับความสวยงามสบายตา สบายใจ ที่เกิดขึ้นภายในบ้าน

          เวลาว่างนอกจากงานบ้าน รินแปลงที่ดินโล่งข้างบ้านให้กลายเป็นสวนดอกไม้นานาพันธุ์ หอมหวลไปด้วยกลิ่นมะลิและกุหลาบ ซึ่งเป็นดอกไม้ที่รินชอบ

          ถ้าไม่นับความเย็นชามึนตึงที่ศรัณย์แสดงกับริน...ดูเหมือนรินจะมีความสุขดีกับชีวิตเรียบง่ายที่มีคุณหญิงแก้วและงานบ้านเป็นเครื่องปัดเป่าความเหงา แต่รินสงบสุขไม่ได้นานเมื่อ ดวงสวาทคนรักเก่าของศรัณย์กลายมาเป็นแขกประจำของบ้าน ดวงสวาทเพิ่งเลิกรากับคุณชาย นริศที่มารู้ภายหลังว่าความจริงแล้ว คุณชายนริศมีแต่เปลือกหามีทรัพย์สินเงินทองอย่างที่หวังไม่

ดวงสวาทเองก็ยังรักศรัณย์อยู่ไม่น้อย เลยตามมาแสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของใน ตัวศรัณย์ราวกับไม่เห็นรินผู้เป็นภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายอยู่ในสายตา แถมยังบอกรินว่าเอา เข้าจริงแล้วรินต่างหากที่เป็นเมียน้อยของเธอ เพราะเธอได้เสียกับศรัณย์ก่อนหน้านี้แล้ว!!

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา     

--------------------------------------------------------------------------

          เมื่อเสือขาวเหิมเกริมหนัก ทางการได้มีคำสั่งจับตายเสือขาวทำให้ศรัณย์ต้องออกปราบ ปรามเสือขาวและพรรคพวกเสือขาวอย่างจริงจัง ศรัณย์ยิงเสือบางสมุนมือขวาของเสือขาว เสียชีวิต สร้างความเคียดแค้นให้กับเสือขาวเป็นอย่างยิ่ง!!!

          คืนหนึ่ง….ลูกน้องของศรัณย์มาส่งข่าวว่าเสือขาววางแผนจะเข้าปล้นหมู่บ้าน ศรัณย์จึง วางแผนออกไปซุ่มเตรียมจับเสือขาว รินเป็นห่วงศรัณย์ เดินออกไปส่งศรัณย์ที่หน้าประตูบ้าน ศรัณย์เอ็นดูที่รินแสดงความเป็นห่วงใยในตัวเขา  เขาแกล้งเดินชนและแอบหอมแก้มริน ทำเอา รินใจสั่นไปทั้งคืน

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

          ศรัณย์ออกตามล่าเสือขาวเข้าไปในป่าไปจนถึงเย็นอีกวันก็ยังไม่มีข่าวคราว รินได้แต่สวด มนตร์ขอพรพระเงียบๆ เพราะเกรงว่าจะทำให้คุณหญิงแก้วเป็นกังวลใจ ดวงสวาทเข้ามาถาม หาศรัณย์ พอรินบอกว่าศรัณย์ไปตามล่าเสือขาวยังไม่กลับ ดวงสวาทร้องตีโพยตีพายขึ้นว่า ที่สโมสรลือกันว่าปลัดโดนยิงพรุน...คงต้องเป็นศรัณย์แน่แท้ คุณหญิงแก้วได้ยินดังนั้นก็เป็นลม ไปทันที

          ศรัณย์ดวลปืนกับเสือขาว เสือขาวได้ใช้คาถาอาคมพรางตัวจนศรัณย์เพลียงพล้ำถูก เสือขาวยิงบาดเจ็บ ศรัณย์ให้แม่แก้วและรินกลับพระนคร เพราะที่นี่ไม่ปลอดภัยแต่รินก็ดื้อ และอยู่เฝ้าดูแลศรัณย์ จนความรักค่อยๆ ก่อเกิดขึ้นทีละน้อย

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          บราลี ซึ่งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น บารนี แต่งงานกับพณิชและได้ย้ายมาอยู่ปักษ์ใต้ ไม่ไกลนักจากบ้านของริน รินกับบารนีแสร้งสวมบทบาทพี่สาวน้องสาว ที่จากกันมานานภายใต้ การจับตามองของศรัณย์ แม้ว่าเหตุการณ์จะผ่านไปได้ด้วยดี แต่ทุกครั้งที่รินสบตากับศรัณย์ รินต้องรู้สึกร้อนๆ หนาวๆ ใจคอไม่ดี กลัวศรัณย์รู้ความจริงว่าเธอแค่ตัวแทนของบราลีเท่านั้น

          ศรัณย์พบว่าพณิชทำธุรกิจการค้าลักลอบส่งข้าว และสินค้าออกนอกประเทศอย่าง ผิดกฎหมายซึ่งมีความผิดรุนแรง เขาเห็นว่าพณิชเป็นน้องเขยของริน จึงให้รินไปเตือนบารนีก่อน ที่ทางการจะลงมือปราบขั้นเด็ดขาด 

          รินกำลังจะไปเตือนบารนี แต่บารนีแย่งขอร้องรินตามที่พณิชสั่งมา ให้ศรัณย์รับสินบน และ อำนวยความสะดวกให้กับการส่งข้าวเถื่อนของพณิช รินอึกอักและบอกปฏิเสธ ทำให้ บารนีโกรธจัด บารนีหาทางทำลายรินโดยไม่ทันคิดถึงผลเสียที่จะตามมาอย่างใหญ่หลวง

          บารนีเรียกดวงสวาทมาพบแล้วเล่าความลับของรินทั้งหมด ว่าแท้จริงนั้นรินไม่ใช่บราลี บุตรีเจ้าคุณบำรุงประชากิจ หากเป็นเพียงเด็กสาวรับใช้ที่ครอบครัวเธอเก็บมาเลี้ยงเท่านั้น!

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

--------------------------------------------------------------------------

          ในงานเลี้ยงประจำจังหวัดเมื่อทุกคนมารวมตัวกัน ดวงสวาทวางแผนที่จะแฉเรื่องราว กำมะลอลวงโลกของครอบครัวบำรุงประชากิจ และทำให้รินได้อับอายจนไม่กล้าสู้หน้าศรัณย์ ได้อีก แต่บังเอิญว่าชรัตน์ได้เห็นสร้อยคอที่รินให้ศรัณย์ใส่ไว้คุ้มครองขณะออกไปปราบเสือขาว สร้อยเส้นนั้นเป็นสร้อยที่คุณพระพิจารณ์เคยให้กับแม่เรียงแม่ของรินไว้!!!

          …ดวงสวาทจะทำสำเร็จตามแผนกระชากหน้ากากรินอย่างที่เธอวางไว้หรือไม่…

          …สร้อยทองที่ติดตัวรินมาตั้งแต่ถูกนำมาทิ้งไว้หน้าบ้านบำรุงประชากิจ จะพิสูจน์ว่า แท้จริงแล้วรินคือใคร…

          …และเสือขาวที่แค้นฝังลึกปลัดศรัณย์ถึงกับประกาศกร้าว “มึงตาย กูไม่ตาย” จะกลับมา ล้างแค้นปลัดศรัณย์ให้ตายตกกันไปข้าง…

…ความรักที่ค่อย ๆ งอกงามและเติบโตอย่างงดงามในใจของปลัดศรัณย์และริน จะเอาชนะอุปสรรคมากมาย ที่ถาโถมเข้าใส่สามีภรรยาคู่นี้จนชีวิตคู่ต้องพังทลายหรือไม่

เรื่องย่อละคร ละคร ปดิวรัดา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments