“The Little Prince เจ้าชายน้อย” สุดเจ๋ง!!! ได้ "มาร์ค ออสบอร์น" จาก กังฟูแพนด้า มานั่งแท่นผู้กำกับฯ

“The Little Prince เจ้าชายน้อย” สุดเจ๋ง!!! ได้ "มาร์ค ออสบอร์น" จาก กังฟูแพนด้า มานั่งแท่นผู้กำกับฯ

1

“The Little Prince เจ้าชายน้อย” สุดเจ๋ง!!! ได้ "มาร์ค ออสบอร์น" จาก กังฟูแพนด้า มานั่งแท่นผู้กำกับฯ

              จากวรรณกรรมที่ทุกคนหลงรักของ อองตวน เดอ แซงเตกซูเปรี (Antoine de Saint-Exupéry) มาโลดแล่นบนจอภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ทั่วโลกรอคอย กว่า 70 ปีที่หนังสือเรื่อง The Little Prince (เจ้าชายน้อย) ตีพิมพ์และวางจำหน่ายไปกว่า 250 ภาษาวรรณกรรมเรื่องนี้ก็เคยได้รับการดัดแปลงเป็นสื่ออื่น ๆ มาแล้วหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ การ์ตูน ละครเวที อุปรากร จนถึงภาพยนตร์ที่ใช้คนแสดง ล่าสุดในปี 2015 เจ้าชายน้อยพร้อมจะโลดแล่นอีกครั้งบนจอเงินในรูปแบบแอนิเมชั่น ซึ่งถือเป็นโปรเจกต์ฟอร์มยักษ์ระดับคุณภาพของค่าย เอ็ม พิคเจอร์ส เพราะได้ มาร์ค ออสบอร์น (Mark Osbone)  ผู้กำกับฯ จากแอนิเมชั่นฮิตทั่วโลก Kung Fu Panda มานั่งแท่นเป็น ผู้กำกับภาพยนตร์

              “ตอนแรกผมคิดว่าหนังสือเรื่องนี้มันยากมากที่จะทำออกมาเป็นหนัง หนังสือเรื่องนี้มีความสำคัญต่อผมมากเพราะผมจำได้ว่าภรรยาผมมอบให้เป็นของขวัญตอนเรียนมหาวิทยาลัยด้วย ผมติดใจทุกอักษร ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏบนหน้ากระดาษ หนังสือเล่มนี้จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผมและใครหลายๆคนที่ได้อ่าน เมื่อผมจะทำหนังเรื่องนี้ผมจึงตัดสินใจสร้างเรื่องราวใหม่รอบๆตัวหนังสือ แล้วรักษาตัวหนังสือต้นฉบับไว้เพื่อเป็นการเคารพต้นฉบับ โดยเป้าหมายผู้ชมของหนังเรื่องนี้มีสองกลุ่มคือ คนอ่านหนังสือมาแล้วหรือคนรักหนังสือ และคนที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือซึ่งหนังเรื่องนี้แหละจะทำให้พวกเขาได้ริเริ่มอ่านหนังสือมากขึ้น  เมื่อผมอ่านหนังสือ ผมตีความว่านักบินคนนั้นคือตัวนักเขียนแม้จริงๆแล้วนักเขียนเองไม่ได้อ่านหนังสือของตนเองเลยหลังจากได้ตีพิมพ์ ส่วนลุงนักบินคนนั้นอาจจะเป็นเจ้าชายน้อยและการวางตัวเด็กหญิงคนนั้น ผมวางตัวละครว่าเธอเป็นผู้ใหญ่ในร่างเด็ก 9 ขวบ แล้วกำลังเผชิญวิกฤตวัยกลางคน เธอต้องการเพื่อน แล้วลุงนักบินคนนั้นก็กลายเป็นเพื่อนรู้ใจ อีกทั้งเขาเป็นตัวแทนของพ่อ ตัวแทนของปู่ และผู้เปิดโลกจินตนาการให้เด็กหญิงรับรู้

               หนังใช้ระยะเวลากว่า 4 ปีในสร้าง ซึ่งในการทำหนังเรื่องนี้ ผมใช้เทคนิคสองส่วนที่แตกต่างมาผสมผสานกันระหว่างโลกแห่งความจริงที่เด็กหญิง คุณแม่ และ คุณลุงนักบิน อาศัยอยู่ จะถ่ายทอดในรูปแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก 3มิติ แบบเดียวที่ใช้กับแอนิเมชั่นค่าย Pixar และ Dreamworks  ส่วนโลกของเจ้าชายน้อย ก็จะถ่ายทอดในรูปแบบ สต็อปโมชั่น เพื่อเป็นประโยชน์ในการสร้างสรรค์รายละเอียดตัวละครในโลกของเจ้าชายน้อย โดยเฉพาะการสร้างตัวละครจากดินน้ำมัน และการสร้างฉากในหนังมาจากการพับปะติดกระดาษ พร้อมระบายด้วยสีน้ำ ซึ่งส่วนของสต็อปโมชั่นถือเป็นงานท้าทายมากที่สุด แล้วผลออกมาดูตื่นตะลึง ให้ความรู้สึกว่าทุกอย่างที่ปรากฏบนกระดาษหนังสือเรื่องเจ้าชายน้อยมีชีวิตโลดแล่นขึ้นมา”  มาร์ค ออสบอร์น เล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจ และเทคนิคในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

               ซึ่งการใช้เทคนิคการสร้าง 2 รูปแบบนี้ก็ตรงกับแนวคิดในการออกแบบงานสร้างโดย ลู โรมาโน (Lou Romano) ผู้เคยออกแบบงานสร้างมาแล้วจากเรื่อง Ratatouille (2007), The Incredibles (2004),UP (2009) ฯ และ เซลีน เดส์รูโมซ์ (Celine Desrumaux) ผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างเทคนิคพิเศษทางภาพของ Harry Potter and the Deathly Hallows part 1(2010) นอกจากนี้ยังมีทีมงานคุณภาพอีกคั่บคั่ง อาทิ ร่วมเขียนบทโดย ไอรีน บริกนัล (Irena Brignull)  ที่เขียนบท The Boxtrolls ผลงานเข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม และ บ็อบ เพอซิเชตติ (Bob Persichetti) จาก Sherk (2004), Monster vs. Alens (2009), Puss in Boots (2011)  อีกทั้งยังได้ ฮานส์ ซิมเมอร์ (Hans Zimmer) คอมโพเซอร์หนังฟอร์มยักษ์ระดับตำนานอย่าง Gladiator, The Dark Knight, Interstellar ฯ  ร่วมกับ ริชาร์ด ฮาร์วีย์ (Richard Harvey) ที่เคยฝากผลงานมาแล้วจาก ตำนานสมเด็จพระนเรศวร 1 และ 4 มาร่วมทำดนตรีประกอบอีกด้วย

แอนิเมชั่น TheLittlePrince เจ้าชายน้อย สุดเจ๋ง มาร์คออสบอร์น กังฟูแพนด้า นั่งแท่น ผู้กำกับ โปรเจกต์ ฟอร์มยักษ์ วรรณกรรม จอเงิน การ์ตูน ละครเวที หนังสือ

แอนิเมชั่น TheLittlePrince เจ้าชายน้อย สุดเจ๋ง มาร์คออสบอร์น กังฟูแพนด้า นั่งแท่น ผู้กำกับ โปรเจกต์ ฟอร์มยักษ์ วรรณกรรม จอเงิน การ์ตูน ละครเวที หนังสือ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟนมีต MGT2024XGRAND T-POP เริ่มแล้วที่ภูเก็ต

“ดีเจเพชรจ้า” ถึงกับน้ำตาคลอได้เจอคนหน้าเหมือนอาม่าที่ญี่ปุ่น

เมื่อ “อิงฟ้า” เข้ามาดูไลฟ์ “มาเบล” ก็เขินไปเลยสิคะ

อย่าให้มีอีกเลยนะ! “บอย พีชเมกเกอร์” ประสบการณ์แผ่นดินไหวครั้งแรกในชีวิตที่ญี่ปุ่น

“ออกัส วชิรวิชญ์” รับแชทของจริง พยายามขอโทษ “กันสมาย” อีกฝ่ายบล็อก

“แม็ค วีรคณิศร์” แจงดราม่าพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับ “หลิงหลิง” ยันสนิทใจกับทุกคนในเรื่อง

“โลกหมุนรอบเธอ” ใกล้แล้ว! “เจมส์จิ-โบว์-ไอซ์” สร้างเคมีใหม่ที่จะทำให้คุณอบอุ่นหัวใจ

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments