ฟูฟ่อง เว่อร์วัง อลังการ! งานออกแบบเครื่องแต่งกาย “ซินเดอเรลล่า” จากเทพนิยาย สู่โลกแห่งความจริง

ฟูฟ่อง เว่อร์วัง อลังการ! งานออกแบบเครื่องแต่งกาย “ซินเดอเรลล่า” จากเทพนิยาย สู่โลกแห่งความจริง

1.5

ฟูฟ่อง เว่อร์วัง อลังการ! งานออกแบบเครื่องแต่งกาย “ซินเดอเรลล่า” จากเทพนิยาย สู่โลกแห่งความจริง

         Cinderella - ซินเดอเรลล่า” ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจาก วอลท์ ดิสนีย์   นอกจากจะเต็มไปด้วยนักแสดงนำมากฝีมือแล้ว สิ่งที่สำคัญต่อการถ่ายทำไม่แพ้กันกับเรื่องอื่นๆก็คือ“เครื่องแต่งกาย” งานนี้  ผู้กำกับ“เคนเนธ บรานาห์” มอบหมายหน้าที่สำคัญนี้ให้ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายชื่อดัง “แซนดี้ พาวเวล” เจ้าของผลงานที่ได้รับรางวัลออสการ์จาก “The Young Victoria,” “Shakespeare in Love” และ “The Aviator” เป็นเครื่องการันตี เธอยังมีประสบการณ์มากมายและผลงานที่หลากหลายในการออกแบบเครื่องแต่งกายให้กับภาพยนตร์ที่มีผู้ชายเป็นตัวแสดงนำ ดังนั้นเธอก็เลยตื่นเต้นที่มีโอกาสได้ทำงานในภาพยนตร์ที่มีตัวละครหญิงที่แข็งแกร่งมากมายแบบนี้

         พาวเวล ผู้เริ่มทำงานจากคอนเซ็ปต์ลุคของตัวละครตั้งแต่เกือบสองปี ก่อนหน้าที่การถ่ายทำหลักจะเริ่มต้นขึ้น เธอมองภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนเป็นหนังสือนิทานหรือหนังสือภาพสำหรับเด็ก นั่นคือภาพที่สดใส หลากสีสัน และมีการแยกแยะอย่างชัดเจน  เหมือนในเทพนิยายว่าใครเป็นคนดีหรือคนไม่ดี

          พาวเวลดูภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ก่อนที่จะเริ่มต้นกระบวนการออกแบบของเธอเอง แต่ก็ด้วยความอยากรู้ ไม่ใช่เพื่อหาแรงบันดาลใจ อย่างไรก็ดีพอเธอเริ่มต้นออกแบบ เธอก็สังเกตว่ามีความคล้ายคลึงกันบางอย่าง ซึ่งหมายถึงเธอคงจะได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจมาแบบไม่รู้ตัว “ภาพจากอนิเมชั่นมีความโดดเด่นมากจนมันติดตรึงในความทรงจำของพวกเราน่ะค่ะ สำหรับชุดที่ “เอลล่า” สวมในชีวิตประจำวัน ฉันคิดว่า ฉันและทีม คัดค้านกับการที่จะให้เธอสวมเสื้อผ้า ปะ ชุน เก่าๆ ขาดๆ  ที่คนส่วนใหญ่จำได้จากภาพยนตร์แอนิเมชั่นนะคะ เธอควรจะได้สวมชุดที่เคยได้สวมสมัยที่ตัวเธอเคยมีความสุข ก่อนที่พ่อเธอจะเสียชีวิต ชุดนั้นที่ตัดเย็บจากผ้าป่านมัสลินสีฟ้า และแทนที่จะทำให้มันขาดวิ่นเหมือนกับในภาพยนตร์ต้นฉบับ มันก็แค่แสดงให้เห็นถึงความเก่าซีดตามเวลา ฉันมองว่าควรจะเป็นเช่นนั้น”เธอกล่าว

 

           “ส่วนชุดราตรีที่ซินเดอเรลล่าสวมตอนเดินเข้าสู่งานเลี้ยงอย่างตระการตา จำเป็นต้องอาศัยการเตรียมตัวเป็นเดือนๆสำหรับฉันและทีมงาน เพราะไม่เพียงแต่เธอจะต้องเต้นรำเท่านั้น เธอยังต้องวิ่งหนีจากงานเลี้ยง ลงบันไดที่สูงชันอีกด้วย”

            สิ่งที่พาวเวลหวังว่าจะนำเสนอในชุดนี้ คือความเบาและความเรียบง่าย และแม้ว่ามันจะมีขนาดใหญ่ ก็อยากให้มันดูเหมือนไร้น้ำหนัก ในการนี้เธอได้ใช้เนื้อผ้าที่ดีที่สุดหลายชั้น ซึ่งทั้งหมดเป็นสีฟ้าหลายเฉด และเมื่อรวมกันแล้ว จะทำให้เกิดสีฟ้าแบบดอกไลแล็คน้ำ  การเสริมคอร์เซ็ทช่วยขับเน้นรูปร่างที่เล็กอยู่แล้วของ เจมส์ และทำให้เกิดความแตกต่างที่ชัดเจนยิ่งขึ้นระหว่างเอว 22 นิ้วของเธอและกระโปรงทรงสุ่มของชุด แต่พาวเวลก็ตัดสินใจที่จะไม่ให้เธอสวมเครื่องประดับหรือเทียราเพื่อทำให้เธอแตกต่างจากคนอื่นๆตรงความเรียบง่ายของเธอ “ซินเดอเรลล่าเอาชนะใจเจ้าชายได้จากความซื่อสัตย์และความดีงามของเธอ ฉันเลยอยากแสดงให้เห็นถึงเรื่องนี้ผ่านทางชุดของเธอค่ะ”เธอบอก

 

          เธอคิดไอเดียที่จะให้มีผีเสื้อตัวเล็กๆ มาเกาะที่ชุดนี้หลังจากที่นางฟ้าแม่ทูนหัวเนรมิตมันขึ้นมา ซึ่งมันก็จะถูกรวมเข้าอยู่ในสิ่งที่ประดับประดาชุดนี้อีกที ท้ายที่สุดแล้ว มีการตัดเย็บชุดราตรีของซินเดอเรลล่าขึ้นมาเก้าแบบ แต่ละแบบใช้ผ้ากว่า 270 หลา ผ้าซับในหลายชั้น คริสตัลชวารอฟสกี้กว่า 10,000 เม็ดและด้ายกว่า 3 ไมล์

          “ครั้งแรกที่ฉันได้เห็นชุดราตรีสีฟ้าของซินเดอเรลลาในออฟฟิศของ แซนดี้ พาวเวล มันก็ทำให้ฉันลืมหายใจเลยค่ะ” “เธอบอกให้ฉันลองแตะมันดู และฉันก็กลัวค่ะ แต่พอฉันลองดู มันให้ความรู้สึกเหมือนอากาศ เหมือนเมฆเลยค่ะ แต่ชุดนั้นก็ใช้ผ้ามากมายมหาศาลเลยนะคะ”  อัลลิสัน เชียร์เมอร์  ผู้อำนวยการสร้าง กล่าว

        อย่างไรก็ดี สำหรับพาวเวลแล้ว ชุดที่เธอสนุกที่สุดในการออกแบบคือ ชุดของแม่เลี้ยงใจร้าย สำรับ เคท บลังเช็ตต์ ซึ่งเป็นนักแสดงคนแรกที่ได้รับเลือกสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ดังนั้น พาวเวลก็มีภาพเธอในใจอยู่แล้วตอนที่ออกแบบลุคเริ่มแรกของแม่เลี้ยง ก่อนหน้านี้เธอเคยตัดชุดให้บลังเช็ตต์มาแล้วใน “The Aviator” และภาพยนตร์ใหม่โดยท็อดด์ เฮย์เนส เรื่อง “Carol”  

          พาวเวล กล่าวว่า “ฉันอยากทำให้ลุคของเธอดูน่าหวั่นเกรงมากว่าอย่างอื่น และเคทก็มีความองอาจที่เหลือเชื่อ เธอสวมทุกชุดได้สวยมากค่ะ จริงๆแล้ว มันเป็นฝันที่เป็นจริงของดีไซเนอร์เลยล่ะเพราะเธอเป็นหนึ่งในคนที่น่าแต่งตัวให้มากที่สุด มีนักแสดงเพียงไม่กี่คนที่คุณสามารถหาอะไรให้พวกเขาสวมแล้วพวกเขายังจะดูดีไม่เปลี่ยน และเธอก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ รูปร่างของเคทเป็นกราฟิกมากๆ และฉันก็ใช้สีแบบอัญมณีและสีดำเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เธอดูสวย แต่ก็มีบางอย่างที่คมกริบและอันตรายเกี่ยวกับเธอค่ะ”

            “ฉันกับแซนดี้ได้แรงบันดาลใจจากภาพในยุค 40s ของตำนานแห่งโลกภาพยนตร์อย่างมาร์ลีน ดายทริชและโจน ครอว์ฟอร์ด ผู้หญิงที่เรายังคงชื่นชมในปัจจุบันนี้ ที่มีกลิ่นไออันตรายและความลึกลับ โดยเฉพาะลักษณะการให้แสงพวกเธอน่ะค่ะ” บลังเช็ตต์  บอก

            “Cinderella” ซินเดอเรลล่า  ผลงานการกำกับโดย “เคนเนธ บรานาห์” นำแสดงโดย  นักแสดงหญิงเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด “เคท บลังเช็ตต์” ลิลลี เจมส์ ริชาร์ด แมดเดน และนักแสดงผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงอคาเดมี อวอร์ด เฮเลนา บอนแฮม คาร์เตอร์   , บทภาพยนตร์  โดย  คริส ไวซ์  (“About a Boy,” “The Golden Compass”)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ฐากูร” อดีตสามี “เป็กกี้ ศรีธัญญา” เปิดตัวสาวคนใหม่ หวานฉ่ำสุดๆ

ส่องโมเมนต์น่ารัก “เจนี่” พาลูกสาว “น้องโนล่า” ไปทำกิจกรรม งานนนี้ทำคอมเมนต์สนั่น

“แบมแบม” ไม่ให้ค่าคนที่ไม่รักเรา พร้อมเผยแพลนคัมแบ็ค GOT7 ต้นปี / กลางปี 2025 เหมาะสมสุด!

“พรหมพยศ” ฟิตติ้งแล้ว “เจนนี่” เปลี่ยนลุคซ่าประกบคู่ “มิกค์”

เซอร์ไพรส์ทั้งด้อม “ป๊ายปาย” หอบดอกไม้ช่อโตร่วมแสดงความยินดี “นุ๊ก ธนดล” รับรางวัล

เตรียมฉลองยอดฟอลติ๊กต๊อก  “อิงฟ้า วราหะ” ทะลุ 7M

เปิดรายได้หนังไทย “หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด” พุ่งแรงทะลุโรง! “พี่นาค 4” ลุ้นทะยานสู่ 200 ล้าน! 

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments