เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015

เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015

1

เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ แห่ง กรุงเทพ 2015

     18 ถึง 22 มกราคม 2558 เสนอภาพยนตร์ 6 เรื่อง แน่นด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราวของมนุษย์

     ด้วยเรื่องราวหลากหลายทั้งมุมมองต่อประวัติศาสตร์และดราม่าร่วมสมัย ภาพยนตร์จากประเทศโปแลนด์สะท้อนความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมและความทรงจำของประเทศยุโรปที่คนไทยมันมองข้ามแห่งนี้ นับเป็นโอกาสอันดีของผู้ชมชาวไทยเมื่อสถานทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทยและสถาบันภาพยนต์โปแลนด์ ร่วมกันจัดงาน Polish Film Festival หรือเทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18 ถึง 22 มกราคม 2558 ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema Central World

เทศกาลจะนำเสนอภาพยนตร์หกเรื่องจากประเทศโปแลนด์ สะท้อนเรื่องราวและแง่มุมทางสังคมอันหลากหลาย ทั้งเรื่องในอดีต ปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่น่าตื่นเต้นและไม่หยุดนิ่งของประเทศโปแลนด์

ปีนี้เป็นปีที่สถาบันภาพยนตร์โปแลนด์ หรือ Polish Film Institute ฉลองครบรอบสิบปี สถาบันนี้ทำหน้าที่เผยแพร่และสนับสนุนภาพยนตร์โปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ภาพยนตร์มายาวนาน และได้ผลิตผู้กำกับชั้นครูจำนวนมาก เช่นคริสตอฟ เคียวลอฟสกี้  อังเดรจ วาจด้า และโรมัน โปลันสกี้

ในงานเทศกาลภาพยนตร์ที่จะมาถึง เราจะได้รับชมภาพยนตร์จากผู้กำกับรุ่นใหม่ของโปแลนด์ รวมทั้งได้ชมงานล่าสุดของอังเดรจ วาจด้า หนึ่งในนักสร้างหนังที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดในโลก “Walesa: Man of Hope” เป็นภาพยนตร์เรื่องใหม่ของวาจด้า ที่เล่าเรื่องของานายเลค วาเลนซ่า ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Solidarity และผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ภาพยนตร์ชีวประวัติเรื่องนี้พูดถึงช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของโปแลนด์ เมื่อนายวาเลนซ่าปลุกกระแสการเปลี่ยนผ่านจากยุคสังคมนิยมสู่ประชาธิปไตยในทศวรรษที่ 1970 หนังเรื่องนี้ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทของภาพยนตร์ในการเป็นภาพสะท้อนหมุดหมายทางประวัติศาสตร์ร่วมสมัยของโปแลนด์

หนังเปิดเทศกาลและหนังที่เป็นที่กล่าวขานกันมากที่สุดในปีนี้ คือ “Ida” ซึ่งได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโปแลนด์ไปประกวดรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศ ภาพยนตร์ที่กำกับโดยพาเวล พาฟลิกอฟสกี้เรื่องนี้เล่าเหตุการณ์ในช่วงปี 1960 หญิงสาวที่กำลังจะบวชเป็นแม่ชีคาธอลิค เดินทางกลับไปเยี่ยมญาติที่รอดชีวิตจากสงครามโลก ที่นั่นเธอค้นพบความลับของครอบครัวที่โยงใยไปถึงโปแลนด์ในยุคนาซี การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และบาดแผลทางศีลธรรมที่ยังไม่จางหายไป นี่เป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับผลของสงครามโลกที่เคยมีการสร้างกันมา

เปลี่ยนอารมณ์มาเป็นหนังวัยรุ่น “One Way Ticket to the Moon” เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ถูกเกณฑ์ไปอยู่กองทัพเรือ พี่ชายของเขาจึงพาเขาออกเดินทางข้ามประเทศ เป็นการใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงครั้งสุดท้าย พี่ชายยังมีแผนจะทำให้น้องชายเสียความบริสุทธิ์ก่อนจะเข้าสู่รั้วของระเบียบอันเข้มงวดของกองทัพ

ภาพยนตร์ที่ว่าด้วยเรื่องราวความสัมพันธ์ในครอบครัวเรื่อง “Fanciful” พูดถึงเด็กสาววัยสิบห้าที่ป่วยเป็นโรคประหลาด พ่อของเธอ ซึ่งครั้งหนึ่งทำตัวเย็นชา ต้องพยายามกลับมาสร้างความสัมพันธ์และช่วยเด็กสาวให้ฝ่าฟันช่วงเวลาอันท้าทายของชีวิต ส่วนเรื่อง “Gods” เป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงคุณหมอโรคหัวใจผู้มีชื่อเสียงของโปแลนด์ ผู้ซึ่งสามารถเอาชนะอุปสรรคอันถาโถมรวมทั้งงบประมาณอันจำกัด เพื่อนำทีมแพทย์ทำการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจมนุษย์สำเร็จเป็นครั้งแรกในโปแลนด์ในช่วงปี 1980

สุดท้ายคือภาพยนตร์เรื่อง “Life Feels Good” หนังครอบครัวว่าด้วยเด็กชายที่ป่วยเป็นโรคสมองพิการ เรื่องราวของเขาเกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองและสังคมครั้งใหญ่ของโปแลนด์ในช่วงทศวรรษที่ 1980

เทศกาลภาพยนตร์โปแลนด์จะมีพิธีเปิดในวันที่ 18 มกราคมเวลา 15.00 นาฬิกา ที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema, Central World โดยจะมีการฉายภาพยนตร์เรื่อง “Ida” รวมทั้งพูดคุยกับเอวา พุชซินสก้า โปรดิวเซอร์ของหนังดังเรื่องนี้ด้วย สำหรับการฉายภาพยนตร์เรื่องอื่นๆในเทศกาล จะมีตัวแทนของหนังเรื่องนั้นๆจากโปแลนด์มาตอบคำถามขอผู้ชมหลังการฉายด้วยทุกเรื่อง ยกเว้นเพียง Walesa: Man of Hope และ Life Feels Good

Polish Film Festival จัดโดยสถาบันภาพยนตร์โปแลนด์และสถานทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย หนังทุกเรื่องฉายพร้อมซับไตเติ้ลภาษาไทยและอังกฤษ บัตรราคา 120 บาททุกที่นั่งที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ชั้น 7 Central World

 

 

Fanciful

Poland / 2014 / 75min / Color

Original Title: Piate: Nie odchodz

Language: Polish

Genre: Drama

Director: Katarzyna Jungowska

Cast: Michalina Olszanska, Lukasz Simlat, Grazyna Szapolowska

 

 

Synopsis

After her mother's death 15-year-old Roma falls ill with a strange disease. Previously distant and emotionally cold towards the teenager, now driven by fear for his daughter's life, her father tries to rebuild their mutual relations.

 

ภายหลังการเสียชีวิตของคุณแม่ไป โรม่า เด็กสาววัย 15 ก็เริ่มอ่อนแอ โดยไม่ทราบสาเหตุ ความสูญเสียครั้งนี้ได้สร้างผลกระทบด้านอารมณ์ให้กับเธอเป็นอย่างมาก และคุณพ่อของเธอก็กำลังพยายามเต็มที่เพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้น

 

 

 

Gods

Poland / 2014 / 120min / Color

Original: Bogowie

Genre: Biography, Drama

Language: Polish

Director: Lukasz Palkowski

Cast: Tomasz Kot, Piotr Glowacki, Szymon Piotr Warszawski

 

 

Synopsis

The early career of cardiac surgeon Zbigniew Religa. Despite harsh reality of the 1980s Poland, he successfully leads a team of doctors to the country's first human heart transplantation.

 

เรื่องราวชีวิตของคุณหมอศัลยกรรมหัวใจ ที่สามารถรวบรวมทีมงานแพทย์ จนสามารถทำการผ่าตัดหัวใจได้เป็นครั้งแรกของประเทศ ท่ามกลางสภาพสังคมอันแข็งกร้าวภายใต้การปกครองในรูปแบบสังคมนิยมในขณะนั้นของประเทศโปแลนด์

 

 

Ida

Poland / 2013 / 82min / B&W

Original Title: Ida

Genre: Drama

Language: Polish

Director: Pawel Pawlikowski

Cast: Agata Kulesza, Agata Trzebuchowska, Dawid Ogrodnik

 

 

Synopsis

Anna, a young novitiate nun in 1960s Poland, is on the verge of taking her vows when she discovers a dark family secret dating back to the years of the Nazi occupation.

ทศวรรษ 1960 แอนนา แม่ชีตัวน้อยที่กำลังต้องเผชิญกับความเสี่ยงกับคำสัตย์ปฏิญาณของเธอ เมื่อเธอได้รู้ความลับแย่ๆของครอบครัว ในช่วงเวลาที่ประเทศโปแลนด์ถูกกองทัพนาซีบุกยึด

 

 

 

Life Feels Good

Poland / 2013 / 112min / Color

Original Title: Chce Sie Zyc

Genre: Drama

Language: Polish

Director: Maciej Pieprzyca

Cast:  Dawid Ogrodnik, Dorota Kolak, Arkadiusz Jakubik

 

Synopsis

The story of a boy suffering from cerebral palsy and his troubled growing up during Poland's transition in the 1980s and 90s

เรื่องราวอันทุกข์ทรมานของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ป่วยด้วยโรคสมองพิการ และยิ่งเพิ่มความซับซ้อนเมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายของประเทศโปแลนด์ ในระหว่าง ทศวรรษที่ 80 และ 90

 

 

 

One Way Ticket To The Moon

Poland / 2013 / 123min / Colour

Original Title: Bilet Na Ksiezyc

Genre: Comedy, Drama, Romance

Language: Polish

Director: Jacek Bromski

Cast: Filip Plawiak, Mateusz Kosciukiewicz, Bozena Adamek

 

Synopsis

1969. Adam is drifted into the Polish army and sent to serve in the submarine section of the Navy. Along with his older brother Antoni, Adam sets off for the military base in Swinoujscie on the Polish coast. Their journey across Poland lasts several days and brings about visits with old friends, as well as new acquaintances. Antoni's plan is to make sure that the trip prepares his brother for life in the army (including losing his virginity) to avoid becoming the laughingstock of the unit.

เรื่องราวชวนหัวของหนุ่มน้อยอาดัม ที่ถูกกองทัพเรือเรียกไปประจำการยังแหลมแห่งหนึ่ง พร้อมๆกับ แอนโทนี่ พี่ชายของเขา ระหว่างการประจำการพวกเขาได้ออกเดินทาง และมีโอกาสพบปะเพื่อนเก่าๆ หลายคน รวมไปถึงการได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ ในช่วงเวลานี้พี่ชายที่แสนดีวางแผนที่จะทำให้การเดินทางครั้งนี้ของน้องชายเขาจะต้องได้ประสบการณ์ที่ดี แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือการกำจัดพรหมจรรย์ของอาดัม แน่นอนว่าทุกอย่างจะต้องได้รับการวางแผนอย่างดี เพื่อไม่ให้น้องชายของเขากลายเป็นตัวตลกของหน่วย

 

 

Walesa: Man Of Hope

Poland / 2013 / 127min / Colour

Original Title: Walesa. Czlowiek z Nadziei

Genre: Biography, Drama

Language: Polish

Director: Andrzej Wajda

Cast: Robert Wieckiewicz, Agnieszka Grochowska, Iwona Bielska

 

 

Synopsis

The depiction of the life of Nobel Peace Prize winner and founder of Poland's Solidarity movement, Lech Walesa, as events in the 1970s lead to a peaceful revolution.

อัตชีวประวัติของ Lech Walesa เจ้าของรางวัลสันติภาพโนเบิล ในการเป็นผู้นำที่ออกมาต่อสู้ทางการเมือง จนก่อเกิดสันติภาพขึ้นในประเทศ ในทศวรรษที่ 70

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ต้าวเชน”  ลูกชาย  “มะปราง วิรากานต์” กับน้ำหนัก 8 โลของเค้า

แห่แสดงความยินดี! มือกลองสุดเท่ “ชัช บอดี้สแลม” ขอแฟนสาว “แต่งงาน”

อยากจะเป็นมายควีน! “มาย ภาคภูมิ” ทำถึง “AUTHENTIC MILE” (มายของแทร่) FIRST SOLO CONCERT

มงคลชีวิต “เบลล่า” เข้าเฝ้าพระสังฆราชฯ ทำพิธีทางศาสนาวัดดัง

ป้ายยาเครื่องประดับสุดเก๋ “แบรนด์หลุยส์ วิตตอง”

“เปิ้ล ไอริณ” เปิดใจรักกับหมออเมริกัน ให้เงินใช้เดือนละล้าน แต่ดันเกิดเหตุนี้ซะก่อน!?

“เอิน” ผู้เสียหายและคู่กรณี “นอล์รี่ มิสแกรนด์ตรัง” เคลื่อนไหวขอเปิดใจกรณีโดนทำร้ายร่างกายเผยตอนนี้อยู่ที่สภ .อ.คอหงส์

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments