เรื่องย่อละคร "เพลิงฉิมพลี"

เรื่องย่อละคร "เพลิงฉิมพลี"

1

เรื่องย่อละคร "เพลิงฉิมพลี"

     “ดอกงิ้วนั้นแม้จะงดงาม แต่ก็ร้อนแรงด้วยเปลวเพลิง เพลิงแห่งรัก...เพลิงแห่งแค้นที่ไม่มีวันมอดดับเช่นเดียวกับเพลิงที่ยังสุมอยู่ในหัวใจ”

     หนานไตร หรือ  พ่อเลี้ยงณไตร  (อธิชาติ  ชุมนานนท์) มุ่งสู่ปางไม้หิมวัตเพื่อสืบทอดกิจการของครอบครัว หนานไตรปกปิดฐานะพ่อเลี้ยงเป็นเพียงผู้จัดการเพื่อเรียนรู้การทำงาน ในงานเลี้ยง เนื้อนาง (ราณี แคมเปน) หลานสาวควาญช้างอาวุโส หมื่นหล้า (สรพงษ์ ชาตรี) ถูกเลือกให้ฟ้อนแง้นต้อนรับผู้จัดการคนใหม่ ความงามพิสุทธิ์ของเนื้อนางสะกดสายตาและหัวใจของหนานไตรตั้งแต่แรกเห็น หนานไตรสนิทสนมกับเนื้อนางท่ามกลางความหึงหวงของ แสงคำ  (เด่นคุณ งามเนตร) ควาญช้างที่หลงรักเนื้อนาง เรื่องเนื้อนางรู้ถึงหู แม่นายศรีวัลลา (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) ที่ตั้งใจให้ลูกชาย

     คนโตแต่งงานกับ แขไข (เบญจวรรณ อาร์ตเนอร์) ผู้หญิงที่เลือกให้  แขไขกับแม่นายตามมาราวีเนื้อนางถึงปาง ธรรพ์ (คณิศ ปิยะปภากรกูล) น้องชายของณไตร กับ ดาวเด่น (กมลเนตร เรืองศรี) น้องสาวแขไขต้องคอยช่วยกันไม่ให้เกิดเรื่องวิวาทหลายครั้ง  แม่นายใช้กลุ่มคนงานในปาง รัญจวน (แชมเปญ  เอ็กซ์) สร้อยฟ้า (ดวงธาริดา อัทธเสรี) กำปุ้ง (ธีระพล  หอมจม) คอยกลั่นแกล้งใส่ความเนื้อนาง  แต่เนื้อนางก็มี คำฝาย (พัสกร พลบูรณ์) ม่อนดอย (กฤษฎี พวงประยงค์)

     แสงคำที่ช่วยเนื้อนางให้รอดพ้นปัญหา  ท่ามกลางความริษยาของแขไข  ความรักของหนานไตรกับเนื้อนางงอกงามขึ้นทีละน้อยจากความใกล้ชิด  หมื่นหล้ากลัวหลานสาวช้ำใจเหมือนแม่ที่รักคนเมืองต่างฐานะ 

     แต่หนานไตรพิสูจน์ตัวเองในฐานะผู้จัดการจนชนะใจทุกคน หมื่นหล้ายอมยกเนื้อนางให้หนานไตร แม่นายกับแขไขตามมาทำลายความสุขเนื้อนางถึงเรือนหอ หัวใจเนื้อนางแตกสลายเมื่อรู้ความจริงว่าหนานไตรคือพ่อเลี้ยงณไตร หมื่นหล้าช้ำใจจนตาย เนื้อนางหมดสิ้นทุกอย่างเมื่อ จันตา คนของแม่นายหลอกว่า แขไขกำลังจะแต่งงานกับพ่อเลี้ยงณไตร

     เนื้อนางซัดเซมาเจอกับ เจ้าแสนพรหม (บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ) ที่ยื่นมืออุปการะเนื้อนางทันทีเพราะหวังรวบหัวรวบหางเนื้อนางเป็นเมียเก็บอีกคน ณไตรออกตามหาเนื้อนาง แต่บุญลือ (ชยพล อินทรวงศ์) คนของแม่นายสร้างเรื่องว่าเนื้อนางหนีไปอยู่กินกับแสงคำ ณไตรกับเนื้อนางมาเจอกันอีกครั้งที่คุ้ม เจ้าแสนพรหมทำให้ณไตรเข้าใจว่าเนื้อนางเป็นเมียเก็บ ณไตรกับเนื้อนางจึงมีแต่ความน้อยใจ ประชดประชันกัน จนเนื้อนางชวน ประกาย (วิรากานต์  เสณีตันติกุล) เมียเก็บอีกคนของเจ้าหนีออกจากคุ้ม  แต่ณไตรวางแผนเอาตัวเนื้อนางคืนมาจากเจ้าแสนพรหมได้เสียก่อน

     ณไตรพาเนื้อนางเมียรักเข้าไปอยู่ในบ้านหิมวัต เกิดเรื่องขึ้นอีกเมื่อแขไขท้อง แม่นายถูก นายพลยศกร (สุเชาว์ พงษ์วิไล) กับ คุณหญิงมาลัย (ชุติมา นัยนา) เอาเรื่องจนล้มป่วยหนัก ณไตรจำใจแต่งงานกับแขไขเพื่อแก้ปัญหา เนื้อนางกล้ำกลืนความชอกช้ำที่แขไขกลายเป็นเมียแต่ง ทั้งเนื้อนางกับแขไขตั้งท้อง สองคนคลอดลูกในเวลาไล่เลี่ยกัน ป้าวันดี (สาวิตรี สามิภักดิ์) ทำคลอดให้เนื้อนาง เนื้อนางใจสลายอีกครั้งเมื่อลูกไม่รอดชีวิต

    บ้านหิมวัตกลับลุกเป็นไฟเมื่อเนื้อนางพบความลับว่าพ่อของด.ช.อัศดายุ ลูกแขไขคือ ธรรพ์ ไม่ใช่ณไตร ก่อนจะบอกความจริงกับทุกคน  แขไขถูกทำร้ายจนตาย หลักฐานชี้ว่าเนื้อนางคือฆาตกร และเธอคือคนที่ลักลอบมีชู้กับธรรพ์ ณไตรไล่เนื้อนางออกจากบ้านด้วยความปวดร้าวแสนสาหัสที่น้องชายกับเมียรักทรยศ  

   เนื้อนาง คำฝาย ประกายต้องระหกระเหินไปทำงานในคณะรำวงของ บุญน่าน (กลศ อัทธเสรี)กับ บัวตอง (วิยะดา  อุมารินทร์) ณไตรตามมาพบเนื้อนางที่มีแสงคำข้างกาย ความรัก ความแค้นลุกโชนยิ่งกว่าไฟเผาทั้งป่า ขณะที่บ้านหิมวัตมีสมาชิกใหม่คือครูสาว อรองค์ (กมลเนตร เรืองศรี) ที่มาดูแลลูกของณไตร 

   เนื้อนางย้อนมาที่บ้านหิมวัตเพราะคิดถึง ด.ช.อัศดายุ (ด.ช.ไรอัน จารุโยธิน) ธรรพ์หวาดหวั่นกลัวเนื้อนางพูดความลับเรื่องแขไข แม่นายจะจับเนื้อนางเข้าคุก เพราะคำประณามว่าเธอคือ กากี และแววตาชิงชังจากณไตร เนื้อนางตัดสินใจพิสูจน์ความจริงว่าเธอไม่ใช่คนฆ่าแขไข !!!

   วิมานฉิมพลีกลับกลายเป็นกองเพลิงเผาผลาญใจทุกดวงด้วยรักและริษยา  เพราะรักและเสน่หาที่ไม่เคยแยกขาดของณไตรและเนื้อนางทำให้ทุกคนต้องพบกับโศกนาฎกรรมเกินคาดคิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments