"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

1

"The Maze Runner" จากหนังสือชุดสุดฮิตสู่ภาพยนตร์จอยักษ์สุดอลังการ

      THE MAZE RUNNER สร้างอิงจากหนังสือชุดที่ขายดีเล่มแรกของเจมส์ แดชเนอร์ ตีพิมพ์เมื่อเดือนตุลาคม 2009 นิยายเรื่องนี้ได้ขึ้นเป็น New York Times Best Seller เรื่องหนึ่ง และได้ครองจินตนาการของผู้อ่านจากทั่วโลกที่บรรยายว่าหนังสือมีส่วนผสมของเรื่อง Lord of the Flies, The Hunger Games และทีวีซีรี่ส์แห่งตํานานเรื่อง Lost แดชเนอร์เข้าใจถึงการเปรียบเทียบถึงเรื่องเหล่านั้นดี โดยเฉพาะกับเรื่อง Lord of the Flies แต่เขาเล่าว่าประเด็นของเรื่อง THE MAZE RUNNER เป็นเรื่องราวที่ต่างออกไป

      “ผมไม่คิดว่าตัวละครจะมีปฏิกิริยาในทิศทางแบบเดียวกับในเรื่อง Lord of the Flies นะ” เขาอธิบายว่า “ผมว่าพวกเขามีการพัฒนามากกว่ารู้จักคําสั่ง และมีความมุ่งมั่นที่จะต้องรอดชีวิตและหลบหนีให้ได้ ผลงานเรื่อง THE MAZE RUNNER เป็นเรื่องราวการผจญภัยที่เกี่ยวข้องกับความหวังและความมุ่งมั่นของมนุษย์ที่ซ่อนอยู่ในตัว” หนังสือได้รับความสนใจจากผู้สร้างฯ อัลเลน โกลด์สมิธ-เวียน และ ลี สตอลแมน จากบริษัทด้านการบริหาร/ผลิต The Gotham Group “เราเห็นนิยายสําหรับเด็กโตมาแล้วหลายเรื่อง” สตอลแมนอธิบายว่า “และเราคอยมองหาเรื่องราวที่มีการก่อสร้างโลกขนาดใหญ่พร้อมตัวละครที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเสมอ รวมถึงบางสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน” ซึ่งนั่นคือสิ่งที่พบจากหนังสือของแดชเนอร์

      สําหรับการดัดแปลงนิยายสู่ภาพยนตร์ให้ดูน่าเชื่อถือสตูดิโอได้ขอความช่วยเหลือจาก Temple Hill Entertainment ผู้อํานวยการสร้างฯ ไวแอ็ค กอดฟรีย์ ผู้ประสบความสําเร็จอย่างล้นหลามจากภาพยนตร์ซีรี่ส์ เรื่อง Twilight กอดฟรีย์ยกเครดิตให้ไวแอ็ตต์ลูกชายของเขากับฮัดสันสําหรับการทําให้เขารู้จักหนังสือชุดเรื่อง Maze Runner “ผมตอบตกลงทันทีที่ Century Fox เข้ามายื่นโอกาสให้ผม เพราะในที่สุดลูกๆ ผมจะต้องแฮปปี้ที่ผมสร้างหนังที่เหมาะกับพวกเขา” เขากล่าว

      สําหรับการถ่ายทอดภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่มีการคาดหวังสูงเรื่อง The Maze Runner ของแฟนๆ กองถ่ายได้ขอความช่วยเหลือจากผู้กํากับมือใหม่ของภาพยนตร์ เวส บอล ก่อนหน้านี้บอลเคยมีผลงานการกํากับเรื่องเดียวเป็นหนังสั้น 7 นาทีที่เป็นแอนิเมชั่น CGI เรื่อง Ruin และเป็นที่ประทับใจบนโลกออนไลน์บอลเล่าว่า “ผมมีบริษัทผลิตวิชวลเอ็ฟเฟ็กต์เล็กๆ และหลังจากที่สร้างผลงานให้คนอื่นมาหลายปี ผมตัดสินใจว่าอยากทําอะไรเพื่อตัวเองบ้าง ผมยกเลิกเรื่องอื่นและสร้างเรื่อง Ruin ขึ้นมา ผมเผยแพร่บนโลกออนไลน์และมันก็ดังลามไปบน Twitter” ภาพยนตร์ภาษาภาพที่แข็งแรงแต่ประหยัดงบประมาณถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองที่เต็มไปด้วยไม้เถาวัลย์ ผลงานเรื่อง Ruin ถูกจินตนาการขึ้นมาให้เป็นฉากเปิดตัวของภาพยนตร์ที่บอลหวังว่าจะได้พัฒนาหลังจากที่ได้ดูหนังสั้นแล้ว ทีมงงานฝ่ายพัฒนาของ Fox รู้เลยว่าบอลเป็นคนที่มีจินตนาการและอยากคิดภาพที่จะนํา THE MAZE RUNNER สู่จอยักษ์แน่นอน

      เมื่อสตูดิโอได้แนะนําให้เขาอ่านเรื่อง The Maze Runner บอลรู้เลยว่านี่อาจจะเป็นโปรเจ็กต์เรื่องต่อไปของเขา “ผมเห็นภาพชัดเจนมากว่าเกิดอะไรขึ้นในทุ่ง ผมเห็นภาพการทารุณความกระสับกระส่าย ความน่าทึ่ง และบรรยากาศแห่งธรรมชาติที่ล้อมรอบไปด้วยกําแพงคอนกรีตขนาดยักษ์ ผมรู้ว่านั่นเป็นโลกที่ผมอยากเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

“ในรอยทราย” ลาจอแฮปปี้ “ไมค์-ฐิสา-สกาย” รูดม่านปิดฉากกวาดเรตติ้งเบาๆ

เผยกระเป๋า “แจง ปุณณาสา” ราคา 125,000 “ครูเจี๊ยบTCF แบรนด์เนม” แนะวิธีแก้เมื่อโดนปัสสาวะ

“ตี๋-ธนพล” สุดประทับใจละคร “เรือนทาส” ได้ประสบการณ์และมิตรภาพ

ชีวิตสู้กลับในกองถ่าย “กวาง วรรณปิยะ” เล็บหลุดและต้องถ่ายละครต่อ

“เก้า-พีพี” ขอบคุณแฟนคลับจิ้นแรงตั้งแต่ละคร “พรชีวัน” ยังไม่ได้ออน

“แตงโม ปุณณดา” ลงแข่งฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งในกีฬาเยาวชนราชบุรีเกมส์

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments