เรื่องย่อละคร ภาพอาถรรพ์

เรื่องย่อละคร ภาพอาถรรพ์

1

               อนงค์วดี สิงหมนตรี (ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์) ทายาทรุ่นปัจจุบันของตระกูลสิงหมนตรี จำใจต้องขายคฤหาสน์เก่าแก่ของตระกูลให้กับเชษฐา เกรียงไกรฤทธิ์(ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์)  เนื่องจากปิ่นสุดา(สิรินยา บิชอพ) แม่ของเธอติดการพนันอย่างหนักจนมีหนี้สินหลายล้าน  ในวันที่เชษฐาและมนัสวีร์ (รัชชานนท์ สุประกอบ) ทนายความส่วนตัว  เดินทางไปที่คฤหาสน์เพื่อทำสัญญาซื้อขายกับอนงค์วดี  เชษฐาได้เดินสำรวจภายในคฤหาสน์  เค้าไปสะดุดกับภาพเขียนของคุณประยงค์ (พิยดา จุฑารัตนกุล)  คุณชวดของอนงค์วดี  เป็นภาพของหญิงสาวสวยท่าทางสง่า ดวงตาคมกริบ  แต่สิ่งที่ทำให้เชษฐารู้สึกแปลกใจเมื่อเห็นคุณประยงค์ที่อยู่ในภาพส่งยิ้มกลับมาให้เขา ส่วนมนัสวีร์ก็สะดุดตากับภาพของสาวสวยคนหนึ่ง  อนงค์วดีบอกว่านั่นคือรูปของคุณย่าน้อยของเธอ ชื่อว่าคุณอ่อน (พิชญา เชาวลิต) เป็นน้องสาวคนสุดท้องของเจ้าพระยาสีหศักดิ์ฤทธิรงค์ (นิรุตนิ์ ศิริจรรยา) ผู้เป็นเจ้าคุณปู่ทวดของเธอ ภาพนี้วาดเอาไว้ก่อนที่คุณอ่อนจะจมน้ำตายไปเพราะเรือล่ม 


              มนัสวีร์รู้สึกสายตาผู้หญิงในภาพมองมาที่เขาอย่างตัดพ้อและเศร้าสร้อยอย่างประหลาด ระหว่างที่ทุกคนกำลังเดินดูภาพบรรพบุรุษอยู่นั้น  จู่ๆ ก็เกิดพายุฝนตกลงมาอย่างหนักจนปู่กลับ(อรรถพร ธีมากร) ผู้ดูแลคฤหาสน์บอกให้ทุกคนนอนค้างที่นี้ และในคืนนั้นเองมนัสวีร์ฝันเห็นคุณอ่อนเดินออกมาจากภาพ  เธอเรียกเขาว่า “คุณหลวง” แล้วตัดพ้อเขาว่าเขาเป็นสาเหตุทำให้เธอต้องตาย  มนัสวีร์ตกใจตื่นขึ้นมาด้วยความหวาดกลัว  ส่วนเชษฐาฝันว่าตนเดินลงมาที่ห้องโถง สภาพตึกเก่าร้างกลับกลายมีชีวิตชีวา สว่างไสวด้วยแสงเทียน ผู้คนแต่งตัวสวยงามในภาพเขียนพากันเดินออกมาจากรูปภาพ เพื่อไปรวมตัวกันต่อหน้าเจ้าพระยาสีหศักดิ์ฤทธิรงค์  และคุณประยงค์ก็เรียกเขาอย่างอ่อนหวานว่า “เจ้าคุณ” เธอเรียกเขาให้ไปที่ห้องโถง ที่นั่นเขาได้เห็นเจ้าคุณปู่ทวด คุณอ่อน และหญิงสาวคนหนึ่งนุ่งห่มสไบ ไว้ผมทัด หน้าตาเหมือนอนงค์วดีราวกับพิมพ์เดียวกัน  ทุกคนเรียกเธอว่า “แม่อร”


                อนงค์วดีเองก็รู้สึกเหมือนอยู่ในความฝันเช่นกัน เธอเห็นเชษฐาอยู่ในชุดไทยโบราณ และในความฝันนั้น  เธอรู้สึกว่าคุณประยงค์จงเกลียดจงชังเธออย่างเห็นได้ชัด  พอรุ่งเช้าเชษฐารู้สึกสงสัยในความฝันกับความสัมพันธ์ระหว่างเขากับคุณประยงค์และแม่อร  เค้าจึงบอกอนงค์วดีว่าเค้าตัดสินใจจะไม่รื้อตึกทิ้ง  แต่จะปรับปรุงตกแต่งตึกขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ทำเป็นคลับหรู  แต่มีเงื่อนไขว่าเธอจะต้องอยู่ค้างที่นี่เพื่อช่วยเหลือแนะนำเกี่ยวกับการตกแต่งสถานที่จนกว่าจะแล้วเสร็จ  แต่เกษลดา(รฐา โพธิ์งาม) กลับไม่เห็นด้วยที่เชษฐาเปลี่ยนใจไม่ยอมรื้อคฤหาสน์โบราณทิ้ง  และยิ่งรู้ว่าเชษฐาคิดจะไปนอนค้างอ้างแรมที่นั่น  ยิ่งสงสัยว่าเขาอาจจะมีอะไรปิดบังเธออยู่  ในระหว่างซ้อมแซมคฤหาสน์  เมื่อทั้งคู่ได้ทำงานร่วมกัน  ยิ่งทำให้เชษฐาและอนงค์วดีสนิทสนมกันมากขึ้น และยิ่งสนิทสนมกันมากเท่าไหร่  ก็เหมือนจะมีภัยอันตรายเกิดขึ้นกับอนงค์วดีมากเท่านั้น  ในตอนกลางคืนทั้งคู่ต่างฝันถึงเหตุการณ์ในอดีตอีกหลายครั้ง จนปะติดปะต่อเรื่องราวได้ว่าชายที่หน้าตาคล้ายเชษฐาที่ใครๆ เรียกว่า “เจ้าคุณ” นั้น  ในอดีตเคยเป็นเด็กในบ้านที่ลอบรักกับคุณประยงค์ ธิดาสาวของท่านเจ้าพระยาฯ  ต่อมาได้ดีจึงไปรับราชการที่หัวเมืองแล้วมีภรรยาเป็นสาวชาวบ้านชื่อ “อร” ซึ่งมีใบหน้าเหมือนกับ อนงค์วดีในชาตินี้


                 อนงค์วดีเข้าใจว่าวิญญาณคุณชวดคงเข้าใจผิดว่าเธอคือแม่อร  ซึ่งในความฝันอนงค์วดีได้รู้ว่าคุณอ่อนลักลอบรักกับชายที่มีศักดินาต่ำกว่าชื่อ “หลวงขจร” ซึ่งมีใบหน้าเหมือนมนัสวีร์  ซึ่งหลวงขจรนั้นมีคู่หมั้นหมายแล้ว  และเมื่อหลวงขจรถูกบังคับให้แต่งงาน คุณอ่อนเสียใจมาก  จึงพายเรือฝ่าพายุฝนข้ามแม่น้ำไปหาทั้งๆ ที่ตนว่ายน้ำไม่แข็ง  จนกระทั่งเรือล่มคุณอ่อนจึงจมน้ำตายและก็ไม่มีใครหาศพเจอ  และทุกครั้งที่มนัสวีร์ต้องไปที่คฤหาสน์เก่าหลังนั้น เขาจะถูกดึงดูดให้ไปที่ริมแม่น้ำอย่างไม่รู้ตัวอยู่บ่อยๆ  จนเกือบจะจมน้ำตาย โชคดีที่ปู่กลับมักจะช่วยมนัสวีร์เอาไว้ทัน


                 ในที่สุดการซ่อมแซมตกแต่งคฤหาสน์ก็เสร็จลง  เกษลดาเป็นคนเจ้ากี้เจ้าการจัดงานเลี้ยงเปิดคลับของเชษฐาอย่างหรูหรา เชษฐาเสนอให้อนงค์วดีทำงานที่คลับของเขาในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอาหาร  เนื่องจากงานคลับเป็นงานกลางคืน  เชษฐาจึงให้เธอพักอยู่ที่นี่  ทั้งหมดนี้สร้างความไม่พอใจให้เกษลดามาก  เธอจึงมักแสดงตัวเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเชษฐาอยู่บ่อยๆ  และย้ายมาอยู่ที่คฤหาสน์หลังนี้ด้วยอีกคน  เพียงคืนแรกเกษลดาก็เจอฤทธิ์คุณประยงค์ที่หวงแหนเชษฐา  คุณประยงค์ชี้หน้าด่าและเรียกเธอว่า “อีเกด” จนเกษลดารู้สึกหวาดกลัวมาก  เธอนำเรื่องนี้ไปเล่าให้เชษฐาฟัง  แต่เชษฐากลับไม่สนใจพร้อมไล่ให้เธอกลับบ้าน  แต่ด้วยความหึงหวงเกษลดาจึงแข็งใจอยู่ที่นี่เพื่อคอยกันท่าอนงค์วดี  นานวันเข้าอนงค์วดีมักฝันเห็นเรื่องราวในอดีตมากขึ้นเรื่อยๆ  เธอฝันว่าในอดีตเธอมีบ่าวชื่อเกด  ติดตามมาอยู่ด้วย  บ่าวคนนั้นหน้าตาเหมือนเกษลดา ซึ่งในอดีตชาติเกดยังเป็นเมียบ่าวของเจ้าคุณอีกด้วย  และในความฝันบอกชัดว่าเจ้าคุณรักกับคุณประยงค์มาก่อน ยิ่งความจำเป็นทางด้านการเลื่อนขั้นในหน้าที่การงาน  ทำให้เจ้าคุณต้องกลับมาพึ่งใบบุญท่านเจ้าพระยาฯ  แม่อรผู้เป็นเมียหลวงจึงตกอยู่ในสภาพไม่ต่างจากนังเกดเมียบ่าว  ต่อมาแม่อรได้ตั้งท้องลูกคนแรก  เจ้าคุณดีใจมากและคิดจะยกย่องเธอเป็นเมียเอก ทำเอาคุณประยงค์ไม่พอใจเป็นอย่างมาก  แต่ไม่ว่าคุณประยงค์จะอ้อนวอนเจ้าคุณอย่างไร  ท่านก็ยืนยันว่าแม่ของลูกจะต้องเป็นเมียเอกเท่านั้น  ดังนั้นคุณประยงค์จึงวางแผนทำร้ายแม่อรจนตกบันไดตายทั้งกลม 


                   จากนั้นไม่นานพอคลับของเชษฐาเริ่มมีชื่อเสียง  ผู้คนก็หลั่งไหลเข้ามาหาความสำราญมากขึ้น   จากคฤหาสน์เก่าร้างก็กลับมามีชีวิตชีวาด้วยแสงไฟและเสียงเพลง  จนสร้างความ ไม่พอใจให้กับคุณประยงค์เป็นอย่างยิ่ง  เธอจึงเริ่มออกมาจากภาพมาเล่นงานทุกคน  แต่คนที่โดนหลอกหลอนหนักที่สุดคือเกษลดา  เพราะเธอพยายามออดอ้อนเชษฐาอยู่ตลอด  ส่วนตัวเชษฐาเองก็โดนคุณประยงค์สะกดจิตให้หลงติดอยู่ในความฝันบ่อยขึ้น  จนตัวเองเริ่มแยกแยะอดีตกับปัจจุบันไม่ออก  อนงค์วดีเริ่มไม่สบายใจ  เพราะเป็นห่วงกลัวเชษฐาจะได้รับอันตราย  เธอตัดสินใจทำพิธีเชิญภาพเขียนคุณประยงค์ลงจากผนังพร้อมกับเอาสายสิญจน์พันไว้  แล้วเอาภาพไปเก็บไว้ที่เรือนเก็บของ  ทำให้คุณประยงค์โกรธจัด  จึงพยายามสะกดจิตเชษฐาให้มาช่วยตัดสายสิญจน์ออกจากภาพของเธอ  แม้อนงค์วดีพยายามจะห้ามแต่ก็ไม่สำเร็จ  จากนั้นวิญญาณคุณประยงค์ก็ออกอาละวาดอย่างหนัก  และทำร้ายอนงค์วดีจนล้มหมดสติไป 


                   เมื่อเชษฐารู้ข่าว  ด้วยความรักและเป็นห่วงอนงค์วดี  เค้าจึงฮึดสู้กับคุณประยงค์ที่พยายามจะเข้ามาครอบงำชีวิตของเขา  เพราะเชษฐาระลึกได้แล้วว่าชาติที่แล้วเขายอมให้คุณประยงค์ครอบงำและทำร้ายแม่อรมามาก  ในชาตินี้เขาจะไม่ยอมให้คุณประยงค์มาบงการเขาให้ทำร้ายอนงค์วดีอีก  เชษฐาจึงตัดสินใจทำลายภาพของคุณประยงค์  แต่แผนการทำลายภาพไม่ง่ายอย่างที่คิด  เพราะแรงรักแรงอาฆาตที่คุณประยงค์มีต่อเชษฐาส่งผลทำให้คุณประยงค์มีพลังอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆ  


                   สุดท้ายเชษฐาจะสามารถทำลายภาพอาถรรพ์ของคุณประยงค์ได้หรือไม่   บทสรุปของโศกนาฏกรรมความรักที่มาพร้อมแรงอาฆาตแค้นพยาบาทครั้งนี้จะลงเอยอย่างไร?  ติดตามชมได้ใน “ภาพอาถรรพณ์” ออกอากาศตอนแรก  วันพุธที่ 9 ต.ค.นี้  ทุกคืนวันพุธ-พฤหัสฯ 20.10น.  ช่อง 5  


 

 รายชื่อนักแสดง


พิยดา  จุฑารัตนกุล รับบท คุณประยงค์



ณวัฒน์  กุลรัตนรักษ์  รับบท เชษฐา / เจ้าคุณ



ลัลณ์ลลิน เตจะสา เวศซ์  รับบท อนงค์วดี / แม่อร



รฐา โพธิ์งาม  รับบท  เกษลดา / อีเกด



รัชชานนท์ สุประกอบ  รับบท  มนัสวีร์ / หลวงขจร



พิชญา เชาวลิต    รับบท    ย่าน้อย



นิรุตนิ์ ศิริจรรยา    รับบท   เจ้าพระยาสีหศักดิ์ฤทธิรงค์



สิรินยา บิชอพ  รับบท   ปิ่นสุดา



อริศรา วงษ์ชาลี    รับบท  อีทิ้ง



อรรถพร ธีมากร   รับบท ปู่กลับ



บรรเจิดศรี ยมาภัย  รับบท คุณหญิงธรรมวรานุรักษ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments