เรื่องย่อละคร ผู้ดีอีสาน

เรื่องย่อละคร ผู้ดีอีสาน

1

บทประพันธ์ : วรางคณา
บทโทรทัศน์ :  ยู เจนเนอเรชั่น ทีม
กำกับการแสดงโดย : วิลักษณา
ผลิตโดย :  บริษัท ยูม่า 99 จำกัด
ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.45 น.ช่อง 3 


 เรื่องย่อ                                 

     นายอำภอเกริก (รอน บรรจงสร้าง) รับราชการมากว่า 30 ปี ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตแต่แล้วต้องมีมลทินมัวหมองเมื่อถูก จับด้วยข้อหารับสินบนเพื่อช่วยเหลือคนต่างด้าวให้หลบหนีเข้าเมือง  ทุกคนในอำเภอท่าพนมไพรต่างรู้ดีว่านายอำเภอเกริกถูกใส่ร้ายแต่ไม่มีใครกล้า ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและเป็นพยานให้เพราะเกรงกลัวต่ออิทธิพลของพ่อใหญ่ลอย (สันติสุข พรหมศิริ)เจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลที่ต้องการกำจัดนาย อำเภอเกริกเพราะเข้ามาขัดขวางผลประโยชน์ธุรกิจเถื่อนทั้งค้ายา ค้าแรงงานต่างด้าว 

     นายอำเภอเจต (วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ) เป็นนายอำเภอคนใหม่ที่ถูกส่งมาทำหน้าที่แทนนายอำเภอเกริกและได้รับคำสั่งจากหัว หน้าให้มาตรวจสอบหาความยุติธรรมให้กับนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆ และทำลายอิทธิพลเถื่อนของพ่อใหญ่ลอยให้จงได้

     เจตเข้ามาพักอยู่ที่บ้านเก่าของนายอำเภอเกริกโดยมีลุงชัด (สมเจต พยัฆโส) ซึ่งเป็นภารโรงของอำเภอและแตงอ่อน (พิชชาภา พันธุมจินดา) ลูกสาวจอมแก่แดดเป็นผู้ดูแลเรื่องอาหารและทำความสะอาดบ้าน ... แตงอ่อนมักจะคอยให้ท่ายั่วยวนเจตอยู่บ่อยๆเพราะอยากเป็นคุณนายของนายอำเภอ  จนเจตต้องขอให้ลุงชัดช่วยหาเด็กผู้ชายมาอยู่รับใช้ที่บ้านเพื่อตัดปัญหาไม่ให้แตงอ่อนเข้ามาวุ่นวาย

     ลุงชัดไปเจอ ไอ้หยัง (พริมา พันธุ์เจริญ ) เด็กหนุ่มพเนจรที่กำลังหางานทำอยู่พอดีจึงพามาพบกับนายอำเภอเจต  แรกสบตาที่เจอกันเจตรู้สึกเหมือนกับเคยเจอไอ้หยังมาก่อน แต่หยังปฏิเสธว่าเป็นไปไม่ได้เพราะบ้านมันอยู่กาฬสินธ์พร้อมกับโชว์พูดภาษา อีสานเป็นชุด แต่แท้จริงแล้วไอ้หยังเคยเจอนายอำเภอเจตมาก่อนหน้านี้ ที่กรุงเทพในกระทรวง แต่ที่ต้องปิดบังเพราะตอนที่เจอกันนั้นไอ้หยังเป็นเด็กสาวชื่อสลิลดาและกำลังไปถามหาความยุติธรรมให้กับนายอำเภอเกริกผู้เป็นพ่อที่กระทรวง

     เมื่อแตงอ่อนเจอหยังแตงอ่อนถึงกับสะท้านในความหล่อและน่ารักน่าหยิกของหยัง จนเปลี่ยนเป้าหมายจากเจตมาที่หยังแทน  หยังพยายามหลีกเลี่ยงขับไล่ไม่ให้แตงอ่อนเข้าใกล้เพราะกลัวแตงอ่อนจะรู้ความลับว่าเธอเป็นหญิง  แต่ไม่เป็นผลแตงอ่อนติดหนึบหยังพร้อมกับประกาศตัวเป็นแฟนคนใหม่ทันที

     เมื่อเหยียบย่างขึ้นมาบนอำเภอเจตก็ได้รู้ว่าเจ้าหน้าที่บนอำเภอเกือบทุกคนทั้งเพ็ญศรี (ณ หทัย พิจิตรา) และ สมใจ (รุ้งทอง ร่วมทอง) ต่างรับเงินพิเศษจากพ่อใหญ่ลอย  ดังนั้นทุกคนจึงไม่ให้ความเคารพและเกรงใจนายอำเภออย่างเขาเท่าที่ควรจะเป็น  เจตจึงปรับระบบการทำงานใหม่หมดทำให้เจ้าหน้าที่ต่างไม่พอใจโดยเฉพาะ ชัยยันต์ (พิเชษฐไชย ผลดี)ซึ่ง เป็นเจ้าหน้าที่ที่มาทำงานสายทุกวันและบางวันก็ไม่มาด้วยเหตุผลที่ต้องไปรับ ใช้พ่อใหญ่ลอยส่วนตัว ชัยยันต์คิดจะลองดีกับเจตด้วยการประกาศให้เจตรู้ว่าการที่จะอยู่อำเภอนี้ได้ ต้องก้มหัวให้พ่อใหญ่ลอยเท่านั้น   เจตจึงแสดงให้ชัยยันต์เห็นว่าไม่สนใจอิทธิพลใดๆด้วยการลง โทษทางวินัยกับชัยยันต์เป็นคนแรก  โดยการสั่งย้ายให้ไปทำงานในหน้าที่ที่ต่ำกว่าเดิม  ชัยยันต์ โกรธมากแต่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะเจตเป็นผู้บังคับบัญชา เขาจึงได้แต่เก็บความแค้นไว้ในใจ

     เจตเริ่มสืบเรื่องคดีของนายอำเภอเกริกอย่างเงียบๆโดยมี สุขุม (ธนา ฉัตรบริรักษ์) ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าและทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์อยู่ที่นี่ให้ความช่วยเหลือ หยังแอบได้ยินเจตคุยกับสุขุมเรื่องพ่อจึงดีใจมากที่ได้รู้ว่ามีคนจะช่วยเหลือพ่อ หยังจึงบอกให้เกริกไปพบกับ พงษ์ (ธนธร ศวัสกร) ซึ่งเป็นน้องชายของ สาลี (ภารดี อยู่ผาสุก) เมียน้อยพ่อใหญ่ลอย  เพราะพงษ์เป็นพยานสำคัญเพียงคนเดียวที่รู้ว่านายอำเภอเกริกไม่ได้ทำผิดอย่าง ที่ถูกกล่าวหา ... เจตแปลกใจที่หยังรู้เรื่องของนายอำเภอเกริกอย่างละเอียดหยังจึงโกหกว่าตัว เองเป็นลูกของเมียเก็บนายอำเภอและขอร้องไม่ให้เจตบอกเรื่องนี้กับใครเพราะ ไม่อยากให้เกริกต้องเสียชื่อเสียง ... เจตนัดเจอพงษ์ตามที่หยังบอก... แต่ทว่าพงษ์กลับถูกคนของพ่อใหญ่ลอยฆ่าตัดตอนเสียก่อน  หยังถึงกับหมดกำลังใจเพราะพงษ์เป็นความหวังเดียวที่จะช่วยพ่อได้ เจตมองหยังด้วยความสงสารและเห็นใจพร้อมกับให้สัญญาว่าจะจับพ่อใหญ่ลอยเข้า คุกให้ได้เพื่อช่วยนายอำเภอเกริกให้พ้นจากมลทิน

     หยัง โผเข้ากอดเจตด้วยความประทับใจและศรัทธาในตัวเขา เจตอึ้งตะลึงงันไปชั่วขณะกับความรู้สึกที่หยังโผกอดเข้ามา เขาบอกตัวเองไม่ได้ว่ารู้สึกอย่างไร รู้แต่เพียงว่าหัวใจของเขามันสั่นขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผล

     หยังแนะนำให้เจตเข้าสืบเรื่องพ่อใหญ่ลอยจาก ยอดหญิง (ชนิดาภา พงศ์ศิลป์พิพัฒน์) ซึ่งเป็นลูกสาวเพียงคนเดียว เพราะยอดหญิงมีใจให้กับเจตตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เจอกันบนอำเภอ ความสุภาพ ความหล่อและมีการศึกษาของเจตทำให้ยอดหญิงถึงกับเพ้อว่าเขาคือผู้ชายที่สมบูรณ์แบบที่สุดที่เธอรอคอย  ความปลาบปลื้มที่ยอดหญิงมีต่อเจต ยิ่งสร้างความเกลียดชังให้กับชัยยันต์เพราะ เขาพยายามตามจีบเธอ แต่เธอไม่เคยแยแสแถมทำทีท่ารังเกียจเขาอย่างเห็นได้ชัด

     เจตเริ่มเดินแผนด้วยการมาหายอดหญิงที่บ้านบ่อยๆ เพื่อหาทางเข้าใกล้ตัวพ่อใหญ่ลอย   แต่คนอย่างพ่อใหญ่ลอยไม่ไว้ใจใครง่ายๆ  เขาระมัดระวังที่จะไม่ให้เจตเข้าใกล้และล่วงรู้เรื่องธุรกิจเถื่อนต่างๆ  เจตจึงไม่มีโอกาสที่จะเก็บหลักฐานอะไรเพื่อมัดตัวเจ้าพ่อใหญ่    

     หยังก้าวเข้ามาเป็นผู้ช่วยเจตเต็มตัวในการติดตามสืบหาข่าวเกี่ยวกับธุรกิจ เถื่อนต่างๆของพ่อใหญ่ลอย  ความใกล้ชิดระหว่างเจตกับหยังทำให้หัวใจของหญิงสาวหวั่นไหวและหลงรักเขาเต็ม ประตู เช่นเดียวกับเจตที่มีความรู้สึกหวั่นไหวทุกครั้งที่ใกล้เธอแต่เจตต้องเรียก สติตัวเองกลับมาเพราะรู้ดีว่าหยังเป็นผู้ชาย เจตพยายามไม่อยู่ใกล้ชิดและถอยห่างหยัง เพราะรู้ดีว่ามันจะต้องเกิดปัญหาการนินทาซุบซิบวิพากษ์วิจารณ์อีกมากมายให้เขาได้อาย ... หากใครรู้ว่าเขารักไม้ป่าด้วยกัน แต่ยิ่งถอยหนีกลับยิ่งโหยหา

     เจต ได้แต่เก็บความไหวหวั่นไว้ในใจไม่กล้าเล่าให้ใครฟังจนในที่สุดเขาก็ปริ ปากบอกให้สุขุมรู้ สุขุมช๊อคและตกใจสุดขีดด่าทอว่าเจตเป็นพวกจิตใจวิปริตที่รักเพศเดียวกัน  เจตพยายามอธิบายว่ามันคือความรักที่บริสุทธิ์  แต่สุขุมรับไม่ได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้เจตไปพบหมอเพื่อรักษา

     แต่ในที่สุดเจตก็ไม่สามารถหักห้ามความรักที่มีต่อหยังได้ เขาสารภาพรักกับเธอและบอกให้เธอรู้ว่าเขาตัดสินใจที่จะเผชิญหน้ากับคนใน สังคมอย่างไม่อายและคิดจะให้หยังไปทำการผ่าตัดแปลงเพศ หยังได้แต่อมยิ้มในความเข้าใจผิดของเจต แต่เวลานี้เธอยังไม่สามารถบอกความจริงให้เขาล่วงรู้ได้ว่าเธอคือใคร

     เจตจับได้ว่าชัยยันต์และคนบนอำเภอแอบทำบัตรต่างด้าวปลอม เขาจึงเรียกทุกคนสอบสวนเพื่อหาผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งเขารู้ดีอยู่แล้วว่าบุคคลนั้นคือพ่อใหญ่ลอย เจตเพียงแต่ต้องการให้ชัยยันต์และทุกคนร่วมกันซัดทอด  แต่คนอย่างพ่อใหญ่ลอยย่อมไม่ปล่อยให้ใครหักหลังง่ายๆ เขาสั่งลูกน้องให้ไปตามเก็บชัยยันต์ทันที แต่ชัยยันต์หนีรอดไปได้และวกกลับมาเอาตัวยอดหญิงไปเจตตามไปช่วยยอดญิงไว้ได้ ทันและยิงชัยยันต์ตาย

     พ่อใหญ่ลอยซาบซึ้งที่เจตช่วยชีวิตยอดหญิงไว้และ เชื่อใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าเจตรักลูกสาวของเขาจริง พ่อใหญ่ลอยจึงยกยอดหญิงให้กับเจต และนี่เป็นโอกาสทองที่เขาจะเข้าถึงตัวพ่อใหญ่ลอยได้อย่างไม่มีข้อกังขา เจตตอบตกลงที่จะแต่งงานกับยอดหญิงในขณะที่หยังใจหายกลัวว่าเขาจะหมดรักเธอ แต่เจตให้คำสัญญากับหยังว่าเขาแต่งกับยอดหญิงแต่เพียงในนามเท่านั้น   ส่วนหัวใจของเขายังอยู่กับหยังเสมอ

     หลังจากแต่งงานเจตกลายเป็นลูกเขยคนโปรดที่พ่อใหญ่ลอยไว้วางใจและยอมให้เจต เข้ามามีส่วนรู้เห็นในกิจการเถื่อนของครอบครัว... และวันที่เจตกับหยังรอคอยก็มาถึงเมื่อพ่อใหญ่ลอยนัดส่งยาบ้ากับคู่ค้า   เจตนำกำลังเข้าล้อมจับแต่พ่อใหญ่ลอยขัดขืนจึงถูกยิงตาย ยอดหญิงผิดหวังและเสียใจที่ตัวเองเป็นต้นเหตุทำให้พ่อต้องมาตายเพียงเพราะ เธอหลงรักผู้ชายจนหน้ามืดตามัว ยอดหญิงจึงยิงตัวตายตามพ่อไป

     เจตรู้สึกผิดไม่น้อยที่ตัวเองใช้ยอดหญิงเป็นเครื่องมือในการจับพ่อใหญ่ลอย แต่สุขุมเตือนสติว่าสิ่งที่ทำก็เพื่อบ้านเมืองเพราะเจตเป็นข้าราชการของแผ่น ดิน

      นายอำเภอเกริกได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับหมดมลทินเมื่อศาลตัดสินว่าเขาไม่มีความผิดใดๆ หยังโดดกอดพ่อกับแม่นิตยา(ขวัญฤดี กลมกล่อม)ด้วย ความดีใจ พร้อมกับที่เจตได้รับรู้ความจริงว่าหยังคือสลิลดาลูกสาวของนายอำเภอเกริกที่ ปลอมตัวเป็นเด็กผู้ชายมาหลอกเขา  เจตโกรธมากที่ถูกหยังหลอกมาตลอด หยังพยายามจะอธิบายและง้อต่างๆนานาแต่เจตก็ไม่รับฟังแถมยังไล่เธออย่างไม่ ไยดี

     แต่สุดท้ายความรักย่อมอยู่เหนือสิ่งอื่นใด เมื่อได้ทบทวนและถามตัวเองว่าหยังมีความสำคัญกับชีวิตเขาเพียงใด เจตจึงเป็นฝ่ายไปง้อตามหยังกลับมา...

 

รายชื่อนักแสดง

1. นายอำเภอเจต   รับบทโดย วฤษฏิ์  ศิริสันธนะ  (ไม้  M Thailand)
2. สลิลดา  หรือ  หยัง  รับบทโดย พริมา  พันธุ์เจริญ (พริม)
3. สุขุม    รับบทโดย ธนา  ฉัตรบริรักษ์ (หน่อง)
4. แตงอ่อน   รับบทโดย พิชชาภา พันธุมจินดา (แพร์)
5. ยอดหญิง   รับบทโดย ชนิดาภา พงศ์ศิลป์พิพัฒน์  (เบส exact)
6. ชัยยันต์   รับบทโดย พิเชษฐ์ไชย ผลดี
7. สาลี    รับบทโดย ภารดี  อยู่ผาสุข
8. พ่อใหญ่ลอย   รับบทโดย สันติสุข พรหมศิริ
9. ถวิล (ลูกน้องลอย)  รับบทโดย พศิน  เรืองวุฒิ
10 .ปลิดเกริก  (พ่อสลิลดา) รับบทโดย รอน  บรรจงสร้าง
11. นิตยา  (แม่สลิลดา)  รับบทโดย ขวัญฤดี กลมกล่อม
12. เพ็ญศรี  (จนท.อำเภอ)  รับบทโดย  ณ หทัย พิจิตรา
13. สมใจ  (จนท.อำเภอ)  รับบทโดย รุ้งทอง  ร่วมทอง
14. พงษ์    รับบทโดย ธนธร  ศวัสกร  (ยีนส์)
15. ชัด  (ภารโรง)   รับบทโดย สมเจต  พยัฆโส (เฮียหมู บางรัก)
16. สารวัตรอดุลย์   รับบทโดย        โชกุน สันธนะพานิช
17.แม้น    รับบทโดย ยุวดี  ไทยหิรัญ
18.ผู้พันส่องหล้า   รับบทโดย  จักรกฤษณ์ อำมรัตน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments