เรื่องย่อละคร  คุณชายพุฒิภัทร

เรื่องย่อละคร คุณชายพุฒิภัทร

2.5

บทประพันธ์ : เก้าแต้ม

             ม.ร.ว.พุฒิภัทร  จุฑาเทพ  ศัลยแพทย์หนุ่มฝีมือดีผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดสมองที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์จนมีชื่อเสียงโด่งดัง เขาครองตัวเป็นโสดอย่างมั่นคง ไม่เคยวอกแวกหรือเจ้าชู้กับใคร โดยเฉพาะม.ล.มารตีที่พยายามจะทำตัวใกล้ชิดสนิทสนมในฐานะว่าที่คู่หมั้น แต่คุณชายภัทรก็ไม่เคยคิดเกินเลยไปกว่าน้องสาวคนหนึ่ง  ผู้หญิงในอุดมคติของคุณชายภัทรคือผู้หญิงที่เรียบร้อยเป็นแม่ศรีเรือนคอยปรนนิบัติสามี ไม่ใช่สาวเปรี้ยวอย่างมารตี  และไม่คิดว่าจะมีสาวใดทำให้เขาเคลิบเคลิ้มไหลหลงได้

                จนกระทั่งวันหนึ่งคุณชายภัทรก็ต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อได้เจอกับ กรองแก้ว ผู้ประกวดนางงามศรีสยามตะลึงจนตกอยู่ในภวังค์และกลายเป็นรักแรกพบแต่ภายในใจที่ร้อนรุ่มกลับปฏิเสธเพราะนึกตำหนิว่าสตรีดีๆ ที่ไหนจะใส่ชุดว่ายน้ำอวดให้ประชาชนทั้งประเทศชมเรือนร่างของตัวเอง คงเป็นเพียงผู้หญิงที่ใช้ความสวยเพื่อแลกกับเงินเป็นค่าตอบแทนเท่านั้น  คุณชายจึงได้แต่พยายามปัดความรู้สึกชื่นชมยินดีออกไป

                แต่เส้นทางรักก็เปิดโอกาสให้พิสูจน์เมื่อกรองแก้วได้ตำแหน่งนางงามศรีสยามและเกิดตกเวทีบาดเจ็บสาหัส คุณชายภัทรจึงถูกตามตัวให้ไปรักษานางงามคนดังโดยด่วน  เมื่อทั้งคู่พบกันกรองแก้วกลับกลายเป็นนางงามที่เอาแต่ใจไม่ยอมให้เย็บแผล ทำให้คุณชายภัทรเคืองที่คนไข้ดื้อดึงอย่างไร้เหตุผล ในที่สุดคุณชายก็พาไปเย็บแผลจนสำเร็จ

                รุ่งเช้า อิงอร คนที่พากรองแก้วเข้าประกวดกับ สุนันท์ ลูกสาวรีบมารับตัวแก้วกลับ แต่แก้วกลับอิดออดไม่อยากออกจากโรงพยาบาลและแกล้งพลัดตกเตียงจนแผลที่เย็บฉีกขาดอีกครั้ง เดือดร้อนคุณชายภัทรกลับมาดูอาการและสงสัยว่าแก้วอาจมีเรื่องปิดบังเพราะทำท่าไม่อยากจะออกจากโรงพยาบาลและหาทางอยู่ต่อด้วยวิธีทำร้ายตัวเองแบบนี้   คุณชายจึงคาดคั้น แก้วก็ยังไม่บอกเพียงแต่ขอร้องให้คุณชายช่วยให้เธอได้อยู่โรงพยาบาลนี้ต่อไปอีกหนึ่งคืนเท่านั้น  คุณชายภัทรจึงจำใจบอกกับทางอิงอรว่าแก้วอาจเป็นไส้ติ่งอักเสบจึงต้องอยู่ดูอาการ อิงอรจึงต้องจำยอมกลับไป

                ขณะอยู่โรงพยาบาลแก้วได้โทรศัพท์หากิตติผู้เป็นพ่อแต่กิตติกลับล้มลงหมดสติขณะคุยโทรศัพท์ ทำให้แก้วต้องหาทางกลับบ้านไปหาพ่อที่ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง  คุณชายภัทรรู้เรื่องจึงอาสาพาไปส่งที่อยุธยาบ้านเกิดของแก้ว และได้รับกิตติกลับมาเป็นคนไข้รักษาตัวที่พระนคร ทำให้แก้วปลาบปลื้มใจมาก และได้เล่าความจริงที่เธอต้องแกล้งตกเวทีการประกวดและหาทางให้ตัวเองเจ็บตัวเพื่ออยู่โรงพยาบาลต่อเพราะเธอมีปัญหาชีวิตอย่างหนัก แก้วไม่มีเงินรักษาพ่อที่ป่วยหนักจึงต้องเข้าประกวดนางงามเพื่อนำเงินไปเป็นค่าผ่าตัด และเธอแอบได้ยินอิงอรผู้ส่งเข้าประกวดจะขายเธอให้กับนายพลพินิจผู้มีอิทธิพลทางทหารในขณะนี้และเป็นผู้มีกิตติศัพท์เรื่องมีอนุภรรยาเป็นนางงามมากมาย  จึงอยากได้ตัวแก้วหลังจากประกวดเสร็จ แก้วไม่อยากเป็นนางบำเรอของนายพลจึงหาวิธีต่างๆ ที่จะเลี่ยงไปกับอิงอรด้วยการทำให้ตัวเองบาดเจ็บเพื่อรักษาตัวที่โรงพยาบาล

                คุณชายภัทรรู้ความจริงก็นึกนิยมในความกตัญญูของแก้ว และความมีศักดิ์ศรีของลูกผู้หญิงที่ไม่คิดจะสุขสบายด้วยการเอาตัวเข้าแลก เขาจึงพาแก้วไปฝากไว้กับ ม.ล.เกษรา ที่ได้แต่งงานแยกมาอยู่กับชินกรแต่ก็ยังทำกิจการขนมต่อจนเจริญรุ่งเรือง เกษรายินดีรับแก้วอยู่ด้วยถึงแม้ลึกๆ จะเกรงใจมารตีน้องสาวที่อาจจะเคืองถ้ารู้ว่าให้ความช่วยเหลือแก้วที่เป็นเสี้ยนหนามหัวใจของเธอ แต่เกษราก็ไม่มิอาจปฏิเสธคุณชายภัทรได้

                ส่วนแก้วตัดสินใจเข้ารายงานตัวกับกองประกวดเพื่อปฏิบัติหน้าที่  หลังเลิกงานตอนเย็นแก้วก็กลับมาช่วยเกษราทำขนม ทำให้เกษราและแก้วสนิทสนมกันดี   และยอมรับว่าแก้วเป็นคนดีไม่เหมือนอย่างที่มารตีใส่ไคล้ไว้  จนกระทั่งแก้วต้องไปงานลีลาศการกุศล อิงอรกับสุนันท์วางแผนลักพาตัวแก้วไปให้นายพลพินิจในคืนนี้  แก้วจึงถูกจับตัวไปแต่ยังดีที่คุณชายภัทรมาช่วยไว้ทัน และพาแก้วหนีไปบ้านพักตากอากาศที่หัวหินเพื่อหลบซ่อนตัว แต่การมาอยู่สองต่อสองทำให้ทั้งคู่ใกล้ชิดกัน โดยเฉพาะคุณชายภัทรรู้ใจตัวเองแน่แล้วว่าหลงรักนางงามศรีสยามจนถอนใจไม่ขึ้น

                ด้านอิงอรกลัวนายพลโกรธจึงใส่ร้ายคุณชายภัทรว่าเป็นคนลักพาตัวแก้วหนีไปโดยที่แก้วไม่ยินยอมและแก้วยังต้องการมาปรนนิบัติรับใช้นายพล  และขอให้ออกตามหาทั้งคู่กลับมา นายพลหูเบาเชื่อตามที่อิงอรบอก แต่ก็ถูกใจสุนันท์ด้วยจึงทาบทามได้มาเป็นอนุภรรยาอีกคน

                คุณชายภัทรกับแก้วอยู่หัวหินอย่างมีความสุข แต่ก็ตกใจสุดขีดเมื่อเขาตื่นขึ้นมาตอนเช้า เจอกับย่าอ่อนและคุณชายรัชชานนท์กับคุณชายพีร์ที่ยืนจ้องอยู่อย่างขบขัน ทั้งหมดมาที่นี่จากการฟ้องของมารตี  ย่าอ่อนโวยวายจนจะเป็นลมเมื่อเห็นหลานชายนอนกอดกับนางงามศรีสยามอยู่ริมระเบียง  ทำให้คุณชายภัทรถูกคาดโทษอย่างรุนแรงว่าคบผู้หญิงต่ำศักดิ์ คุณชายภัทรปกป้องแก้วว่าไม่ได้มีอะไรเกินเลยไปกว่าที่เห็น ย่าอ่อนไม่เชื่อให้เลิกรากับแก้วทันที แต่คุณชายภัทรผู้อ่อนโยนและเคยอยู่ในกรอบอันดีงามกลับไม่ยอมทำตามและยังดื้อพาแก้วกลับพระนครอีกด้วย ย่าอ่อนเสียใจที่หลานรักต้องเสียคนเพราะผู้หญิงสกุลต่ำคนเดียว

                แก้วกลุ้มใจที่กลายเป็นคนทำให้คุณชายภัทรกับย่าอ่อนต้องผิดใจกันเธอจึงจะลากลับไปอยุธยา แต่คุณชายภัทรผู้มีศรรักปักอกเริ่มออกอุบายให้แก้วกับเขาแสดงบทคู่รักกำมะลอเพื่อแก้ปัญหาให้มารตีเลิกยุ่งกับเขา และนายพลพินิจจะได้ไม่ต้องการแก้วเป็นอนุภรรยาอีก เพราะเป็นที่รู้กันว่านายพลจะไม่บังคับใจใครถ้ามีคนรักอยู่แล้ว คุณชายภัทรหว่านล้อมจนแก้วยอม แต่ หม่อมย่าเอียด พอรู้เรื่องนี้ถึงขั้นตัดย่าหลานถ้าคุณชายภัทรยังไม่เลิกรากับนางงามศรีสยามคนใจง่ายอีก 

               คุณชายภัทรจึงตัดสินใจแอบพาแก้วไปจดทะเบียนสมรส แต่แก้วปฏิเสธ ในที่สุดก็เลี่ยงความหวังดีของคุณชายไม่ได้ แก้วจึงมีเงื่อนไขถ้าทุกอย่างเรียบร้อยลงตัวจะหย่ากันทันที คุณชายภัทรตกลงแต่ก็แอบน้อยใจไม่ได้ว่าแก้วไม่ได้มีความรักให้เขาเลยแม้แต่นิดเดียว   ไม่ต่างกับมารตีที่กลุ้มใจเรื่องคุณชายที่หลงรักแก้วจนไม่สนใจใยดีเธอ จึงออกไปดื่มเหล้าเมามายและเจอกับนายพลพินิจจนพลาดท่าเสียทีให้กับนายพล  พอมารตีรู้ความจริงก็เสียดายความสาวแต่เมื่อรู้ว่าคนที่ร่วมเตียงคือนายพลผู้ยิ่งใหญ่ก็หวังจะใช้ประโยชน์ให้กำจัดกรองแก้วจนได้

               มารตีจึงยุกรองแก้วให้นายพลโดยกุเรื่องว่าแก้วอยากมารับใช้นายพล ทำให้นายพลคิดว่าคุณชายภัทรเป็นเสี้ยนหนามคอยขัดขวางไม่ให้แก้วมาหาตน  มารตีจึงรีบจัดการวางแผนให้แก้วออกมาหาและหลอกว่าย่าเอียดป่วยหนักจึงรีบพากันไปเยี่ยม แต่มารตีกลับพาตัวไปที่บ้านนายพล แต่บังเอิญนายพลไม่อยู่กว่าจะกลับก็ค่ำ แก้วจึงถูกขังไว้ที่ห้องและบังคับให้เขียนจดหมายลาคุณชายภัทรกลับอยุธยาเพื่อไม่ให้สงสัยว่าแก้วหายไป

               คุณชายภัทรเห็นลายมือแล้วรู้สึกชอบกลเพราะยุ่งเหยิงไม่ใช่วิสัยของแก้ว  เขาจึงเอะใจว่าแก้วอาจถูกลักพาตัวไปให้ท่านนายพล จึงขอร้องให้คุณชายรณพีร์กับพรรคพวกช่วยพาเข้าไปที่บ้านพักของนายพล คุณชายภัทรจึงปลอมตัวเป็นคนขับรถและช่วยแก้วออกมาจนได้ นายพลกลับมา รู้เรื่องโกรธจัดส่งคนมายิงคุณชายภัทรบาดเจ็บ ยังดีที่ไม่โดนจุดสำคัญจึงผ่าตัดรอดพ้นมาได้ แต่ก็ทำให้แก้วรู้สึกผิดว่าได้สร้างเรื่องวุ่นวายให้กับคุณชายภัทรมากมาย และตัวเองก็เป็นหญิงสาวต่ำต้อยไม่คู่ควรกับคุณชายภัทรจึงเขียนจดหมายลากลับอยุธยา

               ส่วน คุณชายปวรรุจ ทราบเรื่องก็เดินทางกลับจากสวิสฯ และพาคุณชายภัทรกับพี่น้องคนอื่นๆ ไปขอขมานายพลและใช้วาทะของนักการทูตเล่าความจริงทุกอย่าง  ทำให้นายพลตาสว่างที่คิดว่าแก้วสมัครใจจะมาอยู่กับตน ที่แท้เป็นเพราะอิงอรกับมารตีคอยยุยงให้เข้าใจผิดมาตลอด นายพลจึงยกโทษให้คุณชายภัทร และจะไม่ข้องเกี่ยวกับแก้วอีก   คุณชายภัทรจึงไปอยุธยาตามหาแก้วที่บ้าน ทั้งคู่ได้ปรับความเข้าใจกัน

               ส่วนหม่อมย่าเอียดบังเอิญรู้ความจริงจากการพลั้งเผลอของมารตีเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้แก้วถูกจับตัวไป จึงรังเกียจนิสัยมารตี และมองแก้วด้วยใจเป็นกลางมากขึ้น   และเมื่อได้คลุกคลีกับแก้วระยะหนึ่งก็ทำให้รู้ชัดว่าชาติกำเนิดไม่ได้ทำให้คุณค่าของคนต่ำต้อยลงแต่การกระทำต่างหากที่ต้องนำมาพิจารณา เพราะแก้วนอกจากรูปงามแล้วยังเป็นกุลสตรีที่เพียบพร้อมด้วยกิริยามารยาทและจิตใจดี เป็นแม่ศรีเรือนที่ทำอาหารและขนมเก่งจนน่ายกย่อง   ย่าเอียดจึงอนุญาตให้ทั้งคู่แต่งงานอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

:: จบบริบูรณ์ ::


ตัวละคร

น.พ.ม.ร.ว.พุฒิภัทร (คุณชายภัทร)  เป็นลูกของแม่หยกสาวชาวจีน(หม่อมคนที่สาม)  ทำให้เขามีเชื้อผสม ดวงตายาวรี ใส่แว่น จมูกโด่งหล่อเหลา  เรียนเฉพาะทางด้านศัลยกรรมประสาทจาก  Guy Hospital   จากอังกฤษ  ทำงานเป็นศัลยแพทย์ของโรงพยาบาลรัฐบาล อุปนิสัยเงียบขรึม นิ่งๆ  ไม่เจ้าชู้ เป็นสุภาพบุรุษ เชื่อมั่นตัวเองสูง มีอุดมการณ์ในการรักษาคนไข้  รสนิยมชอบผู้หญิงเรียบร้อย รักนวลสงวนตัว ทำกับข้าวปรนนิบัติสามี

กรองแก้ว   บุญมี  (แก้ว)   เจ้าของตำแหน่งนางสาวศรีสยาม  งามไม่มีที่ติ  ชาวอยุธยา เป็นคนเรียนหนังสือเก่งแต่บ้านยากจนต้องปลูกกุหลาบและมะลิขาย เรียนจบแค่ม.ศ. 5  ความฝันอยากเป็นพยาบาล   รักคุณชายภัทรแต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยความรู้สึกเพราะคิดว่าตัวเองต่ำต้อยไม่คู่ควร

ม.ร.ว.ปวรรุจ   บุตรที่กำเนิดจากหม่อมเจ้าวิชชากรกับต้นห้องหรือคนรับใช้ส่วนตัวของม.ร.ว.อุบลรรณ มารดาของคุณชายธราธร  ทำงานเป็นนักการทูต ประจำกระทรวงต่างประเทศ อุปนิสัยถ่อมตัว เป็นคนมีเหตุผล ช่างสังเกต  แต่เป็นที่รังเกียจของย่าอ่อนที่เป็นเพียงลูกของนางต้นห้องหรือลูกคนใช้ แต่คุณชายก็ไม่เคยคิดว่าตนเองมีปมด้อยเรื่องชาติกำเนิดของตนเองเลยเพราะพี่น้องต่างรักใคร่สนิทสนมกันมาก  แต่งงานกับหม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา อรุณรัศมิ์   และได้ย้ายไปทำงานเป็นเลขานุการโทประจำสถานราชทูตไทย ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา  อรุณรัศมิ์  (รสา,หญิงแต้ว)   ธิดาองค์เดียวของพระองค์เจ้าฉัตรอรุณ  อุปนิสัย จิตใจดีแต่ดื้อ เอาแต่ใจ เย่อหยิ่ง มีทิฐิ มุ่งมั่น ตั้งใจทำสิ่งใดก็ทำสิ่งนั้น รักเดียวใจเดียว ไม่สนใจยศศักดิ์ยอมสละเพื่อความรักได้  โปรดเล่นไวโอลิน มีตุ๊กตาตัวโปรดที่พระคู่หมั้นให้ตั้งชื่อแต้ว ตอนหลังเปลี่ยนชื่อตุ๊กตาใหม่ว่าตุ่นเพราะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองถูกพระคู่หมั้นหลอกลวงจนโง่เง่าเต่าตุ่น โปรดเล่นโปโล ขี่ม้า  เทนนิส แต่งงานกับม.ร.ว.ปวรรุจ และได้ย้ายไปทำงานเป็นเลขานุการโทประจำสถานราชทูตไทย ณ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ม.ร.ว.ธราธร  จุฑาเทพ  (คุณชายใหญ่)  ทายาทแห่งวังจุฑาเทพ เป็นโอรสของหม่อมเจ้าวิชชากร    นักโบราณคดี ข้าราชการประจำกรมศิลปากร   โปรดกีฬาขี่ม้า อาหารชอบแกงมัสมั่น น้ำพริกลงเรือ  หมั้นอยู่กับม.ล.ระวีรำไพ  อุปนิสัย สุภาพ อ่อนโยน  เคร่งขรึม   

ม.ล.ระวีรำไพ (มะปราง)     บุตรีคนเดียวของศาสตราจารย์หม่อมราชวงศ์อาทิตยรังสี  เติบโตที่ประเทศอังกฤษจึงเป็นคนเปิดเผย รักอิสระ   นิสัยร่าเริงสดใสเหมือนเด็กๆ  ไม่ถือตัว มีความมั่นใจตัวเอง  กล้าแสดงออก หลังจากหมั้นกับคุณชายใหญ่ก็ได้ไปเรียนต่อที่อังกฤษด้านการสื่อสาร

ม.ร.ว.รัชชานนท์ (ชายเล็ก)  เป็นลูกของแม่หยกอีกคน  จึงมีสีผิวขาวเหลือง เรียนจบวิศวโยธา  ร่าเริง สดใส คู่หูชายพีร์

ม.ร.ว.รณพีร์(ชายพีร์)  บุตรคนเล็กลูกหลงของม.ร.ว.อุบลรรณ มารดาของคุณชายธราธร ผิวคล้ำกว่าคนอื่น  ดวงตาขี้เล่น เจ้าชู้แพรวพราว จบจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าและโรงเรียนการบิน

หม่อมเอียด (หม่อมย่าเอียด)  พระมารดาของหม่อมเจ้าวิชชากร เมื่อโอรสองค์เดียวจากไปก่อนวัยอันควร หม่อมเอียดจึงต้องรับภาระดูแลหลานชายทั้งห้าจึงเป็นหญิงแกร่งแห่งจุฑาเทพที่เลี้ยงหลานชายทั้งห้าคนเดียว โชคดีที่ครอบครัวมีมรดกตกทอดมากมายโดยเฉพาะที่ดินชายทะเลชะอำและหัวหินจึงเพียงพอที่ส่งหลานชายทั้งห้าเรียนจบเมืองนอกทุกคน   เป็นคนจิตใจงาม ไม่บังคับข่มเหงใจใคร ใจดี เป็นกลาง สมกับเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ชอบกินหมากพลู

พระองค์เจ้าวิภาวสุ (พระสวามีของหม่อมเอียด) สิ้นชีพตักษัย

ย่าอ่อน (น้องสาวของหม่อมเอียด) เป็นคนตรงไปตรงมา ชอบติเตียนมักคิดว่าคนอื่นรู้น้อยกว่าตนเอง ชอบเล่นไพ่ จิตใจลำเอียงรักเอ็นดูคุณชายพีร์เพราะเลี้ยงมาและเป็นน้องชายสายเลือดเดียวกับคุณชายใหญ่ ถือตัว เจ้ายศเจ้าอย่าง ชอบแบ่งชั้นวรรณะ และมีอดีตฝังใจเรื่องที่ชายคนรักกำลังจะแต่งงานกันแต่กลับเผลอได้คนใช้เป็นเมีย สร้างความอับอายจึงครองโสดตลอดชีวิต และพาลเคืองช้องนางแม่ของคุณชายปวรรุจที่เป็นคนใช้  จึงไม่ชอบหน้าคุณชายไปด้วย  เคยเลี้ยงดูหม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา ทำให้ทั้งรักเอ็นดูและตามใจ เทิดทูนทุกอย่าง

หม่อมเจ้าวิชชากร   จุฑาเทพ (พระบิดาของคุณชายทั้งห้า) พระอุปนิสัยใจคอกว้างขวาง รักษาสัญญา มีภรรยาทั้งหมดสามคน รักลูกทุกคนเท่ากัน และมีพันธะสัญญากับตระกูลเทวพรหมที่ต้องการให้บุตรธิดาคนใดคนหนึ่งแต่งงานกัน   ถึงชีพิตักษัยด้วยอุบัติเหตุครั้งเมื่อเดินทางไปทอดกฐินกับหม่อมทั้งสามคนจึงเสียชีวิตพร้อมกันสี่คน  

ม.ร.ว.อุบลวรรณ  (ภรรยาใหญ่) มารดาของคุณชายธราธร   มีบุตรชายสองคนคือ ม.ร.ว.ธราธรและม.ร.ว.รณพีร์(ชายพีร์)  เป็นผู้หญิงที่พร้อมสรรพของความเป็นกุลสตรีไทย ถึงแก่อนิจกรรมด้วยอุบัติเหตุพร้อมกับพระสวามี

หม่อมช้องนาง (หม่อมคนที่สอง)   มารดาของคุณชายปวรรุจ  เป็นต้นห้อง(คนรับใช้ประจำตัวของม.ร.ว.อุบลวรรณ มารดาของคุณชายธราธร) เป็นสาวสวย ถ่อมตน ไม่เคยตีตัวเสมอหม่อมคนอื่นๆ และสอนให้คุณชายปวรรุจเจียมตัวด้วย เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุพร้อมกับพระสวามีเช่นเดียวกัน

หม่อมหยก (หม่อมคนที่สาม)  มารดาของคุณชายพุฒิภัทรและคุณชายรัชชานนท์  แต่งงานเพราะเป็นหุ้นส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เจ้าสัวบิดาของหม่อมหยกร่วมหุ้นอยู่หลายปี เจ้าสัวจึงตอบแทนหุ้นส่วนสำคัญด้วยการยกบุตรสาวให้เป็นหม่อมอีกคนของหม่อมเจ้าวิชชากร  บุตรชายทั้งสองคนจึงมีเชื้อสายจีนผิวขาวเหลืองเหมือนหม่อมหยก ถึงแก่กรรมด้วยอุบัติเหตุพร้อมพระสวามีเช่นกัน

เจ้าสัวซ้ง   บิดาของหม่อมหยก คุณตาของคุณชายพุฒิภัทร หน้าใหญ่ใจโต  ทำธุรกิจเก่ง นิยมชมชอบเชื้อสายเจ้าจึงอยากให้บุตรสาวดองกับหม่อมเจ้าวิชชากรสมใจ เป็นคนก่อตั้งห้างหยกฟ้า

 ม.ร.ว.เทวพันธ์  เทวพรหม  บิดาของม.ล.เกษรา  ญาติสนิทของหม่อมเจ้าวิชชากร เป็นคนมักใหญ่ใฝ่สูง รักความสบาย และความมีหน้ามีตา จมไม่ลง ลงทุนสิ่งใดมักล้มเหลว จึงต้องยืมเงินจากตระกูลจุฑาเทพเสมอ รักลูกลำเอียงโปรดแต่ม.ล.วิไลรัมภา (คนสุดท้อง)

ม.ล.มารตี (น้องสาวคนรองของม.ล.เกษรา)  จบพยาบาลทำงานโรงพยาบาลของรัฐ ชอบแต่งตัว นิสัยริษยาพี่สาวเสมอ ทั้งๆ ที่พี่สาวทำขนมขายส่งเสียจนตัวเองเรียนจบ แต่ก็ไม่สำนึก คอยกีดกันไม่ให้พี่สาวแต่งงานกับคุณชายธราธรเพราะตัวเองต้องการที่จะออกเรือนกับตระกูลจุฑาเทพเสียเอง โดยหมายปองคุณชายพุฒิภัทร เพราะเป็นนายแพทย์สายอาชีพเดียวกัน

ม.ล.วิไลรัมภา  (น้องสุดท้องของเกษรา)  กำลังเรียนอยู่ เรียนเก่ง แต่งตัวก็เก่ง ฟุ่มเฟือย ดูถูกคนที่ต่ำต้อยกว่า ดูคนที่ฐานะชาติตระกูลจิตใจขี้อิจฉาไม่อยากให้ใครดีไปกว่าตนเองแม้แต่พี่สาวของตัวเพราะก็หมายปองชื่นชอบคุณชายรณพีร์ จึงกีดกันไม่ให้เกษราออกเรือนเพราะตัวเองก็ต้องการออกเรือนไปกับตระกูลจุฑาเทพเหมือนกัน เป็นลูกรักของพ่อ ถูกตามใจจนเสียคน

  พลเอกพินิจ    อายุ 50 ปี นายพลผู้ทรงอิทธิพลทางทหารในรัฐบาล  เป็นที่นับหน้าถือตา  เจ้าชู้มาก รสนิยมชอบนางงาม แต่ก็มีจิตใจกว้างขวางถ้าผู้หญิงไม่สมัครใจก็ไม่บังคับ 

เรืออากาศตรีหม่อมหลวงชัชวีร์  เทวพรหม   บุตรชายคนโตของพลตรีม.ร.ว.อนุพันธ์ เทวพรหมน้องชายของม.ร.ว.เทวพันธ์ เพื่อนร่วมรุ่นของคุณชายรณพีร์  เป็นผู้คอยช่วยเหลือพาคุณชายภัทรเข้าบ้านพักของนายพลพินิจ จนช่วยกรองแก้วออกมาอย่างปลอดภัย

คุณหญิงอำไพ   ภรรยาหลวงของนายพลพินิจ

นายแพทย์ยศวิน   ศัลยแพทย์ทางระบบทางเดินอาหาร  นิสัยโอบอ้อมอารี มีน้ำใจ  เป็นเพื่อนกับคุณชายภัทรคอยช่วยเหลือกันเสมอ

นายแพทย์สุรศักดิ์   เชี่ยวชาญทางระบบทางเดินปัสสาวะ 

กิตติ     บิดาของกรองแก้ว  อายุ 50 ปี  ภารโรงโรงเรียนรัฐบาล  ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง รอเงินเพื่อการผ่าตัด

กรรณิการ์      แววสุวรรณ    รองนางงามศรีสยามจากเชียงใหม่  เป็นอนุภรรยาของนายพลพินิจ

บุษบา     ครูของกรองแก้ว  เป็นผู้ปกครองคอยช่วยเหลือดูแลกรองแก้วตั้งแต่เด็ก และสนับสนุนพามารู้จักกับอิงอรเพื่อส่งประกวด

อิงอร   เพื่อนสนิทของครูบุษบา  อาชีพร้านเสริมสวยและเป็นตัวแทนเฟ้นหาสาวงามเข้าประกวด แต่เบื้องหลังคือการหาหญิงสาวให้คนมีเงินและผู้มีอิทธิพลอย่างท่านนายพลหรือคนชั้นสูงต่างๆ

สุนันท์   ลูกสาวของอิงอร    สาววัยรุ่น นิสัยเอาแต่ใจ  พูดจาไม่ดี  ชอบโวยวายไม่มีกิริยา  สุดท้ายก็เป็นนางบำเรอของนายพลพินิจ

ไกรฤกษ์     ลูกชายอิงอร   จบป.6 ไม่รักดี  คบนักเลงจนกลายเป็นอันธพาล เกเร ติดฝิ่น เจ้าชู้ 

ศักดา    หนุ่มสุพรรณ  รวย ผิวคล้ำ อ้วนลงพุง  ฉีดน้ำหอมเหม็น  ฟันหน้าเหยิน  ผู้ชายที่มาติดพันม.ล.มารตี

ชดช้อย (ช้อย) อายุ 50 ปี พยาบาลเก่าแก่ของโรงพยาบาล สนิทกับมารตีในฐานะรุ่นพี่และเพื่อนร่วมงาน มารตีมักให้เงินยืมเสมอ

ป้าจิก   (เมียกำนันแม้น)   อยู่ตำบลเดียวกับกรองแก้ว

คุณหญิงศรีสมร  ประธานกรรมการประกวดนางงามศรีสยาม

พลโทเกริก  สามีของคุณหญิงศรีสมร

กีรติ   คณะกรรมการประกวดนางงามศรีสยาม คอยพากรองแก้วออกงานต่างๆ

นายชุ่ม    คนดูแลพักบ้านตากอากาศที่หัวหิน ของตระกูลจุฑาเทพ

เหมย    คนใช้บ้านเจ้าสัวซ้ง

คุณนายทองสุข   เจ้าของบ่อนไพ่ที่ย่าอ่อนชอบไปเล่น

 เกียรติ  ทนายความประจำตระกูล ดูแลทรัพย์สินให้กับตระกูลจุฑาเทพ

ถนอม   คนขับรถของตระกูลจุฑาเทพ

สมศรี  (ภรรยาของถนอม)  หน้าที่ดูแลความสะอาดเรือนใหญ่ของจุฑาเทพ

กลิ่น   คนรับใช้วังจุฑาเทพ

สมบุญ (ลูกชายสมศรีกับถนอม)  คอยรับใช้ทั่วไปของวังจุฑาเทพ

ยายสาย  แม่ครัวของวังจุฑาเทพ

ป้าน้อย   แม่ครัวของวังแสงอาทิตย์ (บ้านมะปราง)

ดาวเรือง คนรับใช้ของวังแสงอาทิตย์ (บ้านมะปราง)

สมหวัง   คนสวนแห่งบ้านเทวพรหม(บ้านของม.ล.เกษรา)

แย้ม     (ภรรยาของสมหวัง) คนของบ้านเทวพรหม  รักและเอ็นดูเกษรามาก คอยเชียร์ลุ้นให้แต่งกับคุณชายธราธร เป็นคนปล่อยข่าวออกจากบ้าน  เป็นลูกมือเกษราช่วยทำขนมขาย

แหวว   คนรับใช้บ้านของเกษรา  เป็นลูกมือช่วยทำขนมขาย

แจ๋ว    คนรับใช้ประจำตัวของย่าอ่อนวังจุฑาเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments