เรื่องย่อละคร กากับหงส์

เรื่องย่อละคร กากับหงส์

1

 

           มดดำ  หรือ มนฤดี   เด็กสาวที่เติบโตขึ้นมาในสลัมอาศัยอยู่กับ ส้ม หมอนวดแผนโบราณที่สปาแห่งหนึ่งผู้เป็นแม่และ เฉลิม  พี่ชายแท้ๆของส้มและเป็นลุงของมดดำ  ซึ่งมีอาชีพขับรถสองแถว  แม้จะมีกันแค่สองคนแม่ลูก  แต่ส้มเองกลับไม่เคยสนใจใยดีมดดำอย่างที่แม่ควรจะเป็น  ตรงกันข้าม ส้ม จะแสดงอาการรังเกียจเดียดฉันท์มดดำมาตลอดตั้งแต่มดดำจำความได้  ไม่ว่ามดดำจะพยายามทำดีขนาดไหน  แต่ก็ไม่เคยถูกใจส้มเลยแม้แต่น้อย  และส้มมักจะตอบแทนความดีของมดดำด้วยการดุด่าตบตีอยู่เป็นประจำ  จนเฉลิมเองที่เป็นลุงก็ทนไม่ไหวต้องออกโรงปกป้องมดดำบ่อยครั้ง
 

 

       ถึงมดดำจะมีแม่ที่ดุร้าย  แต่เธอก็ยังโชคดีที่นอกจากจะมีลุงคอยช่วยแล้ว  มดดำยังมีเพื่อนบ้านใจดีอย่างสองยายหลาน  คือ  ยายแดง  และ อิทธิ  ซึ่งอยู่บ้านติดกันจนทำให้สองครอบครัวสนิทกันมานานมาก  ยายแดงถือเป็นกำลังสนับสนุนสำคัญที่คอยสั่งสอนและช่วยเหลือด้านการศึกษาแก่มดดำเท่าที่จะทำได้  ทั้งการให้อิทธิช่วยติวและให้อิทธิแอบพามดดำไปเรียน กศน. จนสอบได้วุฒิ ม.6 เพราะยายแดงเคยเป็นแม่บ้านในคอนโดฯของฝรั่งมาก่อน  ทำให้เธอเห็นคุณค่าของการศึกษา  ส่วนอิทธิเองก็ดูและสนิทสนมกับมดดำมากจนมดดำรู้สึกเหมือนมีพี่ชายแท้ๆหนึ่งคน  หากแต่เมื่อโตขึ้นอิทธิกลับรู้สึกลึกซึ้งกับมดดำมากกว่าความเป็นเพื่อน  แต่เขาก็ไม่กล้าแสดงออกได้แต่เก็บไว้ในใจคนเดียว
 

 

                        ด้วยความที่ส้มไม่ต้องการให้มดดำเรียน  จึงบังคับให้มดดำทำงานทุกอย่างที่มดดำจะทำได้  ตั้งแต่เข็นผักส่งแผงในตลาดแต่เช้ามืด  ตามมาด้วยขายพวงมาลัย  รวมทั้งเป็นหมอนวดในสปา  และทำงานบ้านทุกอย่างที่ส้มต้องการ  โดยห้ามเฉลิม อิทธิ  หรือ ยายแดงเข้าช่วย  หากใครฝ่าฝืนส้มจะไปลงที่มดดำด้วยการเฆี่ยนตีต่อหน้าต่อตาทุกคน
 

 

                        สุทธิดา  หรือ ดา บุตรสาวคนโตของ ชาติชาย และ กัลยา  หลานสาวของ คุณหญิงวาปี  เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ  ชีวิตของสุทธิดาถือได้ว่าเป็นสีตรงข้ามกับมดดำอย่างสิ้นเชิง  เพราะแวดล้อมไปด้วยครอบครัวที่อบอุ่น  ทุกคนรักใคร่ไม้เว้นแม้แต่ องค์อร น้าสาวที่ไม่ได้แต่งงาน  มีเพียง ดอม น้องชายที่ชอบพูดตรงแต่ไม่ค่อยเข้าหูสุทธิดานัก  ทั้งสองจึงเป็นไม้เบื่อไม้เมาคอยเถียงกันอยู่เรื่อย  ไม่เพียงแต่ชีวิตครอบครัวของสุทธิดาเท่านั้นที่น่าอิจฉา  แต่ชีวิตนักศึกษาของเธอก็เป็นที่อิจฉาของเพื่อนๆเช่นกัน  เพราะสุทธิดา นอกจากจะเด่นดังในเรื่องความรวยและความสวยแล้ว  เธอยังเป็นที่รู้จักในเรื่องการเรียนเก่งติดอันดับต้นๆของมหาวิทยาลัยด้วย  เรียกได้ว่าผู้ชายทั้งมหาวิทยาลัยต่างหมายปองและอยากเป็นมิตรกับสุทธิดาทั้งนั้น  ไม่เว้นแม้แต่ พงษ์  เพื่อนในกลุ่มของสุทธิดา  เพราะพงษ์แอบรักสุทธิดามาตั้งแต่แรกเห็น  จึงทำให้เขาพยายามพาตัวเองมาอยู่ใกล้สุทธิดา  แม้ว่าระดับการเรียนของเขาจะห่างชั้นมากก็ตาม  แก้ว กับ วาว่า เพื่อนสนิทของสุทธิดา ก็ไม่ได้รังเกียจอะไรพงษ์  เพราะพงษ์ก็เป็นคนหน้าตาดีมากชนิดที่สองสาวแอบหมายปองอยู่เหมือนกัน  เพียงแต่พงษ์ไม่เคยชอบสองสาวเลยแม้แต่น้อย
 

 

                        แต่ไม่ว่าชายหนุ่มที่หล่อดีมีคุณสมบัติเด่นขนาดไหน  สุทธิดาก็ไม่เคยจริงจังด้วย  เพียงแต่คบเล่นๆแก้เซ็งรอเวลาที่ สหรัฐ หรือ รัฐ  หนุ่มหล่อนักเรียนนอก  บุตรชายคนเดียวของ พิมพ์พรรณ  เจ้าของบริษัท  Jewelry by Pimphan  บริษัทเครื่องประดับอัญมณีอันดับหนึ่ง  และพิมพ์พรรณ ยังเป็นเพื่อนสนิทของกัลยา แม่ของสุทธิดามาตั้งแต่สมัยเรียนโรงเรียนฝรั่ง  จึงเป็นสาเหตุให้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายพยายามจะจับคู่ให้กับเด็กทั้งสอง  คือ สหรัฐกับสุทธิดา  แต่สหรัฐก็คิดกับสุทธิดาเพียงแค่น้องสาว  หากแต่พูดไม่ออกบอกไม่ได้เพราะไม่อยากขัดใจผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจึงจำเป็นต้องตามน้ำ ในขณะเดียวกันก็พยายามจะแสดงออกให้เห็นว่าเขาเป็นได้เพียงพี่ชาย  ซึ่งแน่นอนที่สุดว่าสุทธิดาและผู้ใหญ่ทุกคนก็พยายามมองไม่เห็นสารที่สหรัฐพยายามจะสื่อ  มีเพียงดอมที่พอจะดูออกว่าสหรัฐไม่ได้ชอบพี่สาวของตน
 

 

                        วันหนึ่ง กัลยา ได้มาเดินหาซื้อต้นไม้เพื่อไปตกแต่งงานวันเกิดของสุทธิดา  ระหว่างที่เดินอยู่นั้นกัลยาก็ถูกโจรสองคนวิ่งราวกระเป๋า  โชคดีที่มดดำและอิทธิมาทำงานที่ร้านต้นไม้ใกล้ๆกัน  ทั้งสองจึงช่วยกันต่อสู้กับโจรจนได้กระเป๋าคืนมา  แต่โจรสามารถหนีรอดไปได้  กัลยารู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งน้ำใจของมดดำและอิทธิเป็นอย่างมาก  จึงคิดจะตอบแทนเป็นเงินก้อนโต  แต่ทั้งสองไม่รับเพราะคิดว่าช่วยด้วยน้ำใจ  กัลยายิ่งรักเด็กทั้งสองคนมากขึ้น  แต่ไม่รู้จะตอบแทนบุญคุณอย่างไร  เจ้าของร้านต้นไม้จึงบอกให้กัลยาช่วยอุปการะส่งเสียให้มดดำเรียนหนังสือ   เพราะเธอสงสารที่มดดำไม่ได้เรียน  กัลยายินดีมากแต่มดดำไม่กล้ารับ  กัลยาจึงให้นามบัตรและสั่งให้มดดำไปขอแม่เพื่อที่จะไปอยู่ที่บ้านของเธอ
 

                        เมื่อมดดำกลับมาบอกแม่  ส้มที่ไม่สนใจจะฟังมดดำอธิบายก็สั่งห้ามเด็ดขาดว่าไม่ให้เรียน  ไม่ว่าจะได้เงินมาเรียนยังไงก็ตาม  เฉลิมรู้สึกโกรธที่ส้มทำเกินไปแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะส้มจะใช้วิธีตีประชดที่มดดำ  ไม่เพียงแต่มดดำจะเสียใจเรื่องที่แม่ไม่ให้เรียนเท่านั้น  แต่มดดำยังต้องเสียใจที่แม่จำวันเกิดของเธอไม่ได้  แม้ยายแดงกับอิทธิจะจัดงานวันเกิดเล็กๆให้มดดำ  รวมทั้งเฉลิมเองก็มีของขวัญมาให้  แต่มันก็ไม่ได้ทดแทนสิ่งที่มดดำโหยหาจากแม่  หนำซ้ำแม่ยังออกจากบ้านไปอีก  มดดำจึงต้องตามไปดูด้วยความเป็นห่วง  และแล้วมดดำก็มาเจอว่าส้มมายืนแอบดูงานวันเกิดที่บ้านหลังหนึ่ง  แต่ด้วยความที่รั้วไกลมาก  มดดำจึงไม่เห็นว่าบ้านนั้นมีกัลยาอยู่ด้วยและเป็นคนจัดงานวันเกิดให้ลูกสาวของเธอนั่นเอง  มดดำไม่เข้าใจว่าแม่มาที่นี่ทำไม  แต่พอจะถามส้มก็ตวาดด่าแล้วขึ้นรถหนีไป  มดดำจะขึ้นรถไปด้วยส้มก็ไม่ยอม  สุดท้ายมดดำต้องยืนคอยรถเมล์เพื่อกลับบ้าน
 

 

                        ส่วนในงานวันเกิดของสุทธิดานั้น  สหรัฐที่เพิ่งกลับมาก็ถูกพิมพ์พรรณจัดแจงหาของขวัญเป็นกำไลเพชรล้ำค่าให้สหรัฐมอบให้สุทธิดา  ทำให้สุทธิดาปลาบปลื้มมาก  ผู้ใหญ่ในงานทุกคนก็มีความสุขในงานสังสรรค์นี้  จนเมื่อ  พงษ์  มาร่วมงานโดยพา แพรวพราว อาของเขามาด้วย  คุณหญิงวาปี  องค์อร ดูจะแสดงออกในการไม่ต้อนรับแพรวพราวมากที่สุด  จนพาลไม่อยากมองหน้าชาติชายไปด้วย  เพราะความผิดเก่าๆที่ชาติชายเคยทำไว้มันย้อนกลับมาทำให้ทุกคนไม่พอใจ  ผิดกับแพรวพราว ที่พยามทำตัวเหมือนกับว่าทุกอย่างมันจบไปแล้ว  แพรวพราวดีใจที่หลานของเธอกลายเป็นเป็นเพื่อนกับสุทธิดา  วาปีกับองค์อรทนไม่ไหวจึงขอตัวขึ้นนอน  สุทธิดากับดอมที่แอบดูเหตุการณ์ที่ผู้ใหญ่คุยกันก็ไม่เข้าใจว่าทำไมทุกคนเหมือนจะไม่ชอบกัน  มีเพียงสหรัฐที่รู้จากพิมพ์พรรณว่าแพรวพราวคืออดีตเลขาของชาติชายที่เป็นมากกว่าเลขานั่นเอง
 

 

     วันรุ่งขึ้น สุทธิดากับดอม อดใจไม่ไหว จึงถามพวกผู้ใหญ่จนทำให้รู้ความจริงทั้งหมด รวมไปถึงพงษ์ที่ได้รู้จากปากของแพรวพราวด้วย  พงษ์คิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ ตนคงไม่มีสิทธิ์ที่จะชอบสุทธิดาแน่  เพราะทุกคนในบ้านนั้นคงรังเกียจอาสาวของเขา  หากแต่ แพรวพราวกลับสนับสนุนเต็มที่ให้พงษ์เอาสุทธิดามาครอบครองให้ได้ 
 

 

    ทางด้านมดดำ และ อิทธิ ที่ตื่นมาขนผักที่ตลาดแต่เช้า  ก็ต้องตกใจที่ได้เจอโจรสองคนที่เคยจี้กัลยามาหากินที่ตลาดแห่งนี้อีก  มดดำกับอิทธิต้องช่วยต่อสู้จับโจร  แต่คราวนี้โจรจำทั้งสองได้จึงคิดจะแก้แค้นครั้งก่อนกะเอาให้ตาย  โชคดีที่สหรัฐที่กำลังจะไปเริ่มงานวันแรกขับรถผ่านมาเห็นเหตุการณ์  และเกือบชนกับมดดำในช่วงที่วิ่งหนีโจร  สหรัฐจึงต้องลงมาช่วยจนได้แผลกันไป  และในที่สุดตำรวจก็มารวบตัวไอ้สองโจรร้าย  เหตุการณ์น่าจะไปได้ดีถ้าสหรัฐไม่เผลอพูดผิดหูไปแตะความเป็นผู้หญิงที่คิดจะมาเตะต่อยอย่างผู้ชายกับมดดำ  มดดำโมโหทำให้ทั้งสองทะเลาะกันและเหม็นหน้ากันจนเกือบจะมีเรื่อง  แต่อิทธิเข้าห้ามไว้  ทั้งสองภาวนาว่าจะขอไม่เจอหน้ากันอีกตลอดชาติ
 

 

     ตกบ่ายมดดำก็กลับมาทำงานที่สปาตามปกติกับส้ม  แต่เหมือนวันนี้จะไม่ใช่วันของเธอ  มดดำได้ลูกค้าชีกอคิดจะลวนลามเธอ  มดดำไม่ยอมจึงเกิดเป็นเรื่อง  ส้มเข้ามาไกล่เกลี่ยโดยจะให้มดดำยอมแขก มดดำเสียใจมากที่แม่ไม่เห็นแก่ศักดิ์ศรีของเธอ  หนำซ้ำแขกยังดูถูกเรื่องการศึกษาของมดดำอีก  มดดำจึงตัดสินใจแน่วแน่ที่จะกลับไปเรียน  เมื่อกลับบ้านส้มก็ตามด่าตามห้ามและจะตีมดดำถ้ามดดำไปเรียน  โชคดีที่เฉลิมกลับมาห้ามได้ทัน  เฉลิมขอนามบัตรมดดำจะไปโทรหากัลยาเอง  เมื่อมดดำเอานามบัตรออกมา  ส้มก็แย่งจะไปฉีกแต่พอเห็นเป็นชื่อกัลยา  ส้มก็ตกใจชะงักไป  และสุดท้ายส้มก็เปลี่ยนใจให้มดดำไปอยู่บ้านกัลยา  แต่มีข้อแม้ข้อเดียวคือเธอต้องไปด้วย  มดดำกับเฉลิมงงเป็นไก่ตาแตก
 

 

        เย็นวันนั้น วาปี  กัลยา  องค์อร  ต่างก็มารอรับมดดำในฐานะที่เป็นคนช่วยชีวิตกัลยาไว้  ทุกคนตื่นเต้นมากที่ได้จะคนดีๆมาร่วมบ้าน  แต่ก็ต้องตกใจเมื่อรู้ว่ามดดำเป็นลูกสาวของส้ม  ส้มเองก็รู้ทันว่าอาจจะไม่ได้อยู่บ้านนี้ถ้าไม่ทำอะไรสักว่า  เธอจึงกลายร่างเป็นหญิงเจ้าน้ำตากราบขอโทษทุกคนสำหรับเรื่องที่ผ่านมา  ทำให้มดดำงงมากว่าเกิดอะไรขึ้น  ส้มบอกว่ามดดำเป็นลูกของเธอกับผัวใหม่ตอนที่ออกไปจากที่นี่  วาปีกับทุกคนจึงโล่งใจ  แต่เรื่องจะให้มาอยู่ในบ้านก็ชักไม่แน่ใจกันแล้ว  เพราะวาปีกับองค์อรก็รู้สึกตะขิดตะขวงใจที่มดดำเป็นลูกของส้ม  มีเพียงกัลยาที่รู้สึกอยากจะให้มดดำมาอยู่ที่นี่  และเธอก็จะลืมเรื่องเก่า  เย็นนั้นชาติชายกลับมาได้เจอกับส้มอีก  ยิ่งทำให้เขาละอายใจต่อกัลยาและวาปีมากขึ้น  ส่วนส้ม พอได้เจอกับสุทธิดาที่กลับมาจากมหาวิทยาลัย  ส้มก็ปรี่เข้าไปดูแลอย่างดีจนสุทธิดางง  แต่ก็ชอบเพราะโดยนิสัยเธอชอบทุกคนที่มาเอาใจอยู่แล้ว  แต่พอองค์อรเล่าเรื่องส้มว่าเคยเป็นหนึ่งในเมียของชาติชาย  เหมือนกันแพรวพราว  สุทธิดาก็รังเกียจขึ้นมาทันที  แถมยังพาลไปถึงชาติชายด้วย  เพราะสุทธิดาไม่คิดว่าชาติชายจะไม่เลือกคนขนาดนี้  ชาติชายเสียใจที่ลูกสาวไม่เข้าใจ  แต่กัลยาก็ปลอบไว้แม้จะนึกถึงวันเก่าๆแล้วความเจ็บปวดก็ย้อนคืนมา
 

 

        เมื่อ ยี่สิบปีก่อน  ชาติชายเพิ่งกลับมาจากเมืองนอกพร้อมกับเธอ  และด้วยความที่ชาติชายมีครอบครัวพื้นเพอยู่ต่างประเทศ  วาปีจึงให้เข้าร่วมบริหารกิจการของครอบครัวและแต่งงานกับกัลยา  ชาติชายทำงานได้อย่างดีจนวาปีวางใจ  แต่ทุกอย่างก็มาพังเมื่อมีการจับได้ว่า ชาติชายกับแพรวพราว  แอบมีอะไรกัน  วาปีขอให้แพรวพราวลาออกไป  แล้วจะถือว่าทุกอย่างจบ  แต่แพรวพราวไม่ยอม  วาปีจึงใช้เส้นสายในการกลั่นแกล้งพี่ชายของแพรวพราว  ทำให้แพรวพราวจำต้องลาออก  ชาติชายเองก็สำนึกผิดและจะทำตัวใหม่ให้ดี  ซึ่งเขาก็ทำได้ระยะหนึ่งจนวันที่ ส้ม เข้ามาเป็นคนรับใช้ใหม่ของบ้าน  ส้มเห็นชาติชายครั้งแรกก็พึงพอใจอย่างมาก    เมื่อมีโอกาสส้มจะทอดสะพานให้เสมอ  หากแต่ชาติชายก็ไม่สน  จนวันหนึ่งที่วาปี  กัลยา  และองค์อร  ต้องไปต่างประเทศ  ส้มจึงจัดการวางยาชาติชายแล้วเธอก็สมใจ  ชาติชายเมื่อได้สติก็รู้สึกผิดแต่ส้มสัญญาว่าจะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ  ซึ่งส้มต่างหากที่ทำไม่ได้เพราะความอิจฉาริษยาที่เห็นชาติชายดีกับกัลยาคนเดียว  แต่กับเธอชาติชายไม่เคยเหลียวแล  ส้มจึงใช้วิธีการบังคับให้ชาติชายแบ่งเวลามาหาเธอบ้าง  ไม่อย่างนั้นเธอจะแฉ  ชาติจำเป็นต้องทำตามส้ม  เพื่อรักษาครอบครัวไว้  จนกระทั่งคืนหนึ่ง องค์อร ที่แอบเห็นความผิดปกติของทั้งคู่  จึงแอบตามชาติชายไปและเห็นว่าไปอยู่ในห้องส้ม  องค์อรจึงโวยวายเรื่องจึงแดงขึ้น  วาปีกับกัลยาไม่พอใจอย่างมาก  กัลยาถึงขึ้นขอหย่าจากชาติชาย  ส้มที่ได้ยินก็ดีใจและหวังว่าจะจับชาติชายได้  แต่ระหว่างนั้นกัลยาเกิดเป็นลมหน้ามืด  ทุกคนจึงต้องพาส่งโรงพยาบาล
 

        ที่โรงพยาบาล หมอตรวจเจอว่ากัลยาท้อง  คุณหญิงวาปีและองค์อรดีใจมาก  รวมทั้งชาติชายด้วย  แต่กัลยายืนยันว่าเธอจะหย่า  ชาติชายขอโอกาสอีกครั้งและครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย  แม้ตอนแรกกัลยาจะไม่ยอม  แต่ตลอดระยะเวลาที่อยู่โรงพยาบาล  ชาติชายไม่ยอมอยู่ห่างจากสายตากัลยาเลย  เขาจะไม่ยอมกลับบ้านถ้ากัลยาไม่กลับ  ด้วยความที่กัลยารักชาติชายมากจึงเริ่มลังเล  วาปีไม่เห็นด้วยถ้ากัลยาจะยอมคืนดีกับชาติชาย  แต่องค์อรที่ดูเหมือนจะไม่ชอบชาติชายมากๆพอๆกับกัลยา กลับเป็นคนที่เห็นด้วยกับกัลยาเพราะเธอก็ไม่อยากเห็นหลานไม่มีพ่อ  สุดท้ายวาปีจึงต้องยอมกัลยา 
 

 

                        หลังจากที่กัลยากลับจากโรงพยาบาล  ชาติชายก็เป็นฝ่ายขอเลิกกับส้ม โดยส้มจะได้เงินไปก้อนใหญ่เพื่อไปตั้งตัว  ส้มไม่ยอมจะเอาเรื่องชาติชายและขู่จะฟ้องว่าเธอถูกข่มขืน  ชาติชายยอมทุกอย่างจะติดคุกก็ยอม  แต่สิ่งเดียวที่เขาจะไม่ยอมส้มอีกต่อไปคือ  การรับส้มเป็นเมียคนหนึ่งของเขา  ส้มเสียใจเจ็บใจมากที่ชาติชายปฎิเสธ  เธอจึงออกจากบ้านไปด้วยความเคียดแค้นเต็มหัวใจ
 

 

 

                        กลับมาในปัจจุบัน หลังจากที่ทบทวนเรื่องเก่าๆแล้วชาติชายกับกัลยา เริ่มฉุกใจคิดว่า มดดำน่าจะเป็นลูกของชาติชายก็ได้  เพราะดูๆแล้วก็รุ่นราวคราวเดียวกับสุทธิดา  ชาติชายเองแม้จะคิดเหมือนกันแต่ก็เกรงใจกัลยา  ตรงกันข้ามกับกัลยา เธอกลับรู้สึกชอบมดดำมาก  ถ้าเป็นลูกชาติชายจริง  เธออยากจะอุปการะเป็นลูกอีกคน  ชาติชายซึ้งน้ำใจความดีของกัลยา  ซึ่งกัลยาก็บอกไม่ได้ว่าทำไมจึงรักและเอ็นดูมดดำมาก  แต่เมื่อชาติชายกับกัลยาเรียกส้มมาถาม  ส้มบอกว่าหลังจากที่เธอออกจากบ้านไปเธอก็ได้ผัวใหม่เป็นกรรมกรต่ำๆ  มดดำจึงไม่ใช่ลูกของชาติชาย  ทำให้กัลยากับชาติชายรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย  แต่ส้มกลับรู้สึกสะใจ  มดดำเองหลังจากที่รู้ว่าส้มเคยสร้างปัญหาไว้ที่บ้านหลังนี้  เธอก็ไม่อยากอยู่และขอให้ส้มย้ายออกไป  เธอยอมที่จะไม่เรียนหนังสือแล้ว  แต่ส้มไม่ยอมและบังคับให้มดดำอยู่ที่นี่กับเธอเพื่อคอยดูหายนะคนที่มันเคยทำร้ายเธอ  มดดำเสียใจที่แม่เข้ามาอยู่ที่นี่ด้วยความเคียดแค้น  และเสียใจที่ตัวเองจะกลายเป็นคนนำความเดือดร้อนมาให้คนอื่น
 

 

                        การมาอยู่วันแรกของส้มกับมดดำ  ก็ได้รู้จักกับ พี่เนื่อง แม่บ้าน  มาลี  เด็กรับใช้รุ่นราวคราวเดียวกับมดดำ  และ ลุงเหวง  คนขับรถที่พ่วงตำแหน่งคนสวนในบางเวลา  แต่ส้มที่คิดว่าตัวเองเหนือกว่าพี่เนื่อง  มาลี  และลุงเหวง  ส้มจึงขอไม่สุงสิงด้วยเมื่อโดนเนื่องตำหนิส้มก็ประกาศว่าเธออยู่มาก่อนเนื่อง  แต่กลายเป็นว่าเนื่องไม่กลัวและไม่แคร์  เนื่องจึงประกาศกลับว่าเธอคือแม่บ้าน  และคุมคนรับใช้ทุกคน  ถ้าใครไม่เกรงกลัวเธอ  เธอก็จะบอกวาปีว่าจะเอาออก  ส้มโมโหแต่ทำอะไรไม่ได้จึงหมายหัวเนื่องเป็นศัตรู  มดดำจึงพลอยมีศัตรูไปโดยปริยายตั้งแต่วันแรก
 

 

                        และจากวันนั้น มดดำก็พยายามทำงานทุกอย่าง  ช่วยเหลือทุกคนจน เนื่อง  มาลี  และลุงเหวงเริ่มใจอ่อนกับมดดำ  และชักทนไม่ได้ที่เห็นส้มโยนงานทุกอย่างให้ลูกสาว  แต่ตัวเองนั่งๆนอนๆในบ้าน  เพราะถือว่ามดดำมีบุญคุณกับกัลยา    แต่พอวาปี  องค์อรจะเรียกใช้งานมดดำ  ทุกครั้งที่มีโอกาส ส้มก็ยิ่งแกล้งดุด่ามดดำทั้งตีทั้งด่า  โดยเฉพาะเวลาที่อยู่ต่อหน้า  วาปี  องค์อร  กัลยา และชาติชาย  จนทุกคนสงสารมดดำ  มีก็แต่สุทธิดาที่ไม่เคยชอบสองแม่ลูกคู่นี้เพราะยังรับไม่ได้เรื่องเก่าๆของพ่อจึงไม่สนใจว่ามดดำจะโดนดุด่ายังไง  หากแต่ดอมกลับแอบชอบมดดำ  และเริ่มถูกใจในความฉลาดและเก่งของมดดำ  ดอมเองก็จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีหน้า  จึงช่วยติวหนังสือให้กับมดดำไปด้วยและไม่ยอมนับตัวเองเป็นน้อง  แต่จะเทียบรุ่นกับมดดำโดยอ้างว่าห่างกันปีเดียวเป็นเพื่อนกันได้  ส้มเห็นดอมกับมดดำเข้ากันได้  ก็พยายามจะยุให้ดอมจีบมดดำ  แต่ดอมก็ไม่กล้าเพราะคิดว่าเขายังเด็กเกินไป  ส้มเองไม่ได้ยุแค่ดอม แต่หันมายุมดดำด้วยซึ่งมดดำก็บอกไปตรงๆว่าเธอรู้สึกกับดอมเหมือนน้องชายเท่านั้นส้มจึงไม่พอใจ  มดดำขอร้องให้แม่อย่าคิดแบบนี้อีกเลย  เพราะเธอไม่อยากมีปัญหาเหมือนอดีตของแม่  ส้มได้ฟังก็หมั่นไส้มดดำจึงบอกมดดำว่าเธอจะทำให้มดดำเป็นเมียดอมให้ได้
 

 

                        มดดำกลับมาเยี่ยมเฉลิมที่บ้าน  และได้เจอกับยายแดงและอิทธิ  มดดำเสียใจกับอดีตของแม่ เฉลิมเองก็ขอโทษที่ไม่เคยเล่าเรื่องนี้ให้มดดำฟัง  แต่เฉลิมเองก็งงว่าส้มมีผัวกรรมกรตรงไหน  ยายแดงเองก็งง  เพราะจำได้ว่า  ส้มมาอยู่ที่นี่ก็ตัวคนเดียวแล้ว  ไม่นานก็ท้องและมีมดดำ  แต่สุดท้ายทุกคนก็สรุปว่า  ตอนที่ส้มออกจากบ้านชาติชายคงไปอยู่กับใครอีกมั้ง  เพราะตั้งแต่เล็กๆส้มก็เป็นคนทะเยอะทะยาน  อยากได้อยากมีจนต้องออกจากบ้านตั้งแต่อายุสิบห้า  และไม่เคยติดต่อใครอีกเลยจนพ่อแม่ตายเฉลิมย้ายมากรุงเทพฯ  แล้วส้มเกิดรู้เข้าแต่ก็ไม่เคยติดต่อกัน   จนเมื่อตกอับถึงมาอยู่กับเฉลิม  อิทธิเองก็เริ่มเป็นห่วงมดดำมากขึ้นอยากจะไปดูแล  แต่มดดำก็ห้ามไว้  อิทธิจึงขอไปหาบ่อยๆแทน

 

                        สหรัฐกับพิมพ์พรรณ มาเยี่ยมครอบครัวกัลยา  แต่เป้าประสงค์จริงๆของพิมพ์พรรณ คืออยากจะมาดูหน้ามดดำที่กัลยาปลื้มนักปลื้มหนา  ซึ่งพิมพ์พรรณก็ไม่ผิดหวังจริงๆ  เพราะมดดำมีเสน่ห์น่ารักกับเธอมาก  สุทธิดาเห็นเข้าก็ไม่พอใจจึงคิดจะชวนสหรัฐไปข้างนอก  แต่ก็ต้องงงที่สหรัฐกับมดดำรู้จักกันมาก่อน  สหรัฐจึงเล่าให้ฟังเรื่องที่มดดำช่วยต่อสู้โจร  มดดำจึงกลายเป็นคนเก่งของทุกคนไป  วาปีกับองค์อรที่เคยตึงๆกับมดดำก็ไม่วายแอบปลื้มในความเก่งของมดดำไม่ได้แต่ต้องเก็บความรู้สึกไว้  สุทธิดาที่เคยเป็นคนเก่งที่สุดของบ้านเริ่มรู้สึกว่ามดดำจะมาเป็นคู่แข่ง  จึงประกาศว่าแม่ของมดดำคือส้มก็เคยเป็นนางบำเรอของชาติชาย  ส่วนมดดำก็มีพ่อเป็นกรรมกร  มดดำทั้งอายและเสียใจมาก  สุทธิดาไล่มดดำให้ไปอยู่หลังบ้าน  สหรัฐเริ่มมองตามด้วยความเป็นห่วง

 

                        จนช่วงหนึ่งสหรัฐเดินมาเจอมดดำที่จะเอาขยะไปทิ้ง  สหรัฐเข้ามาคุยมดดำขอร้องว่าอย่ามายุ่งกับเธออีก  สหรัฐมาทีไรเธอมีเรื่องทุกที  สหรัฐไม่ยอมรับว่าเขาจะเป็นตัวซวยเลยเถียงกัน  สุทธิดาตามหาสหรัฐมาเห็นเข้าก็ไม่พอใจไปลากตัวส้มมาต่อว่า  ส้มได้ทีอาสาทำโทษมดดำด้วยการเอากิ่งไม้ฟาดมดดำ  สหรัฐจะห้ามก็ไม่ฟัง  ส้มบอกว่าถ้าสหรัฐเข้าใกล้มดดำอีก  เธอจะตีมดดำให้ตาย  สุทธิดาพอใจกับกฎนี้ยิ่งทำให้ส้มมีความสุขที่เห็นสุทธิดาพอใจในสิ่งที่เธอทำให้  แต่สหรัฐทั้งเสียใจที่เป็นต้นเหตุให้มดดำเจ็บตัว  และอึ้งกับท่าทีการเป็นแม่ของส้มมาก  มดดำต้องไล่สหรัฐไปเพราะเธอไม่อยากเจ็บตัว  เมื่อสหรัฐกับสุทธิดาไปแล้ว  มดดำก็ขอเคลียร์กับแม่เรื่องที่ไม่ฟังเหตุผลเธอเลย  เอาแต่ตีๆๆส้มบอกว่าถ้าอะไรที่เป็นของสุทธิดาแล้วมดดำคิดจะแย่ง  เธอจะฆ่ามดดำทิ้ง  มดดำน้อยใจที่แม่เห็นคนอื่นดีกว่า 

 

                        เย็นวันนั้น สุทธิดากับสหรัฐออกไปเที่ยวฟังเพลงกัน  แก้ว  วาว่า  ขอตามไปด้วยซึ่งสุทธิดาไม่อยากให้ไปแต่สหรัฐบอกว่าไปหลายๆคนสนุกดี  พงษ์ที่รู้ข่าวก็ขอตามไปด้วย  แต่สุทธิดากลายเป็นคนที่ไม่ชอบหน้าพงษ์ตั้งแต่รู้ว่าแพรวพราวเคยเป็นหนึ่งในเมียน้อยพ่อของเธอ  สหรัฐพยายามเตือนสุทธิดาว่าเรื่องของคนรุ่นหนึ่งไม่ควรจะเอามาเป็นอารมณ์กับคนอีกรุ่นหนึ่ง  สุทธิดาไม่ค่อยพอใจจึงงอนสหรัฐแล้วประชดด้วยการเรียก คิม เพื่อนนักศึกษาเกาหลีจากคณะบริหารอินเตอร์ฯ  สุดหล่อที่พ่วงตำแหน่งนายแบบมาเที่ยวด้วย  เมื่อคิมมาพงษ์ก็ไม่พอใจพยายามขวางคิมจนมีเรื่องกัน  สหรัฐพาสุทธิดากลับมาส่งและดุสุทธิดาไม่ให้ทำแบบนี้อีก  สุทธิดาดีใจคิดว่าสหรัฐหึง  แต่กลายเป็นว่าสหรัฐบอกว่าเขาห่วงน้องสาวของเขาที่ชื่อสุทธิดา  สุทธิดาโมโหที่สหรัฐไม่ง้อเธอเหมือนอย่างผู้ชายคนอื่น  สุทธิดาใช้ไม้ตายไปฟ้องวาปีกับองค์อรเรื่องที่สหรัฐเปลี่ยนไป  และเธอมั่นใจว่าเป็นเพราะมดดำพยายามแย่งสหรัฐ  วาปีกับองค์อรแม้จะไม่เกลียดมดดำ  แต่เมื่อมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น  จึงต้องเรียกส้มกับมดดำมาเตือน  ส้มได้ทีก็ตีมดดำต่อหน้าวาปีอีก  จนวาปีสงสารสั่งห้าม  และเตือนไม่ให้มดดำขึ้นมาบนตึกใหญ่อีก  ทำให้สุทธิดาพอใจมาก  มีแต่กัลยาที่ทนคิดถึงมดดำไม่ไหวจึงเดินลงไปหาอยู่เรื่องๆ  แต่ก็โดนส้มเหน็บแนมให้เจ็บใจอยู่เป็นประจำ

 

                        วันหนึ่งกัลยาคิดถึงว่ายังไม่ได้ตอบแทนอิทธิเลย  จึงให้มดดำพาไปหาอิทธิที่บ้าน  แต่ยายแดงกับอิทธิก็ยังไม่รับความช่วยเหลืออะไรจากกัลยาเหมือนเคย  กัลยาชื่นชมสองยายหลานนี้มาก  จึงคิดจ้าอิทธิทำงานที่บริษัท  แต่อิทธิก็ยังไม่จบ  ระหว่างนี้กัลยาจึงจ้างอิทธิให้ทำงานพิเศษดูแลต้นไม้ในบ้าน  อิทธิดีใจมากที่จะได้มาอยู่ใกล้มดดำ  แต่กลายเป็นว่าอิทธิกับสุทธิดาต้องกลายมาเป็นไม้เบื่อไม้เมากัน  เพราะสุทธิดาไม่ชอบหน้าอิทธิตั้งแต่แรกเห็น  ด้วยเพราะถือว่าเป็นเพื่อนมดดำและเรียนมหาวิทยาลัยเปิด  ต้องเป็นคนไม่เก่งแน่ๆ  แต่อิทธิก็สวนกลับจนสุทธิดาหน้าหงายไปหลายรอบ  เป็นที่ถูกอกถูกใจดอมเป็นอย่างมาก  จนดอมนับถืออิทธิเป็นรุ่นพี่อีกคน  ทำให้สุทธิดาโมโหน้องชายตัวแสบไปอีกคน

 

                        นานวันเข้า สหรัฐก็ถูกสุทธิดาเรียกมารับไปโน่นมานี่บ่อยๆ  และทุกครั้งที่มาสหรัฐก็ต้องมีเรื่องให้พบกับมดดำอยู่เรื่อยๆ  แม้มดดำจะพยายามอยู่ห่างๆแล้วก็ตาม   จนวันหนึ่งวาปีไปทำงานแล้วไม่ค่อยสบายในระหว่างประชุม  กัลยากับชาติชายอยากจะมาส่งที่บ้าน  แต่ก็ติดต้องรับลูกค้าต่างชาติ  ครั้นจะเรียกองค์อรมารับ  องค์อรก็เกิดติดงานการกุศล  วาปีจึงกลับบ้านไปกับคนขับรถ  แต่เมื่อมาถึงบ้านวาปีก็เจอมดดำที่เข้ามาทำความสะอาด  ช่วงที่ยืนคุยกันวาปีเกิดเป็นลม มดดำเห็นเข้าก็จะพาไปโรงพยาบาล  แต่ส้มไม่ให้การช่วยเหลืออะไรเลย  มดดำจะโทรศัพท์เรียกรถพยาบาลส้มก็ไม่ยอม  จะโทรเรียกคนรถๆก็ขับออกไปแล้วไม่รู้เบอร์มือถือ  จนสหรัฐที่พิมพ์พรรณใช้ให้เอาผลไม้จากนอกมาให้ที่บ้านวาปี  มาถึงพอดีจึงช่วยกันพาส่งโรงพยาบาล  แม้ส้มจะห้ามไม่ให้มดดำนั่งรถไปกับมดดำ  แต่สหรัฐไม่สนเพราะเขาต้องการคนช่วยจึงให้มดดำไปด้วย  เมื่อวาปีฟื้นขึ้นก็ขอบคุณมดดำและสหรัฐเป็นอย่างมาก  อาการตึงชาที่วาปีเคยมีต่อมดดำก็ลดน้อยลงไปเยอะ  องค์อรที่รู้ข่าวรีบมาเยี่ยมวาปีก็เริ่มคุยกับวาปีว่า จะรักมดดำก็รักไม่ลง  จะเกลียดก็ไม่ใช่เรื่อง  วาปีเลยเล่าให้ฟังว่าระหว่างเธอเป็นลม  แม้จะไม่มีแรงลืมตา  แต่วาปีได้ยินทุกอย่างที่สองแม่ลูกคุยกัน  วาปีปลาบปลื้มที่มดดำไม่เหมือนแม่และน่าจะดีอย่างจริงใจ  องค์อรเลยเริ่มมองมดดำในแง่ดีขึ้นมาอีกเยอะ  สุทธิดาที่โทรหาสหรัฐพอรู้ว่าสหรัฐพาวาปีมาโรงพยาบาล  พอรู้ว่าวาปีไม่ได้เป็นอะไรมาก  สุทธิดาก็ไม่ค่อยอยากมาเพราะไม่ชอบโรงพยาบาล  แต่จะชวนสหรัฐออกไปดูหนังแทน  แต่สหรัฐไม่ไปเพราะแม่ของเขาและพ่อแม่ของสุทธิดาพร้อมด้วยดอมกำลังมา  แต่อะไรไม่เท่าเมื่อสุทธิดารู้ว่าสหรัฐกับมดดำเป็นคนพาวาปีมาและตอนนี้มดดำก็อยู่โรงพยาบาล  ทำให้สุทธิดาโกรธจัดรีบตามมาทันที  และเมื่อมาถึงก็ไม่ค่อยสนใจวาปี  พยายามจะพาสหรัฐออกไปข้างนอกท่าเดียวจนที่สุดวาปีก็ต้องปล่อยไป

 

                        เมื่อกลับบ้านไปองค์อรก็เรียกมดดำมาคุย  สองคนเริ่มคุยถูกคอกัน   ส้มเห็นเข้าก็ไม่พอใจแต่องค์อรก็ไม่ใช่คนที่จะอ่อนมากจึงไล่ตะเพิดส้มไป  องค์อรต้องการให้มดดำเรียนพิเศษ  เพราะลำพังที่มดดำสอบผ่าน กศน.มาไม่มีทางที่จะสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆได้แน่  กัลยาดีใจมากที่องค์อรหันมาเป็นพวกเธออีกคน  ชาติชายเองก็รู้สึกดีกับมดดำไปด้วย  ส้มเห็นแบบนี้ก็เลยเปลี่ยนแผนใหม่  ให้มดดำออกไปเรียนพิเศษใกล้ชิดกับดอมๆดีใจมากๆที่จะได้อยู่ใกล้ๆกับมดดำมากขึ้น  โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม  ที่มดดำต้องเรียนพิเศษกับดอมทุกวัน  สหรัฐแนะนำโรงเรียนพิเศษชื่อดังที่เขารู้จัก  และเป็นธุระพาทั้งมดดำและดอมไปสมัคร  ซึ่งทำให้สุทธิดาไม่พอใจอย่างมาก  แต่พอสุทธิดาจะเอาเรื่องสหรัฐก็ไม่ถือว่าตัวเองผิด  สุทธิดายิ่งเจ็บใจมาก  จึงหันมาเล่นงานส้มเป็นการระบาย  ส้มพยายามประจบประแจงสุทธิดา  แต่สุทธิดาก็เห็นส้มเป็นเพียงคนรับใช้คนหนึ่งที่ต้องสนองความต้องการของเธอ  ส้มแม้จะน้อยใจสุทธิดาแต่ก็ต้องยอมเพื่อความสุขของเธอ  การที่ส้มเอาอกเอาใจสุทธิดามากๆทำให้มดดำอดน้อยใจไม่ได้  และไม่เพียงแต่มดดำจะรู้สึกได้  หากแต่กัลยากับชาติชายเองก็รู้สึกแปลกๆที่ส้มเอาใจสุทธิดาแต่กลับตบตีมดดำ

 

                        แพรวพราว  เริ่มโมโหที่พงษ์ไม่ได้อย่างใจ  จีบสุทธิดาไม่ติดสักที  ในขณะที่คนอื่นๆได้ใกล้ชิดกับสุทธิดากันหมด  แพรวพราวจึงออกโรงพาพงษ์มาใกล้ชิดกับครอบครัววาปี  แต่การมาที่นี่ก็ยิ่งทำให้สองอาหลานเจ็บใจมากขึ้น  เพราะส้มซึ่งก็ถือว่าแพรวพราวเป็นศัตรูเพราะเคยแย่งชิงชาติชายมาก่อน  และวาปีก็สุดจะทนกับแพรวพราวจึงไล่แพรวพราวออกจากบ้าน  ทำให้พงษ์โทษว่าเป็นความผิดของแพรวพราวๆเลยตัดสินใจให้พงษ์ใช้ยากับสุทธิดา  พงษ์ ยังลังเลไม่อยากทำจึงไม่ยอมรับยามา  เพราะเขารู้สึกว่าอยากให้สุทธิดารักเขาที่หัวใจมากกว่า  แพรวพราวหัวเราะขำหาว่าหลานชายเป็นคนโง่ที่สุด  พงษ์เจ็บใจที่โดนอาว่าแต่ก็ยืนยันว่าจะทำอย่างที่เขาต้องการ

 

                        วันเวลาผ่านไป  ผลการสอบออกมาว่ามดดำสอบติดที่เดียวกับสุทธิดา  และกลายมาเป็นรุ่นน้องของสุทธิดา  สุทธิดายิ่งไม่พอใจคิดว่ามดดำพยายามจะหาทางแข่งกับเธอ  หนำซ้ำ สหรัฐยังได้รับเชิญมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนเด็กปีหนึ่งอีกซึ่งก็คือรุ่นมดดำ  ทำให้สุทธิดายิ่งเกลียดมดดำมากขึ้น  สุทธิดาขอให้ดอมช่วยรับส่งมดดำเวลาไปเรียนเพื่อที่จะกันสหรัฐไม่ให้เข้าใกล้มดดำ  ดอมเองยินดีทำตามเพราะชอบอยู่แล้ว  และดอมเองก็รู้สึกไม่เหมาะที่สหรัฐจะมาคอยตามมดดำ  เมื่อมีการพูดคุยเปิดอก  สหรัฐจึงบอกกับดอมว่าเขาไม่เคยคิดอะไรกับสุทธิดามากไปกว่าน้องสาว  ดอมอึ้งตกใจและไม่ต้องการรู้ต่อว่าสหรัฐชอบใคร  แต่ชิงบอกว่าเขาชอบมดดำ  และมดดำก็น่าจะชอบเขาถ้าสหรัฐเปิดโอกาสและช่วยเขา  สหรัฐจึงพูดไม่ออกจำใจยอมเปิดทางให้

 

                        สุทธิดายิ่งเห็นมดดำมาเรียนคณะเดียวกัน  ก็ยิ่งไม่ชอบจึงปล่อยข่าวเรื่องกำพืดมดดำต่างๆนานา  ทำให้เพื่อนๆต่างรังเกียจมดดำเพราะเข้าใจว่าเป็นลูกนางบำเรอและกรรมกร  ไม่เคยรู้จักหน้าพ่อ  ดีไม่ดีทำงานสปามาก่อนขายตัวหรือเปล่าก็ไม่รู้  มดดำแรกๆก็อดทน  แต่พอนานวันเข้าก็ทนไม่ไหว  จึงประกาศคืนว่าเธอไม่แคร์ว่าใครจะคบหรือไม่  ถ้าไม่คบเธอก็ไม่สน  เพื่อนคนเดียวที่มดดำมีจึงกลายเป็นดอม  แต่สุทธิดาก็ไม่วายคอยรังควานไม่อยากให้ดอมมายุ่งกับมดดำ  วันหนึ่งครอบครัวของแก้วมีข่าวว่าล้มละลาย  แต่แก้วยังรับสภาพไม่ได้จึงพยายามทำตัวปกติ  ใช้เงินทองเหมือนเดิม  และบอกทุกคนว่าบ้านเธอล้มบนฟูก  แต่ต่อมาไม่นานพ่อกับแม่แก้วต้องหนีคดีบินไปต่างประเทศและทิ้งแก้วไว้เมืองไทย  โดยแก้วต้องไปอยู่กับญาติ  และสภาพความเป็นอยู่ก็ไม่ต่างกับคนอาศัย  วาว่ากับสุทธิดาไม่ยอมรับแก้วโทษฐานที่ไม่พูดความจริงกับเพื่อนๆ  แก้วถูกทุกคนด่าว่าและไล่ออกจากกลุ่ม  แก้วคิดจะกระโดดตึกตาย  แต่โชคดีที่มดดำมาเจอจึงเข้าช่วยชีวิตไว้  และบอกให้แก้วสู้ชีวิต  ถ้าคนรวยไม่ต้อนรับก็มาอยู่กับคนจนอย่างเธอสิ  เธอยินดีต้อนรับแก้วเสมอ  ในที่สุดแก้วจึงกลายเป็นเพื่อนมดดำ  และเชิดใส่กลุ่มของสุทธิดา

 

                        อิทธิที่เรียนจบแล้วกัลยาก็ดึงมาช่วยทำงาน  โดยกลายมาเป็นผู้ช่วยเลขาของชาติชาย  ยิ่งทำให้อิทธิกับสุทธิดาได้เจอกันบ่อยขึ้น  และอิทธิก็กล้าที่จะสั่งสอนสุทธิดามากขึ้น  แต่สุดท้ายก็ต้องแพ้ทางเมื่อสุทธิดากล่าวหาว่างานที่อิทธิได้ก็ไม่ใช่ว่าได้ด้วยฝีมือ  หากแต่เพราะพ่อแม่เธอเป็นคนเรียกมาทำ  อิทธิเจ็บใจที่ถูกดูถูก  ชาติชายแอบมาได้ยินพอดีจึงคุยกับกัลยาว่าจะดัดนิสัยของสุทธิดา  เลยมอบโปรเจ็คต์สำคัญให้อิทธิไปดูแล  โดยให้สุทธิดาไปช่วยด้วย  แต่สุทธิดาไม่ยอมทำอะไรปล่อยให้อิทธิทำคนเดียว  และสุดท้ายก็ถึงกับแกล้งให้อิทธิทำงานผิดพลาด  อิทธิรู้ทั้งรู้ว่าเป็นฝีมือสุทธิดา  แต่ไม่ยอมพูดความจริง  ยอมรับความผิดและลาออกไปในที่สุด  มดดำสุดจะทนกับพฤติกรรมของสุทธิดาที่มาแกล้งพี่ชายที่เคารพ  จึงมาเอาเรื่องสุทธิดาไม่พอใจเถียงกันและตบหน้ามดดำ  มดดำจึงตบกลับ  สุทธิดาอึ้งไม่คิดว่ามดดำจะกล้า  ส้มที่รู้เรื่องจึงเรียกมดดำมาตบตีให้สาแก่ใจสุทธิดา

 

                        มดดำมาทำงานบ้านในสภาพบอบช้ำ  วาปีและองค์อรเห็นเข้าก็เริ่มจะทนไม่ไหว  วาปีจึงสั่งให้มดดำขึ้นมานอนบนตึก  เพื่อจะให้ห่างไกลจากส้มๆยิ่งเจ็บใจที่ลูกสาวที่เกลียดจะลอยหน้าลอยตาขึ้นไปนอนบนตึก  สุทธิดารู้สึกว่ายิ่งเกลียดมดดำๆก็ยิ่งเข้าใกล้เธอมากขึ้นเรื่อยๆ  ส้มจึงบอกแผนให้สุทธิดาหาคนมาปล้ำมดดำสิ  ไปยุดอมก็ได้  แต่สุทธิดาไม่ยอมเพราะคิดว่าส้มจะฉวยโอกาสให้มดดำเขยิบฐานะมาเป็นน้องสะใภ้น่ะสิ  ส้มรู้สึกแย่ที่ดันทำให้สุทธิดามองตัวเองแย่ลงไปอีก  แต่สุทธิดาก็ยังนำแผนของส้มมาประยุกต์ใช้  โดยไปขอให้พงษ์ช่วยพงษ์ยอมทำเพราะเป็นคำสั่งสุทธิดา  และเห็นว่ามดดำก็สวยดีจึงให้ความร่วมมือ 

 

                        อิทธิ ที่ได้งานใหม่ ก็มาหามดดำและพาไปเที่ยว  สหรัฐมาเห็นเข้าจึงแอบตามไปดู  แต่ระหว่างที่ทั้งคู่เที่ยวอย่างมีความสุข  มดดำก็เห็นสหรัฐเข้าพอดี  สหรัฐแกล้งทำเป็นว่ามาธุระอย่างอื่นแล้วมาเจอโดยบังเอิญ  สหรัฐจะขอร่วมแก๊งค์ไปทานข้าวดูหนังด้วย  แต่มดดำไม่ยอมเพราะกลัวฤทธิ์สุทธิดา  สุดท้ายทั้งมดดำและอิทธิก็ขอแยกไป  สหรัฐน้อยใจและคิดว่ามดดำคงจะชอบอิทธิ  ก็ได้แต่เซ็ง  กลับบ้านมาก็ไม่ทานข้าวทานปลาจนพิมพ์พรรณเป็นห่วง  และเริ่มสงสัยว่าคนที่สหรัฐชอบจะไม่ใช่สุทธิดา  แต่สหรัฐก็ยังไม่ยอมรับ   ทางด้านอิทธิกับมดดำก็เที่ยวกันจนเย็นก่อนกลับ  อิทธิจึงขอความรักจากมดดำๆตกใจมากเพราะไม่เคยคิดกับอิทธิเป็นอื่นนอกจากพี่ชาย  อิทธิขอให้มดดำลองคิดดูอีกที  แต่มดดำยืนยันว่าเธอไม่ได้คิดจริงๆ  อิทธิจึงซักว่ามดดำแอบชอบใครหรือเปล่า  ซึ่งมดดำก็ปฎิเสธแต่มีพิรุธจนอิทธิก็เข้าใจได้ทันทีว่ามดดำมีใครอยู่ในใจแล้ว  มดดำขอร้องให้อิทธิเป็นพี่ชายเธอเหมือนเดิม  อิทธิบอกว่าขอเวลาทำใจ  แล้วเขาจะกลับมา  เย็นวันนั้นอิทธิจึงกลับไปนอนตักยายแดงด้วยความเศร้า

 

                        หลังจากวันนั้น  สหรัฐก็เริ่มหมั่นไส้มดดำ  เพราะเข้าใจว่ามีอิทธิเป็นแฟนแล้วหน้าตาเบิกบาน  พอเลิกเรียนก็มีดอมมารับไปทานข้าว  สหรัฐรู้สึกว่ามดดำเจ้าชู้เกินไปแล้ว  จึงพยายามตักเตือนปนแขว่ะ  จนมดดำชักโมโห  แต่ทำอะไรไม่ได้เพราะอีกนัยหนึ่งสหรัฐก็เป็นอาจารย์  สุทธิดาที่คอยตามสหรัฐก็ไม่ค่อยพอใจแต่จะเข้ามาแก้วก็คอยเป็นกันชนให้กับมดดำ  และบางทียังช่วยให้สหรัฐได้อยู่กับมดดำสองต่อสอง  จนสหรัฐต้องขอบคุณแก้ว 

 

                        พงษ์มาขอยากจากแพรวพราว  แต่พอแพรวพราวรู้ว่าพงษ์จะเอาไปมอมลูกค้นใช้  แพรวพราวก็ด่าพงษ์ต่างๆนานาจนพงษ์โกรธอาสาว  แพรวพราวเจ็บใจที่มีหลานโง่ไปเป็นขี้ข้าสุทธิดา  เมื่อแพรวพราวไปเจอกับองค์อรในงานการกุศลที่ทั้งสองแข่งกันเป็นนายกสมาคม  แพรวพราวจึงว่ากระทบเรื่องความร้ายกาจของสุทธิดาให้องค์อรเจ็บใจว่าเลี้ยงหลานออกมาได้ร้ายเหมือนกับรุ่นก่อนๆ  องค์อรโมโหจึงพูดจี้ใจดำเรื่องแพรวพราวทำทุกอย่างเพื่อจะเป็นเมียน้อย  แพรวพราวก็สวนกลับทันทีกว่าเธอยังดีกว่าองค์อรที่ทำทุกอย่างแล้วแต่ก็ไม่ได้เป็นแม้แต่เมียน้อยพี่สาวตัวเอง  องค์อรทนไม่ไหว้ทะเลาะกับแพรวพราวจนคนในสมาคมรับไม่ได้ต้องปลดออกจากการลงแข่งขัน  และกลายเป็นข่าวหน้าหนึ่ง  ซึ่งทำให้แพรวพราวได้ตำแหน่งไป

 

                        องค์อรเสียใจกับข่าวมาก  จึงมานั่งกลุ้มคนเดียวมดดำก็มาพูดคุยเพื่อปลอบ  องค์อรรู้สึกดีมากกับจิตใจของมดดำ  จึงยอมเปิดเผยความจริงว่า  เมื่อก่อนเธอเคยแอบชอบชาติชาย  แต่ด้วยกำแพงศีลธรรมทำให้เธอไม่กล้าแสดงออกถึงความรู้สึก  เธอจึงระบายด้วยการอาละวาดช่วยพี่สาวกำจัดผู้หญิงทุกคนที่จะเข้ามาใกล้พี่เขย  และที่สำคัญเธอเป็นคนที่ทำให้กัลยาไม่หย่ากับชาติชาย  ไม่ใช่เพราะเธอเป็นคนดี  แต่เพราะเธอยังอยากอยู่ใกล้ชาติชาย  องค์อรเกลียดตัวเองที่เป็นแบบนี้  มดดำจึงพูดให้องค์อรรู้สึกดีขึ้นและให้กำลังใจองค์อร  จนองค์อรยอมรับว่าไม่เพียงแต่กัลยาและวาปี เท่านั้นที่ชอบมดดำ  แต่เธอเองก็แอบปลื้มมดดำด้วยนะ  ว่าแล้วทั้งสองก็ยิ้มให้กัน  ส้มที่เดินผ่านมาพอดีเห็นภาพองค์อรกับมดดำสนิทกัน  ก็เข้ามาหาเรื่องทันที  องค์อรเริ่มรำคาญเลยออกโรงทะเลาะกับส้ม  แต่สุดท้ายก็ต้องยอมส้มเพราะส้มขู่จะฆ่ามดดำ  องค์อร  วาปี  และกัลยาชักเริ่มรู้สึกแปลกมากขึ้นกับพฤติกรรมส้ม
 

 

                        สุทธิดา เห็นพงษ์ยังลังเลไม่กล้าวางยามดดำ  จึงไปเร่งรัดแต่พงษ์นึกถึงคำที่แพรวพราวบอกว่า  ถ้าได้มดดำแล้วอาจต้องรับผิดชอบ  สุทธิดาเลยบอกว่าไม่ต้อง  ถ้าพงษ์ทำสำเร็จเธอจะคบกับพงษ์เอง  พงษ์ดีใจกับคำสัญญานี้จึงรับปาก  ซึ่งวันต่อมาสุทธิดาก็มาทำดีกับมดดำและจะพามดดำไปเที่ยว  สหรัฐที่มาตามมดดำไปเรียนก็ไม่เจอ  ถามเพื่อนๆก็ไม่มีใครรู้  แก้วพอรู้เรื่องก็ไปคาดคั้นกับวาว่า  วาว่าเลยเล่าเรื่องที่แอบได้ยินพงษ์กับสุทธิดาคุยกัน  สหรัฐจึงวางแผนให้วาว่าหลอกล่อถามจนรู้ว่ามดดำจะถูกพาตัวไปที่ไหน  และในที่สุดก็ช่วยมดดำมาได้  สุทธิดากับพงษ์ที่กลัวความผิดจึงหนีมาหลบที่บ้านแพรวพราว  สุทธิดาโกรธวาว่ามากที่หักหลังเพื่อน  พงษ์ก็โกรธ  แต่วาว่ายอมรับว่าทำไปเพราะรักพงษ์  ไม่อยากให้พงษ์ทำผิด  พงษ์ยิ่งแสดงอาการรังเกียจวาว่าๆเสียใจก็ได้มดดำกับแก้วคอยปลอบ  สุทธิดาเองก็ไม่พอใจพงษ์เป็นอย่างมากที่ทำงานพลาด  จึงด่าว่าต่างๆนานา  สุดท้ายพงษ์ทนไม่ไหวจึงปล้ำสุทธิดาจนได้สุทธิดาไปในที่สุด  พร้อมทั้งถ่ายคลิปไว้

 

 

                        สุทธิดาเจ็บใจมากๆที่เสียตัวให้พงษ์  แต่เธอก็ไม่แคร์และสั่งห้ามพงษ์มายุ่งกับเธออีก  และกลับไปต่อว่าส้มจนถึงขึ้นทำร้ายส้ม  มดดำทนดูไม่ได้เข้ามาช่วยส้มแต่กลายเป็นว่าส้มตีมดดำให้สุทธิดาดูและจับตัวมดดำให้สุทธิดาตี  กัลยากับชาติชายต้องเข้ามาห้าม  และขู่ว่าจะไล่ส้มออก  ส้มเสียใจที่ชาติชายผู้ชายที่เธอรักไม่ว่าจะยังไงก็ยังไม่เคยดีกับเธอ  ส้มตัดสินใจว่าจะทำทุกอย่างเพื่อให้กัลยากับชาติชายต้องเสียใจไปตลอดชีวิต  ส้มแอบมาหลอกถามเฉลิมเรื่องสายเบรกรถ  เฉลิมไม่รู้ตอบไปตามซื่อ  ส้มจึงไปแอบตัดสายเบรกรถของดอม  แล้วหลอกให้ดอมกับมดดำไปซื้อยาให้เธอ   แต่วันเกิดเหตุรถดอมจอดอยู่ด้านนอก  ชาติชายกับกัลยาจะต้องไปธุระจึงรีบโดยการเอารถของดอมไปและให้ดอมเอารถของทั้งคู่ไปใช้   และสุดท้ายรถของดอมก็ไปเกิดอุบัติเหตุ  เมื่อทุกคนมาโรงพยาบาล  อาการของชาติชายหนักมากกว่า  และต้องการเลือด  ซึ่งเลือดของชาติชายเป็นเลือดที่หายาก  แต่กลายเป็นว่ามดดำมีเลือดกรุ๊ปนี้และสามารถให้ได้  ท่ามกลางความตกตะลึงของวาปี  องค์อร  สุทธิดา  และดอม

 

 

 

                        เมื่อชาติชายฟื้นขึ้นและรู้ว่าได้เลือดของมดดำช่วยไว้  ทำให้ชาติชายและกัลยาคิดจะขอตรวจ DNA มดดำแต่ส้มไม่ให้  สหรัฐที่รู้เรื่องจึงไปขอความช่วยเหลือจากอิทธิๆพาไปที่บ้านมดดำ  เฉลิมจึงค้นบ้านและไปเจอหลักฐานว่ากรุ๊ปเลือดของมดดำในสูติบัตรไม่ตรงกับกรุ๊ปเลือดที่ให้ชาติชายไว้  ซึ่งมดดำเองก็เพิ่งรู้ความจริง  แต่เมื่อทุกคนไปถามส้มๆก็ไม่ยอมบอก  สุดท้ายวาปีจึงบังคับให้มีการตรวจดีเอ็นเอ  และผลก็ออกมาว่ามดดำกลายเป็นลูกของชาติชายกับกัลยา  สุทธิดากับดอมรับความจริงๆไม่ได้  เพราะเท่ากับสุทธิดาคือลูกของส้มแม้จะมีพ่อคือชาติชายก็ตาม  และดอมก็หลงรักพี่สาวตัวเองมาตลอด  หนำซ้ำตำรวจยังตามแกะรอยเรื่องการตัดสายเบรกใกล้เข้ามา  ส้มจึงต้องหนีเอาตัวรอด  ส้มไม่รู้จะไปไหนจึงไปหาแพรวพราวๆเห็นส้มมาพึ่งจึงคิดหลอกใช้ส้ม  จนวันหนึ่งส้มก็คาบข่าวจากมดดำมาบอกว่าชาติชายออกจากโรงพยาบาลแล้ว  และจะเดินทางไปพักผ่อนที่บ้านพักต่างจังหวัด  แพรวพราวยุให้ส้มทำอะไรสักอย่าง  ไม่อย่างนั้นชาติชายกับกัลยาจะต้องเอาส้มเข้าคุก  แล้วโทษของการพยายามฆ่าก็หนักมาก  ส้มเริ่มกลัวภัยจะถึงตัวแต่อยากจะฆ่าสองผัวเมียแต่ไม่รู้จะทำยังไง  ขอให้แพรวพราวร่วมมือด้วย  แต่แพรวพราวไม่เอาบอกกลัวติดคุก  ส้มเจ็บใจที่แพรวพราวเก่งแต่ยุ  แต่เอาตัวรอด
 

 

                        ทางพงษ์ก็ใช้คลิปมาข่มขู่สุทธิดาเพื่อมีอะไรกันอีก  สุทธิดากลุ้มใจมากไม่รู้จะหาทางออกยังไง  เวลาอิทธิว่างจากงานประจำก็จะมารับจ้างตัดหญ้าอีก  เมื่อได้เจอกัน สุทธิดาก็จะชวนทะเลาะจนอิทธิต้องสั่งสอนและพูดความจริงว่าเขาเคยแอบเห็นสุทธิดาไปกับพงษ์  สุทธิดาพอรู้ว่ามีคนรู้เรื่องนี้ก็โกรธและสั่งอิทธิห้ามพูดเรื่องนี้  อิทธิรับปาก  สุทธิดาบอกว่าไม่อยากติดต่อกับพงษ์  อิทธิจึงรับปากว่าจะช่วย  แล้วทั้งคู่ก็วางแผนหลอกล่อให้พงษ์คุยกับสุทธิดาเรื่องคลิป  โดยอิทธิแอบถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน  สุดท้ายพอพงษ์รู้ว่าถูกหลอกก็จะทำร้ายอิทธิแต่อิทธิต่อสู้จนชนะ  และเอาโทรศัพท์พงษ์มาได้  อิทธิกับสุทธิดาขู่จะไปแจ้งความ  พงษกลัวมากขับรถหนีไปแล้วไปเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต  แพรวพราวเจ็บใจมากที่หลานตาย  โทษว่าเป็นความผิดสุทธิดา  แพรวพราวบอกจะร่วมมือกับส้มทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชาติชายและกัลยาต้องพบกับความเจ็บปวดเหมือนที่เธอสองคนได้รับ
 

 

                        วันที่ทั้งหมดเดินทางมาต่างจังหวัด  วาปี  องค์อร  ชาติชาย  กัลยา  ต่างดีใจมากที่ได้มดดำมาเป็นลูก  มีแต่มดดำที่เป็นห่วงแม่ไม่รู้จะไปตามได้ที่ไหน  นอกจากแม่จะติดต่อมาเอง  จะถามลุง  ยายแดง  อิทธิก็ไม่มีใครรู้  วาปีบอกให้ทำใจกรรมใดใครก่อเขาต้องรับเอง  เพราะถ้าเจอตัวส้มเมื่อไหร่ก็ต้องให้ดำเนินคดี  สุทธิดาเองยังไม่อยากมองหน้าส้ม  เพราะสหรัฐและพิมพ์พรรณที่มาด้วยต่างปลาบปลื้มมดดำจนเธอเองเหมือนไร้ตัวตน  มดดำพยายามจะทำความดีกับสุทธิดา  แต่ไม่เป็นผล  ตกดึกสุทธิดาทนไม่ไหวที่สหรัฐไม่คิดกับเธออย่างแฟน  จึงคิดวางแผนมอมเหล้าสหรัฐ  แต่อิทธิเข้ามาขวางทั้งคู่ทะเลาะกันจนสุทธิดาเป็นลม   เมื่อฟื้นขึ้นที่โรงพยาบาล  หมอบอกว่าสุทธิดาท้อง  กัลยา  วาปี  องค์อร  ช็อคเสียใจ  มดดำเข้ามาปลอบสุทธิดา  และบอกให้รับความจริงๆ  สุทธิดาบอกว่าจะทำแท้ง  เธอจะไม่เอาลูกของพงษ์ไว้  แต่มดดำขอร้อง  อิทธิที่แอบฟังสองสาวคุยกัน  เลยเข้ามาบอกขอรับเป็นพ่อเด็กเอง  สุทธิดาคิดว่าอิทธิทำเพราะสงสาร  แต่อิทธิบอกว่าเขาทำเพราะรักสุทธิดาๆอึ้ง
 

 

                        สหรัฐกับมดดำดีใจที่เรื่องของสุทธิดาลงเอยแบบนี้  ทุกคนจะได้มีความสุขซะที  วาปี  กัลยา  ชาติชาย  องค์อร  พอรู้ว่าอิทธิรักสุทธิดา  ทุกคนก็ดีใจเพราะอิทธิเองก็เป็นคนดี  และเพิ่งจะสอบได้ทุนไปเรียนโทที่เมืองนอก  สุทธิดาจึงจะแต่งงานแล้วไปอยู่กับอิทธิ  เย็นนั้นที่บ้านพักตากอากาศ  ทุกคนฉลองอย่างมีความสุข  ดอมเองก็คุยกับมดดำปรับความเข้าใจกันอย่างดี  แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น  เมื่อส้มกับแพรวพราวปรากฏตัว  และจะฆ่ากัลยากับชาติชาย  แต่สุทธิดามาขวางไว้  แพรวพราวจะยิงสุทธิดาแทนมดดำจึงเอาชีวิตเข้าแลกบังร่างสุทธิดาไว้และโดนยิงซะเอง  ช่วงชุลมุนสหรัฐกับอิทธิเข้าจับตัวแพรวพราว  แต่ส้มคว้าปืนแล้วจับตัวกัลยากับมดดำที่ได้รับบาดเจ็บขึ้นรถหนีไปด้วยกันโดยจี้ให้กัลยาขับรถ  ไม่งั้นจะฆ่ามดดำ
 

 

 

                        กัลยาขับรถมาจนน้ำมันหมด  ส้มพาทั้งสองหนีเข้าป่า  สหรัฐ ดอม กับอิทธิต้องรีบตามไป  จนมาถึงหน้าผา  ส้มกะจะผลักให้กัลยาและมดดำตกหน้าผาตายทั้งคู่  แต่มดดำก็กระเสือกระสนปกป้องกัลยา  จนส้มตกหน้าผาไป  มดดำกับกัลยาต้องช่วยขึ้นมาได้อย่างทุลักทุเล  จนสหรัฐ  ดอม  และอิทธิมาช่วยได้ทันก่อนจะตกไปทั้งสามคน
 

 

                        ในที่สุดแพรวพราวกับส้มก็โดนจับตัว  มดดำได้รับการผ่าตัดจนหาย  สหรัฐและพิมพรรณจึงขอมดดำแต่งงาน  แต่มดดำขอเวลาเรียนให้จบก่อน  ดอมไปเรียนเมืองนอกกับสุทธิดาและอิทธิ  โดยก่อนไปทั้งคู่ก็จดทะเบียนสมรสแต่งงานกัน  มดดำรับเฉลิมกับยายแดงเข้ามาอยู่ในบ้าน  วาปีกับชาติชายก็ปรับความเข้าใจกัน  องค์อรได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคม  และได้พบรักกับนักธุรกิจหนุ่มใหญ่  ชาติชายกับกัลยาก็รับทอดธุรกิจทุกอย่างจากวาปี  เพราะวาปีจะไปปฏิบัติธรรมกับพิมพ์พรรณ

------------- จบบริบูรณ์ --------------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments