ใครคือทายาท"คุณแดง"

ใครคือทายาท"คุณแดง"

1

              เป็นการเขียนถึงในฐานะแฟนประจําของสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ ประมาณว่า ว่างเมื่อไหร่ ต้องกดรีโมทและแช่ไว้ตลอด  วันนี้เลยถือโอกาสขยับอีกครั้ง...คงไม่ว่ากัน!!




       การเปลี่ยนแปลงของช่อง 7 สี หลัง "คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีดิ์" พ้นจากเก้าอี้ "กรรมการผู้จัดการ" บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จํากัด แม้จะมีคนมา "รักษาการแทน" คือ "ศรัณย์ วิรุตมวงศ์" แต่คําว่า "รักษาการ" กับ "ตัวจริง"...มีความหมายและ "ค่า" ต่างกัน

       "รักษาการ" เป็นแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ยาม "ขาดหัวตัวจริง" ซึ่งในกรอบปฏิบัติของตําแหน่ง "รักษาการ" มีจํากัด ไม่สามารถที่จะสั่งการ สั่งงานได้เต็มที่ ในโลกธุรกิจ เราเห็นบ่อยครั้งที่ "รักษาการ" ได้รับแต่งตั้งให้เป็น "ตัวจริง"   นั่นหมายความว่า "ศรัณย์" ซึ่งตอนนี้ รักษาการกรรมการ ผู้จัดการบริษัทกรุงเทพโทรทัศน์ฯ มีสิทธิ์ที่จะได้เป็น "กรรมการผู้จัดการ"   ตราบใดที่บริษัทฯ ยังไม่แต่งตั้งใครมานั่งเก้าอี้นี้อย่างเป็นตัวเป็นตน

     ถ้าพูดถึงความรู้ความสามารถของ "ศรัณย์" ไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร ดีกรีปริญญาเอกจากจุฬาฯ การันตีเขาได้ว่า...เจ๋ง ไม่แพ้ใคร   เพียงแต่สายงานของ "ศรัณย์" ในเส้นทางช่อง 7 สี เติบโตมาจากสายวิศวกรรมและวางแผน ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นกรรมการ รองผู้จัดการ



       "ศรัณย์" มีความเป็นเทคโนแครต ที่มีส่วนสําคัญในการขยายเครือข่ายการแพร่ภาพให้กับช่อง 7 สี เป็นสถานีช่องแรกที่มีสัญญาณครอบคลุมทั่วประเทศ  ซึ่งอาจจะมี "จุดบอด" ขาดคอนเน็คชั่นกับผู้จัดละครและรายการ รวมถึงความเชื่อมั่นต่อ เอเยนซีบริษัทโฆษณา  แม้ช่อง 7 สี จะขายได้ด้วยตัวเองมันเอง เป็นสถานีเก่าแก่ที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับคนดูและเอเยนซี   แต่ในธุรกิจสื่อโทรทัศน์ ที่มีการแข่งขันสูง จะ "กินบุญเก่า" อย่างเดียว ไม่ได้อีกต่อไป ผู้บริหารสถานีต้องได้รับความเชื่อถือจากสังคมภายนอกด้วย

       "ชลอ นาคอ่อน" เป็นตัวเก็งอีกคน ที่อยู่ในข่าย ก้าวขึ้นมาแทน "คุณแดง-สุรางค์" ในฐานะมือขวาของ "กฤตย์ รัตนรักษ์" ประธานบอร์ดและผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัทกรุงเทพโทรทัศน์ฯ

      ช่วงปี 2541 ตอนนั้น "คุณแดง-สุรางค์" ถอยห่างจากการดูแลละครของช่อง 7 สี ด้วยเหตุผลสถานีตั้ง "ศูนย์ส่งเสริมการผลิตรายการ" ขึ้นมาดูแลรายการของสถานี รวมทั้งละคร  คนที่เป็นหัวหน้าศูนย์ฯ นี้คือ "ชลอ นาคอ่อน"  ตอนนั้นละครของช่อง 7 สี ต้องบอกว่า "เดี้ยง" ยกแผง ถูกละครช่องคู่แข่งหายใจรดต้นคอ บางวันเรตติ้งพ่าย   จนต้องยุบศูนย์ฯ นี้ แล้วให้ "คุณแดง-สุรางค์" เข้ามาดูแลการผลิตละครเหมือนเดิม เรตติ้งถึงขยับเหนือคู่แข่ง   เหตุการณ์ครั้งนั้น เป็น "ฝันร้าย" ของสถานี ตราบถึงวันนี้!!



        ช่วงที่มีข่าว "คุณแดง-สุรางค์" ถูกปลดจากตําแหน่งหมาดๆ ชื่อที่มาแรงที่สุดคือ "ชาลอต โทณวณิก" อดีตผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการแบงก์กรุงศรีอยุธยา ซีอีโอบริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จํากัด (มหาชน)     แม้ "ชาลอต" จะก้าวมาจากแบงเกอร์ แต่มีมุมมองทางตลาดในธุรกิจสื่อทีวีที่น่าทึ่ง "ชาลอต" สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ หลายอย่างให้กับช่อง 7 สี  ที่สําคัญคือมีคอนเน็คชั่นดี ไม่ว่าจะเป็นผู้จัด เอเยนซี องค์กรธุรกิจ เป็น "ขาลุย" มีเป้าหมายในการทํางานที่ชัดเจน 

      เสียดายที่วันนี้ "ชาลอต" พ้นชายคาช่อง 7 สี ไปเป็นใหญ่เป็นโตใน "ไทยเบฟฯ" ซึ่งมีขนาดธุรกิจมากกว่าช่อง 7 สีหลายเท่าตัว

       คนสุดท้าย "หน่อง-พลากร สมสุวรรณ"  คนนี้ต้องบอกว่าเป็น "ลูกหม้อ" ของ "คุณแดง-สุรางค์" ไม่ต่างจากลูกศิษย์ก้นกุฏิ ที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด     ที่ผ่านมา "หน่อง-พลากร" ได้รับประสบการณ์จาก "คุณแดง" ทั้งทางตรงและทางอ้อมมากมาย หลายคนมอง "หน่อง-พลากร" ไม่ต่างจาก "ตัวแทน" ของ "คุณแดง-สุรางค์" ทั้งเรื่องงานและการออกงาน

       "หน่อง-พลากร" มีประสบการณ์ดูแลฝ่ายรายการ ล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการดูแลเรื่องละคร เรียกว่าผ่านงานที่เป็น "หัวใจ" ของการทําสื่อทีวีมาหมด  ในเรื่องคอนเน็คชั่น ไม่ต้องพูดถึง ปึ้กทั้งผู้จัด บริษัทโฆษณา และพนักงาน...

      ทายาท "คุณแดง-สุรางค์" จะเป็นใคร? ไม่มีใครรู้ขึ้นอยู่กับช่อง 7 จะเลือกทางเดินเป็นสถานีโทรทัศน์ "เพื่อคุณ" หรือ "เพื่อเรา(ผู้ถือหุ้น)"!!   ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments