"อาร์เอส"ขยับเปิดช่องกีฬา

"อาร์เอส"ขยับเปิดช่องกีฬา

1

       ปัจจุบันธุรกิจช่องทีวีดาวเทียมมีการแข่งขันสูง ถือว่าอยู่ในสมรภูมิ Red Ocean เนื่องจากมีผู้ประกอบการจํานวนมากเข้ามาลงทุนเปิดช่องใหม่อย่างต่อเนื่อง

จากโอกาสการเติบโตของฐานผู้ชมที่คาดว่าภายในปีหน้าจํานวนครัวเรือน ไทย 90% หรือราว 18 ครัวเรือน จะรับชมช่องรายการทีวีผ่านจานดาวเทียมและเคเบิลทีวี ส่งผลให้อุตสาหกรรมโฆษณาผ่านช่องทางดังกล่าวจะเติบโตสูงเช่นกัน

ในปีที่ผ่านมา การใช้งบโฆษณาผ่านทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีมีสัดส่วน 2-3% ของงบโฆษณาผ่านสื่อทีวี คาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 5% หรือ มีมูลค่า 3,000 ล้านบาท จากงบโฆษณาผ่านสื่อฟรีทีวี 6 หมื่นล้านบาท

ส่วนปีนี้น่าจะมีสัดส่วน 10% หรือมีมูลค่า 6,000 ล้านบาท เนื่องจากโอกาสในการรับชมช่องรายการทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีมีสัดส่วน ใกล้เคียงกัน โดยไม่มีเส้นแบ่งระหว่างฐานผู้ชมฟรีทีวี และทีวีดาวเทียมอีกต่อไป

ในไตรมาสสองปีนี้ อาร์เอสจะเปิดตัวทีวีดาวเทียมช่องใหม่อีก หนึ่งช่อง คือ ย๊าค แชนแนล ช่องรายการสําหรับวัยรุ่น ลงทุนประมาณ 60-70 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อลงทุนช่องรายการประเภทช้อปปิง ดําเนินการโดย  อาร์เอส อินสโตร์

รวมทั้งช่องรายการกีฬา ซึ่งเป็นคอนเทนต์ที่อาร์เอสให้ความสนใจลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง หลังจากเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกปี 2010 และปี 2014 โดยคาดว่าทั้ง 2 ช่องจะเปิดตัวในปีหน้า  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments