รายการทีวีดีๆ อายุยืนนานนับทศวรรษ

1

     ไหนจะละคร หลากหลายแนว ทั้งตลก ดราม่า ย้อนยุค ฯลฯ ไหนจะรายการวาไรตี้ต่างๆ เกมโชว์ก็เยอะแยะมากมาย สารคดีหรือแม้แต่เรียลลิดี้โชว์ และอีกหลากรูปแบบรายการที่ไม่ได้พูดถึง แต่ละรายการก็มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป และก็มีหลายรายการที่ติดตรึงใจคนไทยยาวนานมานับกว่า 10 ปี บางครั้งการจะทำให้สิ่งหนึ่งติดตราตรึงในหัวใจของผู้บริโภค ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ทว่ามีรายการอะไรบ้างนะ ที่อยู่มานานนับแรม 10 กว่าปีมาให้เราได้รู้จัก เติบโตและใช้ชีวิตไปด้วยกัน...

      “ชิงร้อยชิงล้าน” รายการที่อยู่กับชีวิตของคนไทยมาหลากหลายรุ่นมากๆ โดยเริ่มออกอากาศครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ. 2533... เป็นรายการเกมโชว์ที่เข้มข้นด้วยรูปแบบรายการที่มักเรียกอารมณ์คนดูทั้งตลก สนุก ลุ้นแค่นี้ยังไม่พอ ชิงร้อยชิงล้านมักจะสอดแทรความรู้ต่างๆ มาคอยส่งให้กับผู้บริโภคเสมอๆ ซึ่งคงไม่แปลกที่รายการนี้จะได้รับรางวัลมาการันตีคุณภาพมาแล้วมากมาย โดยพิธีกรที่มีผลต่อความโด่งดังและติดตราตรึงใจคนดูก็คือ “ปัญญา นิรันดร์กุล” และ “มยุรา เศวตศิลา” ซึ่งถือว่าเป็นอีกสองพิธีกรที่มีคุณภาพและอยู่คู่รายการและทำให้คนดูติดภาพคู่พิธีกรคู่นี้ไปอีกนานเลยทีเดียว จนถึงปัจจุบัน “ชิงร้อยชิงร้าน” ก็ยังเป็นรายการที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะช่วงที่มีทีมสามช่า “หม่ำ-เท่ง-โหน่ง” และช่วงการแข่งขันเกม ที่สนุกถูกใจแฟนรายการๆ มาตลอด


       หนึ่งรายการวาไรตี้ทอล์คโชว์ที่ถือว่าแทบจะเป็นรายการในตำนานวงการโทรทัศน์บ้านเรามานานกว่า 10 ปี “จันทร์พันดาว” หรือชื่อเดิม “จันทร์กระพริบ” ซึ่ง ออกอากาศครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ. 2532 ความโดดเด่นของจันรทร์กระพริบหรือจันทร์พันดาวนั้นอยู่ตรงที่แขกรับเชิญที่เชิญมาในรายการจะต้องร่วมแสดงโชว์ความสามารถในการร้องเพลงในช่วงแรกที่ต้อนรับ หลังจากนั้นจึงมีการพูดคุยโดยพิธีกรทำหน้าที่สัมภาษณ์ในช่วงถัดไป จนกระทั่งช่วงสุดท้าย ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันของรายการเพราะจะมีการเล่นละครสั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นละครแนวตลกเพื่อสร้างความฮาให้กับผู้ชมเป็นอย่างดีในการปิดท้ายรายการ สำหรับผู้ดำเนินรายการเป็นพิธีกรนั้นเริ่มต้นจากหญิงเก่งอย่าง “ผุสชา โทณะวณิก” คู่กับ “ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร” ในรายการจันทร์กระพริบ และในเวลาต่อมา “ซี-ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์” และ “กบ-สุวนันท์ ปุณณกันต์” ทำหน้าที่พิธีกรในจันทร์พันดาว จนมาถึงช่วงเวลาที่ “กบ สุวนันท์” ตั้งท้องลูกคนแรกแล้วได้ขอพักเบรกไป รายการจึงถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการแข่งขันร้องเพลงชิงเงินรางวัล 1 ล้านบาทของผู้ชมมทางบ้านโดยมี “ซี-ศิวัฒน์” ทำหน้าที่พิธีกร ร่วมด้วย “เอกชัย ศรีวิชัย, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, อาภาพร นครสวรรค์” มาสร้างความสนุกสนานในทุกคืนวันจันทร์

 

      หนึ่งเวทีที่คอยเสิร์ฟอารมณ์ผ่อนคลายให้กับผู้เปิดโทรทัศน์ดูอยู่กับบ้านในวันเสาร์ ก็คือเวที “7สี คอนเสิร์ต” เวทีที่อยู่คู่กับชาวไทยมานานนักต่อนักแล้วเช่นกัน ซึ่งออกอากาศครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ. 2529 เวที 7 สีคอนเสิร์ตเป็นเวทีที่ไม่เคยปิดกั้นศิลปิน นักร้องที่จะมาโชว์บนเวที เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ให้ศิลปินหลากหลายแนวเพลงมาแวะเวียนกันขึ้นโชว์ในทุกๆ วันเสาร์ ไม่ว่าจะเป็น ลูกทุ่ง ป๊อป ร็อค อินดี้ รวมถึงลูกทุ่ง นั่นก็เพื่อเป็นการส่งมอบความสุขให้กับผู้ชมทั่วทุกลุ่มความต้องการ และหลายคนที่เกิดไม่ทันคงตกใจกันเล็กๆ แน่หากรู้ว่าผู้มารับหน้าที่เป็นพิธียุคแรกของเวทีนี้คือนักร้องซุปเปอร์สตาร์อันดับ 1 ประเทศไทยอย่างพี่ “เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย” โดยทำหน้าที่พิธีกรคู่หูกับคุณ “มยุรา ธนะบุตร” ในยุคนั้น โดยพี่เบิร์ดนั้นยังได้รับรางวัลการันตีในเวทีรางวัลเมขลา เป็นรางวัลผู้ดำเนินรายการดีเด่นชาย ปี 2529 อีกด้วย ส่วนคุณมยุราก็มารับรางวัลผู้ดำเนินรายการดีเด่นหญิงในปีถัดไป 2530 และตัวรายการก็ได้รับ รายการเพลงดีเด่นในปีเดียวกัน ในยุคปัจจุบันพิธีกรของรายการก็คือ “น้ำ-รพีภัทร เอกพันธ์กุล” และ “เชียร์-ฑิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์”

      “ตี10” หรือ “AT10” หรือรายการ “สี่ทุ่มสแควร์” รายการวาไรตี้ทอล์คโชว์ดีๆ เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2532 หนึ่งรายการที่มีสีสันทุกช่วงรายการให้ได้ติดตามกัน โดย 1 ใน 3 ช่วงที่ได้รับการตอบรับดีมากๆ จากผู้ชมก็คือช่วง “ดันดารา” โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมทางบ้านที่คัดเลือกโดยทีมงาน โดย “ปุ๊ย-คืนสิทธิ์ สุวรณวัฒกี” หนึ่งในพิธีกรของรายการ ให้ขึ้นมาแสดงความสามารถบนเวที โดยตัดสินให้ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด เป็นผู้ได้รางวัลจากผู้แข่งขันครั้งละ 3 คนจากคณะกรรมการ 3 ท่าน คืออาจารย์ “เชน-จตุพล ชมภูนิช”, “ครูอ้วน-มณีนุช เสมรสุต” และ “โน้ต เชิญยิ้ม” และสำหรับ 2 ช่วงที่เหลือก็ไม่เคยได้รับความนิยมไปน้อยเลยเช่นกัน โดยช่วงสนทนา เป็นอีกหนึ่งช่วงที่คนดูมักตั้งหน้าตั้งรอคอย เพราะเป็นพิธีซึ่งรับหน้าที่โดยคุณ “วิทวัส สุนทรวิเนตร์” ที่สามารถเจาะลึกเรื่องราวของคนที่ถูกสัมภาษณ์ได้อย่างถึงพริกถึงขิงและมีรสชาดชนิดเรียกน้ำตาได้จากคนดูไม่น้อยหากมันเป็นเรื่องเศร้า

      หนึ่งรายการสารคดีคดีสั้นที่ได้รับความนิยมสูงสุด ที่เราจะมองข้ามและปฏิเสธไม่ได้ว่าอยู่กับวงการโทรทัศน์บ้านเรามานานนับ 20 ปี นั่นคือ “กระจกหกด้าน” โดยออกอากาศครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 โดยที่มาของคำว่ารายการกระจกหกด้านมาจากคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่ว่า คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง...

       โดยสารคดีสั้นทุกชุดของรายการ “นางสุชาดี มณีวงศ์” ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตรายการ และเป็นผู้รับหน้าที่บรรยาย และคัดสรรข้อมูลที่นำมาผลิตในรายการ โดยรายละเอียดของสารคดีที่นำมาเสนอนั้นแบ่งเป็น 6 หมวดหมู่ ประกอบไปด้วย ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตและสิ่งแวดล้อม อาหารและโภชนาการ สุขภาพและวิทยาศาสตร์ บุคคลและสังคม รวมถึงปกิณกะสาระคติ  ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือน 5 ลุกเป็นไฟ!  “อิงฟ้า-อุ้ม-เจี๊ยบ-เมย์ ณัฐพัชร” เสิร์ฟละครรสเด็ด

ปังมาก! “ใหม่ ดาวิกา” ร่วมรายการ “Ride The Wind 2024” โชว์สเตจแรกเพลง “ชอบป่ะเนี่ย”

คู่นี้ยังไง? “ริว วชิรวิชญ์” แชร์โมเมนต์น่ารักกับ “เต้ย จรินทร์พร” แต่ถูกถามเป็นแฟนกันหรอ

สวยเก่ง! “ญดา นริลญา” ผลงานปังขึ้นแท่นนางเอกสายฝีมือ

“เป็ด เชิญยิ้ม” ควง “จั๊กกะบุ๋ม” เปิดใจ! จุดธูปสาบาน ทำผิดครั้งสุดท้าย

“บอย” โพสต์คลิปแซว “เจี๊ยบ” เดินเนียนกับเด็กญี่ปุ่น? ไปเที่ยวญี่ปุ่นยังไงให้เหมือนอยู่นครสวรรค์?

เชิญเที่ยวงานและสมัครประกวดเพลงลูกทุ่ง ชุมทางดาวทองใน งานเทศกาลนมัสการปิดทอง หลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 256719-27 เมษายน

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments