เรื่องย่อละคร : มนต์รักลูกทุ่ง

เรื่องย่อละคร : มนต์รักลูกทุ่ง

1

       คล้าว(ทฤษฎี  สหวงษ์) คนจนนิสัยดีมีน้ำใจ เป็นคนขยันทำมาหากิน เพื่อไถ่ที่นา ซึ่งแม่คอน(ชุดาภา จันทเขต) ผู้เป็นแม่นำไปจำนองไว้กับจอม(สันติสุข พรหมศิริ) ผู้มีอิทธิพลในหมู่บ้าน เจิด(วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์)ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของจอม เป็นอีกคนหนึ่งที่แอบหลงรักทองกวาว(จิตตาภา แจ่มปฐม)แต่ทองกวาวไม่ชอบที่เจิดเป็นนักเลงอันธพาลหัวไม้

คล้าวเป็นหนุ่มเนื้อหอมมีสาวๆ มาชอบมากมาย แต่ตนมีใจรักทองกวาวสาวในใจเพียงผู้เดียว ทองกวาวลูกสาวเศรษฐี พ่อก้อน(อนันต์ บุญนาค) กับแม่ทับทิม(จินตหราสุขพัฒน์) เป็นคนสวย น่ารัก เรียบร้อย เชื่อฟังพ่อแม่ เธอมีพี่ซึ่งเป็นญาติสนิทชื่อ บุปผา(ณัฎฐพัชร วิพันธครตระกูล) สาวสวยวัยไล่เลี่ยกันเป็นที่ปรึกษาหัวใจ ส่วนบุปผาชอบพี่แว่น(เบญจพล เชยอรุณ) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของนายคล้าว

สายใจ(เมย์ เฟื่องอารมย์)ลูกสาวตามิ่ง(เป็ด เชิญยิ้ม) ขี้เมาก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มาหลงรักคล้าว  แต่คร้าวยังคงรักเดียวใจเดียวอยู่กับทองกวาวมาตลอด

ทองกวาวแอบไปพบคร้าวเสมอ  เจิดเห็นก็เอามาฟ้องก้อน  ก้อนก็เลยทำโทษห้ามออกจากบ้านโดยให้หมึก(เอกพันธ์ บันลือฤทธิ์) มานอนเฝ้าหน้าประตูห้องทองกวาว  คอยติดตามทองกวาวทุกฝีก้าว ไม่ให้ออกไปพบคล้าว

เมื่อออกไปเจอคล้าวไม่ได้ คล้าวก็เลยแอบมาปีนบ้านหาทองกวาว  นัดไปเจอกันที่เพิงกลางนา ก้อนได้ยินเสียงก็เอาปืนไล่ยิงคล้าว ท่ามกลางความอกสั่นขวัญหายของทองกวาว

คอนไม่สบาย  คืนนั้นคล้าวต้องอุ้มแม่ไปรักษาที่สุขศาลา  ต้องเฝ้าแม่เลยไม่ได้ไปตามนัด  ทองกวาวไปรอตามนัดจนบ่ายคล้อย  คล้าวก็ไม่มา  สายใจผ่านมาเจอทองกวาวก็ด่าว่าทองกวาวเป็นเป็นผู้หญิงหน้าด้านมารอผู้ชาย  ผู้ชายที่นัดไว้เขาไม่มาหรอก เพราะเพิ่งแยกกับสายใจที่บ้านเมื่อกี้นี้เอง

ทองกวาวเสียใจ เข้าใจผิด  เมื่อเจิดเอารถคันใหม่มารับที่บ้าน แม้จะไม่ชอบเจิด แต่ก็ทนความตื๊อและคะยั้นคะยอของพ่อก้อนและแม่ทับทิมไม่ไหว ก็เลยยอมนั่งรถคันใหม่ของเจิดออกไป

ระหว่างทาง  คล้าวกลับจากเฝ้าแม่มากับสายใจ  เจอเจิดที่มากับทองกวาว เจิดยิ้มเยาะคล้าวที่มองมา คล้าวเบือนหน้าหนีเสียใจที่ทองกวาวมากับเจิด  สายใจจับหน้าคล้าวไม่ให้มองทั้งสอง ยิ่งเหมือนกับคล้าวกับสายใจสนิทสนมกัน ทองกวาวเสียใจที่เห็นคล้าวกับสายใจถูกเนื้อต้องตัวกัน  ทั้งสองฝ่ายต่างเข้าใจผิดกัน 

บุปผา รู้เรื่องเข้าก็พยายามแอบไปหาคล้าว  บอกคล้าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่าทองกวาวเสียใจ  ให้ไปปรับความเข้าใจกันเสีย คืนนั้น คล้าวแอบไปหาทองกวาว  เล่าเรื่องที่ไปตามนัดไม่ได้ก็เพราะว่าแม่ไม่สบายไปอยู่สุขศาลา  และต้องไปเฝ้าแม่เลยไม่ได้ไปตามนัด ไม่ได้ไปไหน จอมไปทวงหนี้  แต่คอนไม่มีจะให้  จอมก็ขู่จะยึดนา  คอนขอผลัดไป 1 เดือนจะส่งดอกให้ก่อน  จอมให้คล้าวกราบเท้าก่อนถึงจะยอมให้ผลัด  คล้าวน้ำตาตกใน  ก้มลงกราบเท้าจอม  ท่ามกลางเสียงหัวเราะเยาะของพวกเจิดกับสมุน

ทองกวาวรู้เรื่องจอมจะมายึดที่นา  ก็เอาทองที่แม่ให้แอบเอาไปให้คล้าว เอาไปใช้หนี้จอม  จอมตกลงยอมคืนสัญญาเงินกู้ให้จอมเอาเรื่องคล้าวเอาทองมาไถ่นามาเล่าให้ ก้อนกับทับทิมฟัง เอาทองที่คล้าวมาไถ่มาให้ดู  ทับทิมจำได้ว่าเป็นทองที่ให้ทองกวาวไว้ ทับทิม มาขอดูทองที่ให้ทองกวาวไว้  ทองกวาวรับว่าเอาทองไปให้คล้าวไถ่นาแล้ว  เพราะเห็นว่าทองนั่นพ่อแม่ให้ทองกวาวแล้ว ก็เป็นสิทธิของตนที่จะเอาไปให้ใครต่อก็ได้  ก้อนโกรธเรียกให้หมึกเอาไม้มาให้ แล้วก็ตีทองกวาว  และไม่ให้ออกจากบ้านอีกต่อไป

ก้อนกับทับทิมปรึกษากัน  แล้วก็ไปหาจอม ให้ไปหาฤกษ์  จะได้ให้เจิดยกขันหมากมาขอทองกวาว  เรื่องสินสอดทองหมั้นก็แล้วแต่พ่อจอมจะเห็นสมควร ทองกวาวรู้เรื่องจากทับทิม  ก็ร้องไห้เสียใจ  ทับทิมก็ปลอบว่าพ่อแม่อยากให้ลูกมีเหย้ามีเรือนกับคนดีมีฐานะ จะได้สบายไม่เดือดร้อน  เรื่องความรักดูพ่อกับแม่ ก็ไม่ได้รักกันมาก่อน อยู่กันไปก็รักกันไปเองแหละ

คล้าวรู้เรื่องการหาฤกษ์ยกขันหมากของเจิดก็ มาอ้อนวอนแม่ให้ไปทาบทามขอหมั้นทองกวาวตัดหน้าเจิด  ก่อนที่เจิดจะยกมาขอ  ตาก้อนหัวเราะเยาะแล้วเรียกสินสอดทองหมั้นเป็นจำนวนเงิน 10 หมื่น หลวงพ่อ(กรุง  ศรีวิไล)บอกเจิดว่ายังไม่มีฤกษ์ดี ให้รอไปอีก 2 เดือน  ก้อนกับทับทิม กลัวทองกวาวจะหนีตามคล้าวก็เลยตัดสินใจส่งทองกวาวไปกรุงเทพฯ ไปอยู่บ้าน พี่สาวก้อนชื่อทองคำ(อรสา พรหมประทาน) ที่กรุงเทพฯ ให้เรียนตัดเย็บเสื้อผ้า  โดยหลอกลูกสาวกับหลานสาวว่าเรียนจบเมื่อไหร่กลับมาบ้านก็ให้คล้าวมาสู่ขอได้ทองกวาว
กับบุปผาก็ต่างดีใจไปบอกเรื่องนี้กับคล้าวและแว่นว่าให้รออีกปี เมื่อเรียนจบ พ่อจะยอมให้มาสู่ขอ  

เมื่อไปถึงสองสาวต่างตั้งใจเรียน ต่างส่งจดหมายมาให้คล้าวและแว่นแต่ก็โดนก้อนเอาเผาไฟหมด
   ระหว่างนั้นทองกวาวมีชายเจ้าชู้หลานป้าทองคำมาชอบชื่อ ธรรมรักษ์(ศรันยูประชากริช) และลูกน้องของธรรมรักษ์ชื่อธีระ(ภุชงค์  โยธาพิทักษ์)มาติดพันบุปผา แต่ทองกวาวและบุปผาไม่สนใจเพราะรอพี่คล้าวมาขอแต่งงาน ทองกวาวพบบุญยืน( เอกชัย ศรีวิชัย) โดยบังเอิญที่กรุงเทพฯ ในคลับของธรรมรักษ์ เพราะบุญยืนร้องเพลงมนต์รักลูกทุ่ง  สองสาวเข้ามาสอบถามถึงได้รู้ว่าเพลงนี้แว่นฝากมาให้ร้องให้คนกรุงเทพฯฟัง  ทั้งทองกวาวและคล้าวได้รู้ข่าวคราวซึ่งกันและกัน โดยผ่านทางบุญยืนเป็นสื่อกลาง ทองคำหว่านล้อมให้ทองกวาวและบุปผาประกวดเทพีเหมันต์

ด้วยความที่กลัวลูกลำบาก อยากให้แต่งงานกับคนรวยมีฐานะอย่างธรรมรักษ์ พ่อก้อนจึงโกหกลูกสาวทองกวาวว่าคล้าวลืมทองกวาวแล้ว และได้ สายใจ เป็นเมียไปแล้ว

บุญยืนที่ได้ให้ที่อยู่พวกคล้าวว่าถ้าเข้ากรุงเทพฯให้ไปหา  เพราะว่าเจ้านายคือผู้หญิงภรรยาธรรมรักษ์ที่เป็นนักร้องเปิดคลับใหม่ต้องการนักคนตรีทั้งวง  คล้าวเห็นเป็นโอกาสที่จะได้งานดนตรีและได้เข้าไปหาทองกวาวก็ตกลงลาแม่ไปกรุงเทพฯเจ้าเพชร(ริชาร์ด เกียนี่)น้องทองกวาวเห็นใจคล้าว ก็เลยแอบเอาที่อยู่ของทองกวาวใจกรุงเทพฯมาให้  ระหว่างทางเรือมาล่มกระดาษที่จดที่อยู่ทั้งของบุญยืนและทองกวาวละลายน้ำไม่สามารถอ่านได้  พวกคล้าวกับแว่นต่างก็ตามหาทองกวาว บุปผา และบุญยืน จนหมดกำลังใจตัดสินใจกลับ  แต่ก็โชคดีมาพบบุญยืนโดยบังเอิญ บุญยืนว่าเรื่องที่จะไปเล่นดนตรีที่คลับนั้นสายไปแล้ว  เพราะเห็นคล้าวไม่มาเจ้านายหญิงก็เลยรับนักดนตรีวงอื่นไปแล้ว แต่ก็มีงานเล่นดนตรีในงานประกวดเทพีเหมันต์  ทั้งหมดไปรอเล่นดนตรีก็เลยเห็นทั้งทองกวาวและบุปผาที่เข้าประกวดเทพีเหมันต์  แว่นแอบเอาโน๊ตเพลงไปวางให้นักดนตรีเล่น  คล้าวขึ้นไปร้องเพลงออกทีวีในงานนี้คู่กับทองกวาว

รุ่งขึ้นคล้าวพายเรือไปหาทองกวาวที่บ้านทองคำ  คล้าวเห็นทองกวาวเดินเล่นกับธรรมรักษ์ จึงเข้าใจผิดเกิดการวิวาทกับพวกธรรมรักษ์  ทองกวาวไล่คล้าว และให้เลิกกันดีกว่าน คล้าวเสียใจมากจึงกลับบ้านนอก  ซึ่งก็เข้าแผนของก้อนพอดี  ทองคำขอทองกวาวให้ธรรมรักษ์และบุปผาให้แก่ธีระ  สองสาวที่กำลังอกหักตัดสินใจรับหมั้นกับธรรมรักษ์และธีระ

คล้าวกลับถึงบ้านก็ได้รับข่าวร้าย  จอมยึดนายึดบ้าน โดยปลอมหนังสือว่าคอนไปยืมเงินตอนคล้าวไปกรุงเทพฯ  และเมื่อได้ข่าวว่าทองกวาวรับหมั้นไอ้หนุ่มกรุงเทพฯ คล้าวก็ตัดสินใจย้ายบ้านไปหาที่ทำกินใหม่โดยมีสายใจตามไปด้วย  ก้อนกลับบ้านมาเตรียมงานหมั้นและแต่งงาน   เมื่อวันยกขันหมากมาถึง   ธรรมรักษ์ ซึ่งอยากแต่งงานกับทองกวาวเพื่อหวังทรัพย์สมบัติของก้อนและทองคำ ทั้งที่ตนมีเมียแล้วเป็นนักร้องชื่อ ฤทัย(ปิยะดา ตุรงคกุล) ตอนที่มีข่าวประกาศเรื่องสินสอดทองหมั้นของธรรมรักษ์กับทองกวาวว่าเป็นเงินหนึ่งแสนบาท ทองหนึ่งชั่ง จอมจึงคิดการใหญ่ปล้นสินสอดทองหมั้น และจับตัวทองกวาวและป้าทองคำเป็นตัวประกันเรียกค่าไถ่  วันสุกดิบก่อนวันแต่งงาน ก้อนทับทิมเมาเผลอบอกความลับที่เป็นตัวการวางแผนให้ ทองกวาว บุปผา คล้าวแว่นเข้าใจผิดกัน  เพชรรีบไปตามคล้าวที่ออกเดินทางไปจากหมู่บ้านแล้ว  พอคล้อยหลังพวกเจิดก็เข้าปล้น เอาทรัพย์สินเงินทองของหมั้น เอาทองคำและทองกวาวไปด้วยเพื่อเรียกค่าไถ่เชน(โกสินทร์ ราชกรม)ชายพเนจรที่แอบได้ยินพวกโจรวางแผนปล้น และเห็นการปล้นบ้านจอมปลอม ๆ เลยติดตามไป  เพชรตามไปบอกคล้าวว่าพวกเจิดปล้นบ้านก้อน และจับเอาตัวทองกวาวไปด้วยคล้าวรีบติดตามไปช่วย  คล้าวให้เพชรไปแจ้งตำรวจ และตามชาวบ้านมาช่วยคล้าวมาเจอเชน ตามไปเจอเจิดแย่งเอาตัวทองกวาวกับทับทิมมาได้ เชนถูกเสือผาด(ศานติ  สันติเวชกุล)ยิงตาย

ส่วนคล้าวและตำรวจตามมาช่วยทองกวาวและป้าทองคำได้สำเร็จ โจรทั้งหมดพร้อมจอมผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องทั้งหมดถูกตำรวจจับ เรื่องราวทั้งหมดถูกคลี่คลาย ตำรวจรู้ว่าจอมอยู่เบื้องหลังการปล้น รับซื้อของโจร และเป็นคนสั่งปล้นบ้านของทองกวาวด้วย ในที่สุดคล้าวคนดีได้แต่งงานกับทองกวาวสาวคนรัก โดยมีป้าทองคำเป็นคนสนับสนุน และเป็นเถ้าแก่สู่ขอทองกวาวให้แก่คล้าว เพราะคล้าวได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าคล้าวเป็นคนดีมีน้ำใจและจริงใจกับทองกวาว

 


ตัวละคร มนต์รักลูกทุ่ง

ทฤษฎี             สหวงษ์        รับบท        คล้าว
จิตตาภา        แจ่มปฐม           “        ทองกวาว
วรฤทธิ์            เฟื่องอารมย์           “        เจิด
โกสินทร์        ราชกรม           “        เชน
สันติสุข        พรหมศิริ           “        จอม
จินตหรา        สุขพัฒน์           “        ทับทิม
เมย์            เฟื่องอารมย์           “        สายใจ
เบญจพล        เชยอรุณ           “        แว่น
ณัฎฐพัชร         วิพันธครตระกูล       “        บุบผา
อนันต์            บุญนาค           “        ก้อน
ชุดาภา            จันทเขต           “        คอน
ศรันยู            ประชากริช           “        ธรรมรัตน์
สราวุฒิ            พุ่มทอง           “        น้อย
เอกพันธ์        บันลือฤทธิ์           “        หมึก
ปีเตอร์ หลุยส์ ไมออกซิ               “        สมุนจอม
โจโจ้ หลุยส์ ไมออกซิ                   “        สมุนจอม
เป็ด            เชิญยิ้ม               “        มิ่ง
กรุง            ศรีวิไล               “        หลวงพ่อ
ศานติ            สันติเวชกุล           “        เสือผาด
ตี๋            ดอกสะเดา           “        ตี๋
ริชาร์ด             เกียนี่               “        เพชร
จั๊กกะบุ๋ม        เชิญยิ้ม               “        ไข่
ลลิน            ธนะภูมิ           “        ดวงใจ
เอกชัย            ศรีวิชัย               “        บุญยืน
ปิยะดา            ตุรงคกุล           “        ฤทัย
ปี๊ด            แบลคแคท(เชอรี่)       “        สมุนจอม
อรสา            พรหมประทาน       “        ทองคำ
ภุชงค์            โยธาพิทักษ์           “        ธีระ

 


    บทประพันธ์        รังสี        ทัศนพยัคฆ์
    บทโทรทัศน์        ยิ่งยศ        ปัญญา
    กำกับการแสดง    ณรงค์        จารุจินดา
    ผลิตในนาม  บริษัท    สเต็ปออนเวิร์ค จำกัด

 

 
มนต์รักลูกทุ่ง ออกอากาศทุกวัน ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางช่อง 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments