“ลำนำนาชีดและลกูกลอง”

“ลำนำนาชีดและลกูกลอง”

1

    คมสันต์ สุทนต์ ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เชิญชมศิลปะการแสดงของพี่น้องไทยมุสลิมที่หาชมได้ยาก จากจังหวัดภูเก็ต และเขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ในไทยโชว์ ตอน “ลำนำนาชีดและลกูกลอง” วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย

คมสันต์ สุทนต์ผู้ดำเนินรายการไทยโชว์ เล่าให้ฟังว่า

     รายการไทยโชว์ตอนนี้ นำเสนอศิลปะการแสดงของพี่น้องไทยมุสลิมที่หาชมได้ยาก สองอย่างพร้อมกัน เริ่มด้วยลำนำนาชีด วงมาวัดดะห์ จากเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดภูเก็ต และลกูกลอง แบบดั้งเดิม จากศิลปินชั้นครู เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ

    ลำนำนาชีด เกิดขึ้นเมื่อประมาณ ๑,๔๐๐ ปีมาแล้วในสมัยท่านศาสดามูฮำมัด..คำว่า “นาชีด” เป็นภาษาอาหรับ หมายถึง การนำคำสอนของศาสนามาร้อยเรียงให้เป็นลำนำหรือบทเพลง โดยเน้นให้คนทุกคนมีคุณธรรม มีความรัก ซึ่งกันและกันทำให้ผู้ฟังนั้น ได้รับสาระและความรื่นรมย์ เครื่องดนตรีที่ใช้เล่นจะเน้นเครื่องตีหรือเครื่องเคาะ อาทิ กลองรำมะนา, แทมเบอร์ริน, เชคเกอร์, แจมเบร์, จาราบูก้า, กลองฆอแร็ง, และทอมบา เป็นต้น

    ส่วนลกูกลอง หรือที่เรียกกันว่าลิเกเรียบนั้นก็เป็นศิลปะการแสดงอีกอย่างหนึ่งของที่ยัง นิยมเล่นกันเฉพาะเขตคลองสามวา หนองจอก มีนบุรี และสะพานสูง ลักษณะการเล่นคล้ายการแสดงลำตัด ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นต้นสายก่อนที่ต่อมาพัฒนาเป็นลำตัดในปัจจุบัน โดยนักดนตรีจะเป็นผู้ชาย มีกลองรำมะนาประจำตัวคนละหนึ่งใบ นั่งล้อมวงตีกลองและร้องเพลงอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เนื้อเพลงเป็นภาษาอาหรับเล่าถึงประวัติของท่านศาสดามูฮำมัดพระศาสดาแห่ง ศาสนาอิสลาม ท่วงทีในการร้องจะใช้เสียงสามระดับไล่จากเสียงต่ำ เสียงกลาง และเสียงสูงอันทรงพลัง..

    งลำนำนาชีดและลกูกลอง นิยมแสดงในงานมงคลต่างๆของพี่น้องไทยมุสลิม ไม่ว่าจะเป็น พิธีการแต่งงาน, โกนผมไฟ และการเข้าสุหนัต ...ครับ

    ติดตามรายการไทยโชว์ ตอน “ลำนำนาชีดและลกูกลอง” วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2553 เวลา 18.00 น. ทางทีวีไทย ดูรายการย้อนหลังได้ทาง www.thaipbs.or.th/Thaishow   ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments