“จองซองฮา” คุยอุ่นเครื่องก่อนมาไทย ปักเมนูเด็ดต้องกินให้ได้!

“จองซองฮา” คุยอุ่นเครื่องก่อนมาไทย ปักเมนูเด็ดต้องกินให้ได้!

0

“จองซองฮา” คุยอุ่นเครื่องก่อนมาไทย ปักเมนูเด็ดต้องกินให้ได้!
               อีกไม่นานแล้วที่ประเทศไทยจะมีโอกาสได้ต้อนรับกีตาร์ลิสต์หนุ่มสุดฮอตจากเกาหลี “จองซองฮา” หรือ “ซองฮา จอง” (JUNG SUNG HA / Sungha Jung) ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น ‘อัจฉริยะทางกีตาร์’ โดยก่อนจะถึงคิวแสดงคอนเสิร์ต “2022 ซองฮา จอง มิวสิก คาเฟ่ [มูคา] ไลฟ์ อิน แบงคอก” (2022 Sungha Jung's Music Café [MuCa] Live in Bangkok) #SunghaMuCaLiveBKK ในวันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม 2565 นี้ เวลา 18:00 น. ณ โรงละคร เอ็ม เธียเตอร์ (M Theatre) เจ้าตัวได้เปิดห้องโปรด-เปิดอกพูดคุยถึงแง่มุมต่างๆ ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ รวมถึงแชร์เทคนิคดีๆ เรื่องกีตาร์และอื่นๆ อุ่นเครื่องก่อนมาเยือนไทยด้วย

จองซองฮา

            ความทรงจำของคุณที่มีต่อประเทศไทยเป็นอย่างไรบ้าง? ช่วยเล่าเหตุการณ์ประทับใจจากครั้งที่ผ่านๆ มาให้ฟังหน่อย
“สำหรับผม ผมรู้สึกว่าเมืองไทยเป็นอีกหนึ่งบ้านเกิดของผมครับ เพราะเป็นประเทศที่ผมเคยมาตอนทัวร์ต่างประเทศครั้งแรก แล้วก็มีแฟนๆ ชาวไทยเยอะมากด้วย เวลามาแสดงที่ไทยทีไร ก็สนุกมากเลยครับ เป็นหนึ่งในประเทศที่ผมอยากมาเวลาทัวร์คอนเสิร์ตครับ”
มีอาหารไทยที่ติดใจ หรืออยากกลับมารับประทานอีกหรือไม่? เมนูอะไร?

จองซองฮา
 

           “มีอาหารไทยที่ผมชอบทานมากเวลาอยู่ที่เกาหลี นั่นก็คือผัดไทยครับ ผมชอบมากเลย ตอนที่มาไทยก็จำได้ว่าได้กินผัดไทยอร่อยๆ ครับ ได้ไปไทยคราวนี้อยากทานผัดไทยอีกครับ แล้วผมก็รู้มาว่ามีเมนูปูผัดผงกะหรี่ด้วย เป็นเมนูที่ผมยังไม่มีโอกาสได้ลองเลยสักครั้ง ไปไทยคราวนี้จะทานให้ได้เลยครับ”

จองซองฮา

จองซองฮาในปี 2022 มีเรื่องใดที่เหมือนเดิม และเรื่องใดที่แตกต่างจากปี 2006 บ้าง?
           “จองซองฮาในปี 2006 และจองซองฮาในปี 2022 เนี่ย รักกีตาร์ รักดนตรีเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนครับ ตอนนี้รักดนตรีมากกว่าตอนนั้นอีกครับ ถ้าจะให้พูดถึงสิ่งที่ต่างไปจากเดิม ไม่ใช่แค่ตัวผมที่โตขึ้น แต่ในเชิงดนตรีเองผมก็โตขึ้นเหมือนกัน ผมเรียนรู้วิธีที่จะใส่เรื่องราวของผมลงไปในกีตาร์และดนตรีครับ นี่น่าจะเป็นจุดที่ต่างไปจากเดิมครับ”
คุณเคยมีช่วงเวลาที่รู้สึกเบื่อกีตาร์บ้างหรือไม่? ถ้าเคยหรือไม่เคย ช่วยเล่าถึงช่วงเวลานั้นให้ฟังหน่อย
           “ผมก็เป็นคนธรรมดาๆ คนนึง มันก็มีบางครั้งที่รู้สึกไม่อยากเล่นกีตาร์ครับ เวลาที่รู้สึกแบบนั้น ไม่ใช่แค่เฉพาะกีตาร์ แต่เป็นช่วงเวลาที่รู้สึกไม่อยากทำอะไรเลยมากกว่าครับ เวลาที่รู้สึกแบบนั้น ผมก็จะไม่ทำอะไรเลยจริงๆ วันแบบนั้นก็อาจจะนอนเล่นอย่างเดียว เล่นเกมส์ หรือไม่ก็อ่านหนังสือ ถือเป็นเวลาว่าง เวลาพักผ่อน ใช้วิธีนี้ข้ามผ่านช่วงเวลาที่เหนื่อยหน่ายครับ”

จองซองฮา

สำหรับน้องๆ ที่กำลังฝึกเล่นกีตาร์ฟิงเกอร์สไตล์ คุณมีเทคนิคอะไรอยากแชร์มั้ย?
           “เวลาเล่นแนว fingerstyle จะมีเทคนิคที่คนส่วนมากมองว่าเท่ คือวิธีการเล่นที่เรียกว่า tapping ครับ วิธีการเล่นแบบ tapping เนี่ย คือการสร้างเสียงจากการตีเฟร็ตครับ ถ้าจะให้แชร์ทิป คนส่วนมากจะใช้นิ้วกลาง เล่นออกมาแบบนี้ แต่ว่าตัวผมใช้นิ้วชี้เยอะกว่าครับ ถ้าใช้นิ้วชี้ จะได้ความรู้สึก damping เยอะกว่า และสร้างเสียงที่สมบูรณ์ได้มากกว่าครับ เลยอยากแนะนำให้ลองฝึกใช้นิ้วชี้เล่น tapping ครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments